Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% vào năm 2024, thấp hơn một chút so với năm ngoái.

Ảnh minh họa: Bloomberg Businessweek

Nền kinh tế toàn cầu đã được thử thách vào năm 2023 như điều hiếm khi xảy ra trước đó: lạm phát và chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, xung đột ở châu Âu và Trung Đông, cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng ở Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh đang buộc các công ty phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng và an ninh.

Ở Trung Quốc, ngành công nghiệp xe điện đang bùng nổ cùng với liều lượng kích thích tài chính lành mạnh đã giúp các nhà lãnh đạo bám sát mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế. Và niềm hy vọng lớn mới của nền kinh tế thế giới, Ấn Độ, đã tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác.

Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức 2,9% vào năm 2024, thấp hơn năm ngoái. Với hai cuộc xung đột đang hoành hành và khoảng 40 cuộc bầu cử quốc gia sắp diễn ra, những diễn biến chính trị sẽ định hình năm nay, đặc biệt là khi ông Donald Trump nỗ lực giành lại quyền lực. Tuy nhiên, những điểm căng thẳng kinh tế quan trọng có thể làm ảnh hưởng đến triển vọng lạc quan.

Sau bom tấn năm 2023, nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại trong 12 tháng tới. Liệu đó là một cuộc suy thoái hay một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc thị trường việc làm tiếp tục như thế nào.

Một loạt các đợt tăng lãi suất có thể diễn ra, nhưng năm nay có thể chứng kiến ​​một điểm uốn mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã ra tín hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Dự báo mới nhất của Fed cho thấy tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,1% vào cuối năm 2019. Tuyên bố thất nghiệp được công bố hàng tuần là chỉ báo hàng đầu về sự yếu kém của thị trường lao động và do đó đáng theo dõi.

Bắc Kinh có thể kiểm soát được cuộc khủng hoảng nhà ở?

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong thời kỳ suy thoái kéo dài nhiều năm, một phần do chiến dịch trấn áp đầu cơ bất động sản. Ước tính khoảng 20 triệu căn hộ đã được bán trước nhưng việc xây dựng bị trì hoãn hoặc chưa khởi công, những người chờ đợi căn hộ mới ngày càng mất kiên nhẫn, biến vấn đề này thành mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định xã hội.

Một loạt các vụ vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản - một thảm họa sẽ nhấn chìm khu vực ngân hàng và có khả năng đẩy Trung Quốc vào một thập kỷ tăng trưởng yếu kém giống như Nhật Bản.

Châu Âu lạc hậu

Đức là quốc gia có thành tích tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn vào năm 2023. Giá năng lượng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt, cùng với nhu cầu toàn cầu đối với hàng xuất khẩu của nước này yếu hơn, đã khiến tổng sản phẩm quốc nội giảm nhẹ trong năm.

Sẽ không thiếu những vấn đề sẽ xảy ra vào năm 2024, bao gồm cả cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện do Trung Quốc sản xuất và sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chi tiêu của chính phủ. Lĩnh vực sản xuất dẫn đầu thế giới của đất nước này phải đối mặt với quá trình chuyển đổi tốn kém và đầy thách thức về mặt chính trị sang các dạng năng lượng thay thế sau khi mất khả năng tiếp cận nguồn khí đốt giá rẻ từ Nga, cũng như việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng để đáp lại nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Để biết liệu tình trạng bất ổn đang giảm bớt hay ngày càng trầm trọng hơn, hãy xem chỉ số kỳ vọng kinh doanh của Viện Ifo.

Sự mạo hiểm của Nhật Bản khi thoát khỏi tỷ giá âm

Cuộc thử nghiệm kéo dài hàng thập kỷ của nước này với các chính sách tiền tệ không chính thống đang đi đến chương cuối cùng. Khoảng cách chênh lệch lớn giữa lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản và Mỹ trong tháng 11 đã đẩy đồng yên xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1990, đẩy chi phí nhiên liệu nhập khẩu tăng cao.

Với việc lạm phát lơ lửng trên mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong hơn một năm rưỡi, Thống đốc Kazuo Ueda được cho là sẽ từ bỏ mức lãi suất âm cuối cùng còn lại trên thế giới khi ông nhích dần ra khỏi khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất mà ông kế thừa từ người tiền nhiệm.

​Các quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm, ngân hàng và thậm chí cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã gửi tiền vào tài sản ở nước ngoài để kiếm lãi, khiến Nhật Bản trở thành quốc gia chủ nợ hàng đầu thế giới. mang lại lợi nhuận tốt hơn, hàng nghìn tỷ yên có thể đổ về quê nhà, gây ra sự gián đoạn to lớn cho thị trường tài chính toàn cầu. Quyết tâm duy trì mức lãi suất của BOJ có nguy cơ khiến đồng yên giảm mạnh hơn nữa.

Ấn Độ có thể thực hiện được lời hứa của mình không?

Khi Trung Quốc chuyển sang giai đoạn tăng trưởng chậm hơn, các nhà kinh tế đang trông đợi Ấn Độ sẽ trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu mới.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. kỳ vọng chi tiêu chính phủ tăng sẽ là động lực tăng trưởng chính trước cuộc bỏ phiếu, với đầu tư của khu vực tư nhân sẽ chiếm ưu thế trong nửa cuối năm nay.

Theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ, so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng trên 10% trong tháng 10, cao nhất trong hai năm.

Hơn nữa, tỷ lệ tham gia lao động của phụ nữ vẫn ở mức dưới 60%.

Plc cho biết ngay cả khi tăng trưởng kinh tế có thể tăng tốc lên 7,5% mỗi năm trong thập kỷ tới, chỉ có khoảng 45 triệu trong số 70 triệu việc làm cần thiết để phù hợp với dân số ngày càng tăng của Ấn Độ sẽ được tạo ra, khiến 25 triệu người bị bỏ lại phía sau.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.