Thời gian gần đây, dư luận bày tỏ băn khoăn trước những thông tin cho rằng các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã thực hiện không đúng trình tự trong việc chuyển quyền sử dụng đất, từ đó ảnh hưởng đến chính sách đầu tư và nguồn thu ngân sách. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã tiếp cận, tìm hiểu để làm rõ thêm những vấn đề chung quanh sự việc này.

Thu hút đầu tư tại các khu đất “vàng”: Thông thoáng nhưng chặt chẽ

Mô hình Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân - Ảnh: Báo Đà Nẵng


Công khai và chặt chẽ

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào những khu đất có vị thế đẹp nhằm phát triển kinh tế, đồng thời khai thác được những lợi thế của những khu đất này để tăng thu ngân sách, lãnh đạo thành phố triển khai việc bán đấu giá đất công khai. Việc định giá đất căn cứ trên giá đất quy định và căn cứ tình hình thực tế, do Hội đồng thẩm định giá đất đề xuất. Nhờ chủ trương này, Đà Nẵng đã huy động được hàng tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp…đồng thời qua đó tạo môi trường thông thoáng, minh bạch để mời gọi đầu tư, tạo nên bước phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang hơn.

Trong quá trình kêu gọi đầu tư, sau khi định giá đất và dự án có số vốn đầu tư lớn; việc triển khai phải theo đúng quy hoạch và các chỉ tiêu quy hoạch, mục đích sử dụng, công năng; UBND thành phố giao Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng công bố rộng rãi: nếu có nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia thì tổ chức đấu giá để chọn nhà đầu tư, còn chỉ có 1 doanh nghiệp đăng ký tham gia thì UBND thành phố xem xét chấp thuận nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia. Một ví dụ gần đây, sau một năm có chủ trương xây dựng Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (theo Quyết định số 9513/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2009 của UBND thành phố về phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất), thì đến tháng 9 năm 2010, UBND thành phố có chủ trương kêu gọi đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại-dịch vụ tại khu đất Sân vận động Chi Lăng. Dự án này vừa đáp ứng yêu cầu về quy hoạch phát triển thành phố; vừa nhằm huy động, khai thác nguồn vốn đầu tư có hiệu quả vào dự án Khu liên hợp thể thao có tổng diện tích 130ha, được xem là một trong 3 trung tâm thể thao lớn của cả nước được phê duyệt quy hoạch trước đó; trong đó gồm cả sân vận động hiện đại với quy mô sức chứa 50 nghìn chỗ ngồi (so với 30 nghìn chỗ ngồi của sân vận động Chi Lăng).

Kêu gọi đầu tư từ ngày 22 tháng 9 năm 2010, nhưng đến ngày 6 tháng 10 năm 2010, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng (đơn vị được giao mời gọi đầu tư) cho biết chỉ có một đơn vị là Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh có ý kiến chấp thuận và được lãnh đạo UBND thành phố đồng ý chủ trương cho đầu tư dự án này theo đúng các tiêu chí UBND thành phố quy định trước đó.

Theo đó, các tiêu chí được đưa ra với dự án này là: Xây dựng khu trung tâm thương mại cao ốc, văn phòng…với mật độ xây dựng tối đa 60%; tầng cao xây dựng khối cao nhất là 60 tầng; giới hạn 3-4 tầng hầm đậu đỗ xe…với giá quy định là 25,3 triệu đồng/m2.

Về vấn đề liệu giá đất 25,3 triệu đồng/m2 có quá rẻ so với giá thị trường thời điểm đó hay không, nhất là so với những lô đất nền có giá khoảng 40-70 triệu đồng/m2 ở cùng thời điểm và cùng địa điểm với khu đất dự án, sau khi tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy: Giá đất giao dịch thị trường mà nhiều người đưa ra so sánh, chính là giá đất của những lô đất nền có diện tích dưới 200m2 nằm ở vị trí mặt tiền các đường Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Triệu Nữ Vương, Lê Duẩn. Trong khi đó, giá 25,3 triệu đồng/m2 của dự án này là đã cân nhắc yếu tố của một dự án lớn, đầu tư theo quy hoạch và định hướng của thành phố, có mật độ xây dựng không quá 60%; đồng thời việc xác định giá để kêu gọi đầu tư đã được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố tính toán cụ thể và đề xuất với UBND thành phố với nhiều tiêu chí đúng theo quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành. Đồng thời, Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố đã đăng công khai dự án và giá đất để kêu gọi đầu tư nhưng chỉ có một đơn vị chấp thuận đầu tư với nhiều tiêu chí ràng buộc thì không thể nói giá đất này là rẻ so với thị trường và cũng không thể nói là tại sao không đưa ra đấu giá.

Giao khu đất này cho nhà đầu tư là đúng với quy trình đấu giá nhưng không có ai tham gia, chỉ có một nhà đầu tư; đồng thời đúng với Khoản 5, Điều 2 của Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 1 năm 2006 của Chính phủ về “sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai”. Theo đó, Điểm d của Khoản 5 quy định rõ “…trường hợp chỉ có một nhà đầu tư lập dự án xin giao hoặc thuê một diện tích đất cụ thể để thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch” thì “không đấu giá quyền sử dụng đất”.

