Cảng Cửa Việt (khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị) là điểm đầu trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar đã được quy hoạch mở rộng, nhưng 15 năm nay không triển khai khiến hàng chục hộ dân điêu đứng!
Sống chung với hiểm nguy rình rập!
Hàng chục năm nay, đường vào cảng Cửa Việt cũng chính là đường vào khu dân cư, có mặt tại đây phóng viên chứng kiến từng đoàn xe siêu trường siêu trọng ra vào thường xuyên, gây ra khung cảnh bát nháo, bụi đất mù mịt trộn lẫn tiếng ồn…
Đường vào cảng cũng chính là con đường lưu thông huyết mạch vào khu dân cư. Ảnh: Khắc Trà
Anh Hồ Văn Ngọc, một người sinh sống tiếp giáp với bãi bốc xếp trong cảng bày tỏ: “Do sống chung với cảng nên đi lại rất khó khăn, rất dễ gây tai nạn giao thông. Trước đây gia đình thường xuyên bị kiểm tra, do phải đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong cảng”.
Cũng là một trong hàng chục hộ dân nằm trong diện giải tỏa “treo”, ông Võ Văn An than thở: “Dân không muốn di dời đi nơi khác, do không muốn rời bỏ vùng đất đã gắn bó mấy thế hệ, buộc phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, tiếng ồn thâu đêm suốt sáng”.
Gia đình ông Võ Văn An thuộc diện di dời trong vùng lõi cảng Cửa Việt. Ảnh: Khắc Trà
Qua tìm hiểu kỹ, phóng viên còn nhận thấy khó khăn mà hàng trăm người dân nơi đây sống chung với cảng không chỉ có chừng ấy! Họ còn không được làm đường, làm nhà, làm sổ đỏ vì khu dân cư đã bị quy hoạch.
Bà Lê Thị Gái nói rằng: “Những ai làm nhà sau năm 2015 đều không được chính quyền chấp thuận làm sổ đỏ, sau này do áp lực dân số nên được xây nhà nhưng không quá 3 tầng”.
“Ở trong cảng bị ô nhiễm do vận chuyển xi măng, đá, dăm gỗ, bến cảng lại bít lối xuống biển của bà con ngư dân nên đi lại khó khăn” - bà Gái cho biết thêm.
Con đường đất chừng 2 mét chạy xuyên khu phố 6 là tuyến lưu thông độc đạo của 68 hộ dân (nếu đi theo đường nhựa vào cảng sẽ nguy hiểm vì đối mặt với hàng chục lượt xe tải mỗi ngày) nhưng lâu nay không được nâng cấp, bêtông hóa, mùa hè bụi bay mù mịt, mùa đông thì lầy lội. Chỉ với lý do duy nhất là “đất nằm trong dự án đã quy hoạch”.
Ông Phan Phùng Hải - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị trao đổi với phóng viên. Ảnh: Khắc Trà
Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết thêm: “Hiện nay cảng cho người dân mượn đường để đi” (mặc dù có đường dân sinh nhưng đã xuống cấp trầm trọng - pv).
Đã đi đi thực tế đến nhiều bến cảng nhưng không nơi đâu có tình trạng người dân sống chung với “lũ” như thế này. Hiểm nguy rình rập, ô nhiễm đã tận thấy, nhưng quan trọng hơn là hàng trăm con người không thể yên tâm làm ăn, sinh sống ngay chính trên quê hương mình!
Mang dân bỏ chợ?
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Cửa Việt, ông Bùi Thúy cho hay, khu phố 6 là khu dân cư có từ sau năm 1975, tình hình bắt đầu rắc rối khi UBND tỉnh Quảng Trị có ý tưởng mở rộng cảng thêm bến số 2 và số 3.
Trước đây, bến cảng đầu tiên (số 1) từng được giao cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, khi tập đoàn này đổ bể nên trả lại cho địa phương, UBND tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục xây dựng.
Sau khi công ty Hợp Thịnh ngỏ ý bỏ vốn đầu tư mở rộng cảng, UBND tỉnh đã làm việc với thị trấn giành quỹ đất 5,2 ha để giải tỏa 68 hộ dân. Nhưng đề án không khả thi do thiếu vốn, trong khi đó nhà đầu tư chỉ khai thác một diện tích nhỏ sát mép nước.
Vậy là dùng dằng từ đó đến nay đã 15 năm, 68 hộ dân sống chung với cảng, trên vùng đất đã “vướng” quy hoạch, gây ra nhiều bức xúc dai dẳng. “Đây là vấn đề cốt lõi mà thị trấn rất nhức đầu chưa biết giải quyết bằng cách nào” - ông Thúy nhấn mạnh.
Bí thư Đảng ủy Thị trấn Cửa Việt, ông Bùi Thúy giãi bày những khó khăn vướng mắc... Ảnh: Khắc Trà
Tại nhiều diễn đàn đối thoại và tiếp xúc cử tri, nhân dân khu phố 6 nhiều lần bày tỏ nguyện vọng được yên ổn làm ăn, nhưng không thấy ai giải quyết.
Ông Thúy nói: “Nhân dân hoàn toàn đồng tình với chủ trương phát triển kinh tế, nhưng nếu tỉnh quyết xây dựng cảng thì phải chuyển dân đi ngay, nếu không phải trả lời cho dân biết, vì đời sống của 68 hộ dân đang rất phức tạp”.
Quy hoạch “treo” quá lâu trong khi quy mô dân số ngày càng tăng nhưng không được chia tách đất ở, thậm chí nhiều gia đình có đất trước năm 1985, bây giờ làm nhà nhưng không thể làm sổ đỏ!
Quy hoạch “treo” không khác gì dồn dân vào thế khó, vì sao cảng cũ làm chưa xong lại rốt ráo kêu gọi xây dựng cảng mới? Đến khi nào 68 hộ dân mới được “cởi trói”?
Được biết, cuối năm 2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản số 3088/QĐ-UBND chấp thuận cho công ty TNHH CFG Quảng Trị đầu tư xây dựng cảng Nam Cửa Việt (đối diện với bến cảng đang quy hoạch dở dang). Quy mô gồm 4 cầu cảng, tiếp nhận cỡ tàu đến 5.000 DWT, năng lực vận chuyển 1,4 triệu tấn/năm, trên tổng diện tích 18,75 ha, dựa vào nguồn vốn hỗn hợp, cụ thể: 128 tỷ đồng do công ty CFG đảm bảo, vốn vay từ các ngân hàng thương mại trong nước là 512 tỷ đồng. |
-
UBND tỉnh Quảng Trị làm việc về Đề án phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn
Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá chất lượng vật liệu, đặc biệt là vật liệu phục vụ trong ngành giao thông vận tải để đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng cho các công trình xây dựng....
-
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Công văn số 5499/UBND-KT về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Đề xuất gần 14.000 tỷ đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất đầu tư với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến sau khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới kết nối giữa cửa khẩu Lao Bảo, sân bay Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy thúc đẩy kinh tế - xã ...