Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận xoay quanh các chủ đề:
Nhận diện các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia của Vùng và Việt Nam;
Các giải pháp và chính sách nhằm khai thác tiềm năng và phát huy lợi thế của du lịch biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.;
Phát triển các ngành dịch vụ cảng biển, vận tải và logistics Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong các trụ cột của mô hình trung tâm kinh tế biển quốc gia tỉnh;
Phát triển công nghiệp ven biển tỉnh theo hướng hiệu quả và bền vững;
Phát triển ngành nuôi trồng và khai thác thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hướng năng suất và bền vững; Phát triển tỉnh BR-VT trở thành đô thị biển xanh hiện đại, văn minh và đáng sống;
Phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu khí và hóa dầu theo hướng năng suất và bền vững;
Phát triển ngành năng lượng tái tạo dựa trên lợi thế biển;
Bảo vệ môi trường biển, đa dạng sinh học biển;
Đào tạo nhân lực cho các ngành kinh tế biển;
Phát triển khoa học công nghệ biển;
Vai trò liên kết vùng trong phát triển mô hình kinh tế biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã đề nghị Tổ biên tập, đơn vị tư vấn tổng hợp nghiêm túc tiếp thu các ý kiến được nêu tại Hội thảo để khẩn trương hoàn thiện Đề án, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng kế hoạch đề ra.
5 ngành kinh tế biển cơ bản
Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 05 ngành kinh tế biển cơ bản, bao gồm: Du lịch biển; Cảng biển và dịch vụ logistics cảng biển; Công nghiệp khai thác dầu khí; Công nghiệp và khu công nghiệp ven biển; Nuôi trồng và khai thác thủy sản.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện thuận lợi và tiềm năng lớn trong phát triển cảng biển với 53 cảng đang khai thác (tổng chiều dài bến cảng 19,4km; tổng công suất gần 180 triệu tấn/năm); 22 kho bãi và logistics chuyên dùng với tổng diện tích 256 ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các cảng biển trên địa bàn tỉnh có sự phân mảnh lớn nên cầu tàu ngắn và nhỏ làm giảm hiệu quả của cảng; hoạt động của các kho bãi cũng còn manh mún, quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu; vẫn chưa có trung tâm logistics đúng nghĩa, chưa có cảng cạn, các kho ngoại quan hay các khu phi thuế quan… Nhìn chung Bà Rịa - Vũng Tàu cần có chính sách liên kết, sáp nhập các bến cảng để đạt quy mô lớn hơn; đồng thời chú trọng phát triển dịch vụ logistics tương xứng.
Trong lĩnh vực du lịch, trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu trực tiếp và gián tiếp đóng góp gần 9.000 tỷ đồng vào GRDP của tỉnh. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu vẫn là khách nội địa; lượng khách quốc tế còn khiêm tốn, chỉ đạt 500 ngàn lượt trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19, giảm mạnh trong giai đoạn 2020-2021 nhưng đã bắt đầu phục hồi trở lại trong năm 2022.
Về phát triển công nghiệp ven biển, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 khu công nghiệp đang hoạt động và 2 khu công nghiệp chuẩn bị đầu tư. Các khu công nghiệp này đều nằm ở những khu vực gần biển, có lợi thế tiếp cận cảng biển thuận tiện nhằm thu hút đầu tư. Nhận thức được nguy cơ xả thải gây ô nhiễm môi trường nên Bà Rịa - Vũng Tàu luôn xác định thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển.
-
Tỉnh ven biển sắp lên TP trực thuộc Trung ương kêu gọi đầu tư vào 92 dự án
Tỉnh sẽ tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào các nhóm ngành kinh tế trụ cột với 92 dự án đã xác định danh mục ngành nghề, lĩnh vực, địa điểm đầu tư.








-
Một doanh nghiệp thép chuyển hướng sản xuất loại THÉP CHẤT LƯỢNG CAO cho ngành ôtô, đồ gia dụng
Nhà máy Nam Kim Phú Mỹ sẽ đi vào sản xuất thương mại từ quý 1/2026 và đạt 100% công suất từ năm 2027. Sản phẩm mới sẽ là thép mạ sử dụng trong các thiết bị điện gia dụng, sản xuất linh kiện, ôtô…...
-
Xây dựng Sài Gòn và Đô thị Kinh Bắc "tụt tay" dự án khu đô thị 69ha ở Vũng Tàu
Ngày 23/4/2025, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định hủy kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Nam Vũng Tàu, nằm trên diện tích hơn 69ha tại phường 10 và 11, TP Vũng Tàu. Dự án này đã được tỉnh phê duyệt kết quả sơ tuy...
-
Bà Rịa - Vũng Tàu muốn đưa cao tốc nối Hồ Tràm và sân bay Long Thành vào quy hoạch tỉnh
Tuyến cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành dài 41km, có tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu khởi công vào quý 1/2026 và đưa vào khai thác đầu quý 3/2027.