Cầu Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng. Ảnh: VnExpress
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu, tổ chức lập quy hoạch chung thành phố Hải Phòng sau hợp nhất, nhằm thay thế cho các quy hoạch riêng rẽ trước đây, tạo nền tảng cho sự phát triển thống nhất, hiện đại và bền vững.
Trước hợp nhất, Hải Phòng và Hải Dương đều có những quy hoạch riêng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tháng 3/2023, quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn 2050 được thông qua, định hướng thành phố trở thành đô thị loại I, trung tâm kinh tế biển trọng điểm, cảng xanh – văn minh – hiện đại, trung tâm giáo dục, y tế, khoa học công nghệ vùng duyên hải Bắc Bộ, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng trong nước và quốc tế.
Mô hình phát triển được xây dựng theo cấu trúc “Hai vành đai – Ba hành lang – Ba trung tâm”, với hai vành đai kinh tế ven biển và công nghiệp – dịch vụ; ba hành lang cảnh quan dọc các sông Cấm, Lạch Tray, Văn Úc; ba trung tâm gồm khu đô thị lịch sử và hành chính mới Bắc sông Cấm, trung tâm thương mại tài chính quốc tế (CBD) tại Hải An và Dương Kinh, cùng trung tâm đô thị sân bay Tiên Lãng. Song hành với đó là hệ thống đô thị vệ tinh hướng ra biển, nông nghiệp và sinh thái.
Trong khi đó, quy hoạch tỉnh Hải Dương được phê duyệt tháng 12/2023 đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, và đến năm 2050 đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương. Hải Dương lựa chọn năm trụ cột kinh tế gồm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao, đô thị thông minh – xanh – hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Không gian phát triển được định hướng theo bốn trục: Bắc – Nam, Đông – Tây phía Bắc, Đông – Tây trung tâm và các tuyến dọc sông.
Sau khi hợp nhất, Hải Phòng mới có diện tích tự nhiên hơn 3.194 km2, dân số trên 4,66 triệu người. Cả hai địa phương trước đây đều là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn với 31 khu công nghiệp và hàng chục cụm công nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cấu trúc phát triển, Hải Phòng theo mô hình cảng biển, logistics quốc tế, Hải Dương phát triển theo trục công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp công nghệ cao đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một quy hoạch chung thống nhất.
Quy hoạch mới không chỉ giúp sắp xếp lại không gian phát triển, phân bổ hợp lý hạ tầng kỹ thuật – xã hội và tài nguyên, mà còn mở đường để Hải Phòng sau hợp nhất khẳng định vị thế là động lực tăng trưởng kinh tế hàng đầu miền Bắc, trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch biển và cửa ngõ giao thương quốc tế. Việc định hướng đồng bộ sẽ giúp thành phố phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, gắn với công nghiệp chế biến chế tạo, kinh tế biển, trung tâm tài chính – thương mại quốc gia và quốc tế, cũng như nâng tầm du lịch biển, sinh thái, lễ hội.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Sở Xây dựng cần khẩn trương triển khai công tác tham mưu, tổ chức lập quy hoạch chung trong những tháng cuối năm 2025, bảo đảm kế thừa các giá trị của hai bản quy hoạch trước đây, đồng thời tạo nên một tầm nhìn thống nhất và dài hạn cho thành phố Hải Phòng mới. Đây sẽ là kim chỉ nam quan trọng cho chặng đường phát triển trong giai đoạn 2026 – 2030 và xa hơn đến 2050.
-
Hải Phòng mở bán 236 căn hộ nhà ở xã hội
Sở Xây dựng Hải Phòng vừa ban hành Thông báo số 6441/SXD-QLN, xác nhận 236 căn hộ tại tòa CT10, thuộc Khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ phường An Dương (Evergreen Tràng Duệ) đã hoàn tất thủ tục pháp lý và đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
-
Suất đầu tư tại khu công nghiệp Hải Phòng cán mốc 13 triệu USD/ha
Hải Phòng tiếp tục khẳng định sức hút của “thủ phủ công nghiệp” phía Bắc khi suất đầu tư bình quân tại các khu công nghiệp trên địa bàn đã đạt tới 13 triệu USD/ha.
-
Tối 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát, tiếp tục thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có tình hình xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, bố trí nguồn vốn cho các dự án đường sắt.




-
Bắc Ninh chỉ đạo nóng với 3 dự án giao thông trọng điểm gần 1.000 tỷ chậm tiến độ
Đang trong giai đoạn nước rút, ba dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh lại gặp hàng loạt vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai và chậm tiến độ. Trước tình hình đó, tỉnh đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các...
-
Bắc Ninh chốt hạn khởi công loạt dự án trường đại học chậm nhất quý 1/2026
Sau cuộc họp kiểm điểm tiến độ mới đây, Bắc Ninh đã chốt hạn khởi công loạt dự án đại học quy mô lớn tại khu vực Nam sông Cầu chậm nhất vào quý 1/2026.
-
Quảng Ninh ráo riết giải phóng mặt bằng, chuẩn bị “bật nút” siêu dự án nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn
Quảng Ninh đang tăng tốc cho công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án tại đặc khu Vân Đồn, trong đó có dự án Monbay Vân Đồn với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.