CafeLand - Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, pháp luật cũng công nhận và trong một số trường hợp cụ thể nhà đầu tư được tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp này, nhà đầu tư có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nghĩa vụ chứng minh đã thực hiện xong nghĩa vụ trước khi thực hiện nộp hồ sơ xin giao đất, thuê đất.

Mặt khác, theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư thì những dự án phải thực hiện ký quỹ đầu tư thì nhà đầu tư phải thực hiện ký quỹ trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp nhà đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng còn có nhiều vướng mắc, bất cập.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 3, 4 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02 tháng 6 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phần hồ sơ giao đất, thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất lại không có “Văn bản hoặc giấy tờ chứng minh việc nhà đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được phê duyệt”.

Theo Quyết định số 2555/QĐ-BTNMT ngày 20 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cũng không có “Văn bản hoặc giấy tờ chứng minh việc nhà đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng”, không có “Chứng từ chứng minh đã thực hiện ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư” trong thành phần hồ sơ khi nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính.

Trong khi đó, theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 thì công chức, viên chức cơ quan nhà nước không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp thêm các giấy tờ, thành phần hồ sơ ngoài quy định của pháp luật.

Những bất cập trên đã và đang gây nhiều khó khăn không chỉ cho công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, tham mưu cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất mà còn gây khó khăn cho nhà đầu tư khi chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.

Thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và Quyết định số 2555/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính mới ban hành nhằm tháo gỡ các vướng mắc, bất cập nêu trên, tạo điều kiện thuận cho công tác hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, tham mưu cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất hiện nay.

Nhật Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.