Trong 6 tháng đầu năm 2023, bất động sản dẫn đầu trong số 17 lĩnh vực kinh tế khác về số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường. Trong khi, số doanh nghiệp đăng ký mới thuộc lĩnh vực này cũng tụt giảm mạnh gần 60% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh nghiệp kiệt sức

Trong các báo cáo trước đây, lĩnh vực bất động sản luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp đăng ký mới. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2022, đặc biệt đầu năm 2023 đến nay, xu hướng này đang hoàn toàn đổi chiều.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản tạm ngừng kinh doanh, giải thể đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022. Bất động sản dẫn đầu trong số 17 lĩnh vực kinh tế khác về số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới trong nửa đầu năm 2023 cũng tụt giảm gần 60%, số vốn đăng ký giảm hơn 54% so với cùng kỳ.

Những con số trên đang phản ánh bức tranh khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) mới đây cũng đưa ra những con số kém vui sau một khảo sát với các sàn môi giới.

Cụ thể, hơn 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có 50% doanh nghiệp giảm quy mô lao động trên 20% so quý 2/2022; một số doanh nghiệp dưới 50 nhân viên còn chấm dứt hợp đồng với khoảng 90% lao động và gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại vị trí quản trị trọng yếu...

Theo VARs dự báo, nếu tình hình thị trường vẫn diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động hết quý 3/2023; 43% doanh nghiệp trụ được hết năm 2023.

Chờ sự khởi sắc của thị trường

Tại TP. Thủ Đức, nhiều trụ sở, văn phòng môi giới bất động sản trên các tuyến đường như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển… nay đã đóng cửa. Cách đây 1 – 2 năm, những khu vực này, văn phòng môi giới bất động sản còn mọc lên như nấm, hoạt động sôi nổi.

Anh Huy, trưởng phòng một công ty bất động sản, cho biết trước đây công ty anh thuê tòa nhà lớn nằm mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh để làm văn phòng. Quy mô nhân sự lúc đông nhất hơn 100 người.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, do kinh doanh khó khăn, không có giao dịch, công ty thu hẹp quy mô, số lượng nhân viên nay chỉ còn trên 10 người. Công ty cũng chuyển văn phòng về căn nhà nhỏ trong khu dân cư gần đó để tiết giảm chi phí.

Chị Thùy Linh, môi giới bất động sản ở Thủ Đức cũng cho biết, từ đầu năm đến nay chị không có nổi một giao dịch. Thu nhập giảm mạnh khiến chị phải làm thêm nhiều việc khác để trang trải cuộc sống.

Trong khi đó, nhiều đồng nghiệp khác đã nghỉ chuyển việc khác, hoặc về quê do nhiều tháng liền không có thu nhập. Chị Linh vẫn cố gắng bám trụ vì tin rằng khi thị trường phục hồi trở lại sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Để phá băng cho thị trường bất động sản, Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách như tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản, điều chỉnh lãi suất, các gói vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội…

Trên thị trường các doanh nghiệp cũng bắt đầu hoạt động trở lại với kế hoạch mở bán dự án mới … Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, để thị trường bất động sản thực sự tan bằng và hồi phục cần nhiều thời gian hơn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường bất động sản khó có sự phục hồi sớm từ nay đến cuối năm 2023. Đến năm 2024, nếu tình hình kinh tế có sự phục hồi, xuất khẩu ổn định và nền kinh tế thị trường nội địa thuận lợi thì bất động sản sẽ tan băng.

Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường bất động sản chưa đồng bộ mà chỉ xảy ra ở những khu vực đông dân cư, nơi có đầu tư khai thác tốt.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.