CafeLand - Bên cạnh các loại hình bất động sản truyền thống như nhà ở thương mại, văn phòng, bán lẻ và khách sạn, vài năm gần đây thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận sự hình thành của các loại hình mới. Đó là bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn – condotel), căn hộ văn phòng (officetel), khu trung tâm hội nghị, hay gần đây nhất là mô hình khu ẩm thực.

Nở rộ Condotel

Với lợi thế có đường bờ biển dài, Việt Nam được biết đến như một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng. Các tỉnh ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng hay huyện đảo Phú Quốc luôn lọt vào danh sách điểm đến yêu thích của khách du lịch, đặc biệt là du khách Châu Âu. Đi kèm đó là sự phát triển mạnh của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng (Condotel) như một điều tất yếu.

Trên thực tế, biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn đã xuất hiện từ những năm 2005 với những dự án đầu tiên tại Bình Thuận. Tuy nhiên, sản phẩm này không thu hút nhiều sự chú ý tại thời điểm đó vì đối tượng khách mua còn giới hạn do giá cao so với mặt bằng thu nhập, khách mua chủ yếu là Việt kiều dùng để nghỉ dưỡng.

Hoạt động đầu tư chỉ mới được ghi nhận tăng trở lại trong vòng 2-3 năm gần đây. Có thể nói, Tập đoàn Vingroup là chủ đầu tư góp công đầu trong việc mang loại hình này trở lại với thị trường với cam kết lợi nhuận đầy hấp dẫn, lên đến 9-10% trong 10 năm đầu tiên khiến cho bất động sản nghỉ dưỡng được xem là kênh đầu tư tối ưu để giữ tiền và tăng trưởng lợi nhuận lâu dài. Bên cạnh mục đích đầu tư, chủ sở hữu bất Condotel còn được nghỉ dưỡng tại dự án mình đầu tư hoặc thông qua chương trình trao đổi kỳ nghỉ, được nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng khác trong nước hoặc trong khu vực.

Để thành công, dự án cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố. Về vị trí, dự án có thể nằm trong khu phức hợp với đầy đủ tiện nghi tiện ích vui chơi giải trí (như các khu Vinpearl) hoặc phải có bãi biển đẹp và có giao thông kết nối tốt với các khu trung tâm đã phát triển. Để đảm bảo dòng tiền ổn định cho dự án, chủ đầu tư phải thật sự có chính sách quản lý, kinh doanh hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế để có duy trì nguồn khách. Hơn nữa 10 năm cam kết là một khoảng thời gian khá dài, không phải chủ đầu tư nào cũng có thể có được niềm tin từ khách hàng và do đó, uy tín chủ đầu tư cũng là một yếu tố quan trọng đem đến thành công trong phát triển loại hình bất động sản này. Tính đến thời điểm hiện tại, Vingroup và Sungroup là hai chủ đầu tư nắm giữ phần lớn thị phần trong mảng thị trường này.

Officetel- cách tiếp cận thông minh

Trở lại với TP.HCM và Hà Nội, hai thành phố đi đầu trong phát triển kinh tế nói chung cũng như bất động sản nói riêng, trong vòng 2-3 năm trở lại đây cũng đã chứng kiến sự nổi lên của một số loại hình bất động sản mới. Đầu tiên có thể kể đến căn hộ-văn phòng (officetel). Đây là loại hình bất động sản “lai” kết hợp giữa chức năng làm văn phòng và cư trú. Loại hình này, tuy mới nhưng lại cũ.

Trên thực tế, căn hộ-khách sạn đã được Tập đoàn Bitexco triển khai từ năm 2006 tại dự án The Manor Officetel (Bình Thạnh). Nhưng mãi đến thời gian gần đây, căn hộ-văn phòng mới thực sự thu hút được sự quan tâm từ người mua.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ riêng tại TP.HCM đã có hơn 7.000 căn hộ-văn phòng được chào bán. Đặc điểm chung của loại hình này là chỉ sở hữu 50 năm, thường được thiết kế với diện tích nhỏ có vị trí thuận lợi, kết nối tốt với khu vực trung tâm nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp hay các công ty nước ngoài mở văn phòng đại diện. Chủ đầu tư nổi bật đối với loại hình này có thể kể đến như Novaland, Vingroup, Sacomreal hay Hưng Thịnh.

Ngoài những yếu tố về công năng, đứng trên phương diện của chủ đầu tư, việc kết hợp căn hộ-văn phòng trong dự án căn hộ bán còn là một cách tiếp cận thông minh, không chỉ giúp chủ đầu tư phân tán rủi ro giữa các hạng mục mà còn đẩy nhanh dòng tiền vào so với việc phát triển các hạng mục thương mại truyền thống. Tuy nhiên hiện tại, chưa có quy định cụ thể nào liên quan đến quyền sở hữu/sử dụng, khả năng và thời gian được phép gia hạn sử dụng đối với căn hộ-văn phòng, dẫn đến một số lo ngại nhất định đối với người mua.

Bên cạnh các loại hình truyền thống, vài năm gần đây thị trường bất động sản ghi nhận sự hình thành của các loại hình mới. Ảnh: Đăng Thy

Tiêu chuẩn mới cho loại hình cũ

Với mô hình đã được phát triển từ lâu như trung tâm hội nghị, sự ra đời của Gem Center của Công ty TNHH một thành viên Hacota (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) tại quận 1, TP.HCM và sự thành công của dự án đến thời điểm này cho thấy tiềm năng đối với bất động sản trung tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp.

