CafeLand - Vào đầu tháng 7 này, UBND Thành phố sẽ ký ban hành 2 quyết định thay thế Quyết định 21/2013 quy định chi tiết về cấp phép xây dựng và Quyết định 19/2009 quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa trên địa bàn.

Cụ thể những thay đổi về cấp phép xây dựng như:

Nhà trong khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, phù hợp với quy hoạch 1/500 và quy hoạch điểm dân cư nông thôn nhưng chưa có quyết định thu hồi đất; nhà tồn tại trước khi có quy hoạch 1/2000 được phê duyệt và công bố nhưng qua rà soát, điều chỉnh vẫn không phù hợp quy hoạch là đất ở; nhà có giấy tờ hợp pháp nằm trong quy hoạch lộ giới các tuyến đường giao thông, nút giao thông nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì được xem xét cấp phép xây dựng tạm, quy mô tối đa 3 tầng.

Nhà ở nằm trong khu dân cư hiện hữu không phù hợp với chức năng sử dụng đất theo quy hoạch 1/2000 hoặc thiết kế đô thị nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì được cấp phép xây dựng tối đa 3 tầng.

Thời hạn để tính hỗ trợ, đền bù đối với nhà được cấp phép xây dựng tạm được rút ngắn 2 năm so với Quyết định 21/2013 và các dự thảo sửa đổi trước đây. Cụ thể, nếu trong vòng 3 năm kể từ ngày kế hoạch sử dụng đất được công bố, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì không được bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc xây mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch. Còn sau 3 năm nhà nước mới thực hiện thì người dân được bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Thời hạn sử dụng nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng tạm là thời gian theo kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Về quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa:

Chỉ quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở nông thôn và đất ở đô thị. Riêng đất nông nghiệp chỉ quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho người dân.

Đối với thửa đất dưới 1.000m2, nếu người dân có nhu cầu thì giải quyết tách thửa nhằm đảm bảo nhu cầu chỗ ở cho người dân nhưng phải có lối đi chung và lối đi chung này phải là tài sản chung để tránh tranh chấp về sau.

Đối với thửa đất từ 1.000 - 2.000m2, nếu người dân có nhu cầu tách thửa với mục đích bức thiết về nhà ở thì vẫn được xem xét tách theo hạn mức như quy định đối với thửa đất dưới 1.000m2.

Trường hợp hộ gia đình muốn tách thửa để kinh doanh thì phải chuyển mục đích sử dụng đất, làm hạ tầng, đóng nghĩa vụ tài chính… như hình thức làm dự án.

  • Quy hoạch treo, bao giờ dân hết khổ?

    Quy hoạch treo, bao giờ dân hết khổ?

    CafeLand - Quy hoạch treo, chuyện cũ nhưng luôn là đề tài nóng hổi vì nó liên quan trực tiếp đến một bộ phận không nhỏ những người dân đang sinh sống một cách tạm bợ và thiếu thốn trong những khu quy hoạch treo và những người dân ở ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh là một ví dụ điển hình.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.