Hơn 300 hộ dân có đất nằm trong một dự án trên địa bàn huyện Từ Liêm đã bị thu hồi, điều đáng nói là tất cả số hộ dân này không hề nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện.
Dân khiếu nại, chính quyền vẫn quyết “bảo lưu” việc làm sai của mình cho dù UBND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Văn phòng TƯ Đảng… đã ra hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý sai sót.
Hàng trăm hộ dân đã bị thu hồi đất nhưng không nhận được quyết định thu hồi.
Thu hồi nhưng không ra quyết định
Số hơn 300 hộ dân nói trên có đất nằm trong dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất” thuộc quyền quản lý của UBND xã Xuân Phương, Từ Liêm (Hà Nội).
Về dự án này, ngày 16/8/2005, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 5802/QĐ-UB thu hồi 118.366m2 đất tại xã Xuân Phương giao cho Ban quản lý dự án huyện Từ Liêm để tổ chức điều tra, lập phương án giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thực hiện dự án nêu trên. Sau đó, trong quá trình triển khai, UBND huyện Từ Liêm đã tổ chức lấy đất của các hộ dân nằm trong dự án mà không hề ra một quyết định thu hồi nào đối với các hộ dân này.
Việc làm của UBND huyện Từ Liêm đã gây bức xúc trong nhân dân. Ông Nguyễn Vinh Hòa, xóm 8, thôn Thị Cấm, xã Xuân Phương cho biết: “Năm 2006, UBND huyện Từ Liêm đã lập ba phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhằm thu hồi ba thửa đất của gia đình tôi tại thôn Thị Cấm. Trong đó gồm các thửa có diện tích lần lượt là 3.035m2, 121m2, 425m2 nhưng không hề ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003. Lập phương án đền bù xong, UBND huyện Từ Liêm đã cưỡng chế thu hồi đất của gia đình tôi”.
Ông Vinh cho biết thêm, tới cuối năm 2010, UBND huyện Từ Liêm mới chỉ ra một quyết định thu hồi cho thửa đất 3.035m2, hai thửa đất còn lại là đất nông nghiệp có sổ đỏ vẫn không có quyết định thu hồi.
Trước các thông tin nêu trên, ông Nguyễn Công Thảo, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Từ Liêm khi trao đổi với PV Báo GĐ&XH cho biết, có hơn 300 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất, trong đó có các hộ bị thu hồi đất ở. Toàn bộ số dân trong diện thu hồi, UBND huyện Từ Liêm đều không ra quyết định thu hồi.
Ông Thảo nói: “Trong quá trình thực hiện có sai sót vì không ra quyết định thu hồi đất nhưng quyền lợi của các hộ dân vẫn được đảm bảo. Nguyên nhân là bởi đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội nên huyện không ra quyết định thu hồi. Thời đó (năm 2005 - PV), không riêng gì dự án này mà hầu hết các dự án đều không ra quyết định thu hồi đất tới từng hộ dân”.
Bất tuân chỉ đạo
Tuy rằng ông Thảo khẳng định việc không ra quyết định thu hồi không ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân, nhưng các hộ dân lại không đồng tình với quan điểm này.
Ông Nguyễn Vinh Phức, thôn Thị Cấm, xã Xuân Phương bức xúc cho rằng việc UBND huyện Từ Liêm không ra quyết định thu hồi đất tới các hộ dân là vi phạm Luật Đất đai và thiếu tôn trọng người dân, coi thường chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và các cơ quan cấp trên. Theo đó, trong Quyết định 5802 của UBND TP về việc thu hồi 118.366m2 đất xã Xuân Phương quy định rõ UBND huyện Từ Liêm phải ra quyết định thu hồi đất tới từng cá nhân, gia đình cụ thể, bàn giao cho Ban quản lý dự án huyện Từ Liêm theo quy định.
Cùng đó, sau khi người dân khiếu nại lên các cấp ngành, những đơn vị này đều có văn bản chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm xem xét, giải quyết nhưng đơn vị này đã không làm theo chỉ đạo này. Ngày 7/4/2011, Trụ sở tiếp dân của TƯ Đảng và Nhà nước đã gửi công văn tới chủ tịch UBND TP Hà Nội với nội dung: “Qua nghiên cứu cho thấy nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Vinh Hòa là có cơ sở, vì vậy, Trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm ban hành ngay quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định thu hồi đất của gia đình ông Hòa theo đúng quy định để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”.
Cùng đó, ngày 25/3/2011, Văn phòng TƯ Đảng cũng gửi thư phúc đáp tới ông Hòa cho biết đơn khiếu nại đã được chuyển đến ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 8/4/2011, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có công văn chuyển đơn của ông Nguyễn Vinh Hòa tới Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm để giải quyết nhưng UBND huyện này vẫn không thực hiện. Tiếp đó đến ngày 17/11/2011, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp tục ra Công văn số 95 gửi Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm với nội dung: “… đến nay đã quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, Đoàn ĐBQH Hà Nội vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Từ Liêm”.
Chừng ấy công văn của rất nhiều cơ quan, vậy mà sự việc vẫn không có gì tiến triển, người dân vẫn phải bức xúc chờ đợi. Quả thật là điều không thể hình dung nổi!
Theo Gia Đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.