Ra đời vào cuối năm 2014, với vị trí ngay khu trung tâm thành phố, thiết kế sang trọng và trang thiết bị hiện đại, dự án này hiện là địa điểm tổ chức sự kiện được quan tâm rất nhiều ở thành phố. Dù không phải là mô hình mới, sự ra đời của Gem Center đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho loại hình này.

Quan sát sơ bộ có thể thấy, mô hình trung tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp và chuyên nghiệp vẫn còn khá hạn chế tại Việt Nam. Các chủ đầu tư nổi bật như Tập đoàn Đông Phương hay Quê Hương Liberty vốn được biết đến với nhiều dự án như chuỗi Adora, hay chuỗi nhà hàng khách sạn Liberty và trung tâm hội nghị tiệc cưới Metropole được biết cũng đang đẩy mạnh chất lượng dịch vụ cũng như liên tục cải thiện thiết kế và nâng cao trang thiết bị cho các dự án trong tương lai của mình.

Trào lưu mới

Nắm bắt xu hướng ăn chơi và giải trí của các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ và giới trẻ hiện nay, loại hình khu ẩm thực riêng biệt (purpose-built food court) đang được phát triển khá nhanh trong thời gian gần đây.

Tại TP.HCM, loại hình này đang trở nên quen thuộc hơn với nhiều người. Sau khi tuyến đường bộ Nguyễn Huệ hoàn thành, hàng loạt các hàng ăn uống nhỏ lẻ đã được nâng cấp và mở mới dọc hai bên. Và để đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhóm khách hàng (như dân văn phòng, gia đình hay nhóm bạn bè), khu ẩm thực Cocochin đã ra đời như là một điểm đến với đa dạng lựa chọn về món ăn.

Với thiết kế đẹp mắt, giá cả hợp lý, nhiều sự lựa chọn đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, khu ẩm thực này nhận được rât nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Theo sau đó, khu ẩm thực Food Corner cũng được đưa vào hoạt động trên tuyến đường này, tuy nhiên dự án hiện đang tạm ngưng hoạt động để thay đổi thiết kế sau một thời gian hoạt động thử nghiệm. Yếu tố thành công của mô hình này là vị trí gần khu văn phòng, hoặc các khu tập trung nhiều khách tham quan, thiết kế độc đáo, cuốn hút, hiệu quả và quan trọng không kém là cơ cấu khách thuê có chất lượng và giá cả hợp lý.

Ngoài ra, loại hình tổ hợp vui chơi như Saigon Garden, 3A Tôn Đức Thắng (TP.HCM), hay The Yard, Creative City (Hà Nội) cũng là mô hình đầu tư mới thu hút không chỉ nhà đầu tư mà cả khách hàng trong thời gian gần đây.

Gần đây, khái niệm mới home-tel cũng vừa xuất hiện. Được cho là một dạng cải tiến của loại hình condotel, với điểm khác biệt nổi bật đó là chủ sở hữu sẽ được sở hữu vĩnh viễn, loại hình này cũng đang thu hút sự chú ý của thị trường. Tuy nhiên, do chỉ mới xuất hiện vài tháng trở lại đây, loại hình này còn khá mới mẻ và sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng mức độ hiệu quả cũng như sự chào đón của thị trường đối với mô hình này.

Thị trường không ngừng cải tiến

Việc hình thành và phát triển những loại hình mới này cho thấy một thị trường năng động và nhanh nhạy trước những thay đổi về nhu cầu. Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển so với các nước khác trong khu vực, tuy nhiên với những lợi thế riêng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư trong thời gian sắp tới.

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tính đến nửa đầu năm 2016, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng 5,5% và dự kiến sẽ đạt từ 6-6,5% trong giai đoạn 2016-2020. Dân số trẻ và có tri thức là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng cho Việt Nam.

Ngoài ra các yếu tố như sự nới lỏng các quy định về quyền sở hữu dành cho người nước ngoài, hỗ trợ từ Chính phủ về việc tư nhân hóa và thúc đẩy hiệu suất kinh doanh, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (như Hiệp định EU và ASEAN), lãi suất ngân hàng và lạm phát đã giảm đáng kể và ổn định hơn trong hai năm qua cũng sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường bất động sản trong trung và dài hạn. Đi cùng với nó sẽ là sự cải tiến của loại hình bất động sản hiện hữu cũng như sự xuất hiện của những loại hình bất động sản mới và các kênh đầu tư “bất động sản thay thế - alternative sectors” (như mô hình bãi giữ xe tư nhân, khu nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, hay quỹ tín thác đầu tư bất động sản…) vốn không còn xa lạ ở các nước phát triển khác.Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, mức sinh lời tiềm năng hấp dẫn từ việc đầu tư vẫn sẽ là yếu tố hàng đầu mà nhà đầu tư quan tâm trước khi đưa ra quyết định rót vốn vào bất kỳ loại hình bất động sản nào.

Việc hình thành và phát triển các loại hình bất động sản mới cho thấy thị trường Việt Nam năng động và nhanh nhạy trước những thay đổi về nhu cầu.
Lê Thị Huyền Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển tại JLL Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.