CafeLand – Các thông tin về việc chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND quận, huyện, sở ngành để người dân nắm rõ.

UBND TPHCM mới đây đã tổ chức Hội nghị công bố Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19/6/2018 của Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) TP.HCM.

Tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết, tiến hành giao cho UBND các quận - huyện và Sở - ngành tài liệu và bản đồ quy hoạch sử dụng đất của TP điều chỉnh đến năm 2020 được phê duyệt để công bố và triển khai thực hiện.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, việc công bố thực hiện bằng 2 hình thức: Sẽ niêm yết công khai tại trụ sở UBND quận - huyện, Sở - ngành và trên trang thông tin của quận - huyện, Sở - ngành. Trong trường hợp chưa rõ, người dân có thể hỏi tại Phòng Tài nguyên và Môi trường của quận - huyện để có câu trả lời đầy đủ.

Nói chung, vị trí của 26.000ha này nằm rải rác ở hầu hết các quận - huyện còn quỹ đất nông nghiệp, trong đó phần lớn là đất do hộ dân quản lý, sử dụng, chỉ có một phần là đất Nhà nước quản lý.

Về hiện trạng, một phần diện tích vẫn đang canh tác nông nghiệp, một phần không thể canh tác do bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa nên các điều kiện về thổ nhưỡng, tưới tiêu… không còn phù hợp. Chẳng hạn, các thửa đất nông nghiệp nằm xen cài trong khu dân cư; một số khu vực như ở Nhà Bè bị nhiễm phèn nặng, không thể trồng lúa hoặc chuyển đổi sang loại cây trồng khác.

Trước đó, trong kỳ họp thứ 9 của HĐND TPHCM khóa IX, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho thành phố chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ.

Nếu đem đấu giá 26.000 ha đất này sẽ thu về 1,5 triệu tỉ đồng. Đây là nguồn lực to lớn, tạo nguồn vốn cho thành phố phát triển.

Ông Huỳnh Thái Ngọc - Phó trưởng phòng Kế hoạch, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, đến năm 2020 một số chỉ tiêu sử dụng đất của TP.HCM sẽ có những bước phát triển nhảy vọt. Cụ thể, thành phố sẽ chuyển hơn 26.000 ha đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp. Trong đó nổi bật là đất khu công nghiệp khoảng 3.500 ha sẽ tăng lên 6.000 ha; Đất ở sẽ tăng đến 7.321 ha. Đất ở đô thị sẽ chiếm tỷ lệ lớn khoảng 4.500 ha và còn lại là đất ở nông thôn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.