Quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch các Khu kinh tế đã cho biết phương án phát triển ngành công nghiệp, trong đó có nhiều dự án khu công nghiệp sẽ được đầu tư mới. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản tại các địa phương trong thời gian tới.

Cả nước hiện có 413 khu công nghiệp

Bộ Xây dựng cho biết, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 413 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 87.700 ha.

Trong số các khu công nghiệp đã được thành lập, có 295 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63.000 ha. Đồng thời, có 119 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 24.700 ha.

Theo bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt khoảng 73%.

Trong quý 4/2023, đối với phân khúc bất động sản đất khu công nghiệp và nhà xưởng khu công nghiệp có một số dự án được chấp thuận mới. Đơn cử như, dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III có tổng vốn đầu tư 2.320,277 tỷ đồng, với quy mô sử dụng đất là 223ha; Dự án khu công nghiệp Hoàng Mai II (tỉnh Nghệ An), tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng, với quy mô sử dụng đất của dự án là 334,79 ha.

Bộ Xây dựng cho biết, khảo sát trong quý 4/2023, giá thuê có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước tại nhiều khu công nghiệp ở một số địa phương.

Theo đó, giá thuê tại dự án khu công nghiệp Quang Minh khoảng 65 nghìn đồng/m2; Dự án KCN Bắc Giang - My Điền 2 có giá thuê khoảng 50 nghìn đồng/m2; Dự án KCN Bắc Giang - Đình Trám, Song Khê, Nội Hoàng, Quang Châu, Vân Trung, Châu Minh có giá thuê khoảng 50 nghìn đồng/m2; Dự án KCN Long Hậu có giá thuê khoảng 120 nghìn đồng/m2; Dự án KCN Bình Dương, Sóng Thần 3 có giá thuê khoảng 133 nghìn đồng/m2; Dự án KCN Tiến Thành - TP. Đồng Xoài có giá thuê khoảng 133 nghìn đồng/m2.

Hưởng lợi từ nhiều quy hoạch mới

Quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch các Khu kinh tế đã cho biết phương án phát triển ngành công nghiệp, trong đó có nhiều dự án khu công nghiệp sẽ được đầu tư mới.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chuyển đổi Khu công nghiệp Đà Nẵng thành Khu phố tài chính quốc tế An Đồn, hình thành đô thị hiện đại, trở thành trung tâm kinh tế mới của thành phố. Chuyển đổi Khu công nghiệp Hòa Khánh đáp ứng tiêu chí mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Quy hoạch cũng định hướng hình thành mới các khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn và Hòa Ninh. Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp chuyên sâu, hình thành các cụm liên kết công nghiệp với các khu công nghiệp hiện hữu.

Đà Nẵng ưu tiên đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2 và Khu công nghiệp Hòa Ninh để đáp ứng nhu cầu hạ tầng công nghiệp. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung Khu công nghiệp Hòa Vang để bố trí di dời các dự án công nghiệp tại Khu công nghiệp Liên Chiểu trong trường hợp chuyển đổi để phát triển dịch vụ logistics phục vụ cảng Liên Chiểu.

Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng Khu vực Nam Vân Phong trở thành trung tâm công nghiệp gắn với cảng biển, cùng với các dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch ven biển.

Tại đây, Khánh Hòa tập trung thu hút các dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các dự án công nghiệp trọng điểm với các ngành công nghiệp chủ lực như công nghiệp công nghệ cao, năng lượng, chế biến dầu khí, đóng tàu, công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành công nghiệp phụ trợ. Phát triển các cảng hàng hóa gắn với trung tâm logistics tại Nam Vân Phong để phục vụ cho cả khu vực Tây Nguyên và duyên hải Trung Bộ.

Quy hoạch cũng định hướng hệ thống các khu, cụm công nghiệp hợp lý về không gian lãnh thổ, khai thác được tiềm năng, lợi thế của tỉnh và bảo đảm phát triển bền vững. Phát triển đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp với hệ thống hạ tầng xã hội cùng các dịch vụ phục vụ người lao động.

Tương tự, quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển khu công nghiệp với quy mô hợp lý, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp và dịch vụ; góp phần lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng ngành công nghiệp.

Tỉnh tiếp tục thu hút lấp đầy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp, phát triển thêm một số khu công nghiệp tại nơi có điều kiện, đảm bảo sự phát triển bền vững, gắn với phát triển đô thị và hạ tầng xã hội; tạo mối liên kết phát triển giữa công nghiệp tỉnh Lâm Đồng với các địa phương trong vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Đến năm 2030, toàn tỉnh Lâm Đồng có 03 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 538 ha. Trong đó đầu tư hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp Lộc Sơn, khu công nghiệp Phú Hội và hoàn thành thủ tục pháp lý, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất khu công nghiệp Phú Bình.

Cùng với đó, Lâm Đồng thành lập mới 03 khu công nghiệp (Đạ Tẻh, Tân Rai - Bảo Lâm, Lộc Châu - Đại Lào) khi được bổ sung chỉ tiêu đất khu công nghiệp và đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định về khu công nghiệp.

Đối với các khu kinh tế ven biển, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, Khu kinh tế Nam Phú Yên, Khu kinh tế Dung Quất.

Những quy hoạch vừa được phê duyệt đã định hướng việc kinh tế - xã hội tại các khu kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp.

Hiện nay, các địa phương đang triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để triển khai việc đầu tư các dự án mới.

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2024, nhiều địa phương tại khu vực miền Trung cũng sẽ triển khai lập, trình thẩm định phê duyệt nhiều đề án quan trọng. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tại các địa phương.

Đơn cử, tỉnh Nghệ An lập đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An; tỉnh Thừa Thiên Huế lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045; tỉnh Quảng Nam lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai; tỉnh Quảng Nam lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang;

Tỉnh Bình Định lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội; tỉnh Quảng Trị lập đề án xây dựng Khu kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam) – Đensavan (Lào);…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.