Bảo đảm cho phát triển

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì trong thời gian qua, không chỉ một dự án Khu phức hợp thương mại-dịch vụ do Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh đầu tư khi kêu gọi đầu tư chỉ có một đơn vị tham gia. Bởi, theo quy hoạch của thành phố, các cơ quan chức năng của thành phố đã đưa ra những tiêu chí ràng buộc chặt chẽ đối với các nhà đầu tư; giá đất cũng được tính toán cân nhắc nhằm bảo đảm các quy định hiện hành và nguồn thu ngân sách cho thành phố cũng như khả năng đầu tư, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhất là đối với những dự án có quy mô đầu tư lớn. Trong quá trình thực hiện dự án, do những vấn đề phát sinh giữa thành phố và các nhà đầu tư cũng đã có những thỏa thuận, giải quyết những vướng mắc nhằm bảo đảm lợi ích cho đôi bên.

Câu chuyện bắt đầu từ việc vào năm 2007, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng tổ chức đấu giá quyền sử dụng các khu đất công cộng mặt tiền đường Bạch Đằng (nối dài) theo mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Sau khi công khai thông tin trên các phương tiện thông tin địa chúng, hết thời hạn theo quy định, Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố chỉ nhận được hồ sơ xin nhận Quyền sử dụng đất đối với lô đất có ký hiệu A 1.2 có diện tích 2.846 m2 (khu đất giao nhau giữa các đường: Đống Đa, 3 tháng 2, Bạch Đằng, Như Nguyệt) của Công ty CP XDCTGT 586 (gọi tắt là Công ty 586). Trên cơ sở báo cáo của Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố, lãnh đạo UBND thành phố thống nhất chủ trương cho Công ty 586 nhận quyền sử dụng đất theo đơn giá được phê duyệt.

Tuy nhiên, để bảo đảm yêu cầu cảnh quan đô thị, xây dựng môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp, UBND thành phố đã điều chỉnh quy hoạch khu đất A 1.2 đã chuyển quyền cho Công ty 586 từ đất thương mại - dịch vụ sang đất vườn hoa, công viên. Do đó, ngày 31-12-2010, Văn phòng UBND thành phố đã có Công văn 5350/VP-QLĐTh hoán đổi lô đất A1.2 thành hai lô đất có ký hiệu A2.1 và A2.2 cho Công ty 586. Ở vị trí mới không thuận lợi hơn so với khu đất A1.2 nên giảm 20% giá đất đã phê duyệt. Mới đây, ngày 20-5-2011, lãnh đạo Công ty 586 đã có công văn đề nghị lãnh đạo UBND thành phố xem xét lại giá đất và vụ việc đang được UBND thành phố cân nhắc để thoản thuận với nhà đầu tư.

Còn đối với Công ty CP ĐTXD-PTHT Nam Việt Á (gọi tắt là Công ty Nam Việt Á), những thỏa thuận cũng đã đạt được giữa thành phố và nhà đầu tư khi thực hiện chủ trương xây dựng khu biệt thự tại khu đất phía Bắc Công viên Đông nam Đài Tưởng niệm thành phố. Theo đó, sau thời gian đăng công khai kêu gọi đầu tư vào khu đất có tổng diện tích 71.463 m2 với đơn giá 7 triệu đồng/m2, từ ngày 17-2 đến ngày 16-3-2011, Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố xác nhận chỉ còn duy nhất Công ty Nam Việt Á tham gia đầu tư, sau khi 2 đơn vị xin rút lui. Cùng với việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng khu biệt thự thì UBND thành phố cũng đề nghị đơn vị thực hiện dự án ủng hộ Quỹ xây dựng Bệnh viện Ung thư và Quỹ Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đến tháng 4 - 2011, Công ty Nam Việt Á có đề nghị chỉ nhận quyền sử dụng đất xây dựng biệt thự 44.428 m2 với đơn giá quy định là 7 triệu đồng/m2 và thực hiện chủ trương nếu nộp đủ tiền sử dụng trong vòng 60 ngày thì được giảm 10% tiền sử dụng đất. Đề nghị này được lãnh đạo UBND thành phố cho phép thực hiện theo tinh thần Công văn số 2059/UBND-QLĐTh. Phần diện tích đường sá và công viên cây xanh (tương đương 38% diện tích toàn dự án 71.463 m2 - P.V) của dự án theo quy hoạch là phần diện tích phục vụ lợi ích công cộng nên không thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giao toàn bộ phần diện tích này cho nhà đầu tư quản lý, khai thác sử dụng được; vì thế lãnh đạo thành phố đã quyết định thực hiện chủ trương như đã nêu trên.

Bên cạnh những dự án này, chúng tôi cũng có những thông tin liên quan đến việc giao đất ở khu đất 209 đường Trường Chinh với diện tích 22.967m2 được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh trên tinh thần Công văn số 5458/BQP-TM ngày 13-9-2010 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Công văn số 2092/BTL-KT ngày 24-11-2010 của Tư lệnh Quân khu V. Đây là trường hợp cụ thể được xem xét nhằm “tạo điều kiện cho các nhà đầu tư góp phần cùng thành phố phát triển kinh tế - xã hội” theo tinh thần Công văn số 7287/UBND-QLĐTh của UBND thành phố ban hành vào cuối năm 2010.

Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0