Không ít dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Thái Nguyên sau khi kiểm tra thực tế đã phát hiện để chậm tiến độ hoặc không thể triển khai. Thực trạng này đã và đang khiến bộ mặt đô thị của TP này thêm nhếch nhác.

Hàng chục dự án chậm tiến độ

Theo thống kê sơ bộ của Sở KH&ĐT Thái Nguyên, trên địa bàn TP Thái Nguyên tính đến ngày 31/12/2012 có trên 80 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, trong đó hơn 30 dự án đầu tư xây dựng có “tiến độ rùa”, trên 10 dự án chưa triển khai thực hiện và gần 40 dự án khác đang triển khai. Đối với gần 40 dự án đang triển khai, mặc dù không bị liệt vào danh sách chậm tiến độ, song có không ít dự án gặp phải những khó khăn, vướng mắc và thiếu các thủ tục cần thiết. Một số dự án có nguy cơ phải tạm dừng triển khai vì không đủ năng lực tài chính.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thực hiện các dự án là do thiếu vốn đầu tư do những năm gần đây, tình hình kinh tế gặp khó khăn, lãi suất ngân hàng ở mức cao, đầu tư công thắt chặt, thị trường BĐS đóng băng… Một số DN đã chuyển từ hình thức đầu tư xây dựng dự án sang lĩnh vực mới phù hợp và dễ thu hồi vốn hơn để mong chống trụ được trên thị trường. Ngoài ra, cũng có trường hợp lấy lý do vướng về mặt bằng hoặc DN khó khăn để dùng vốn xoay vòng, kinh doanh tài chính chứ không tiếp tục đầu tư thực hiện dự án…

Trong khi đó, các ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên và TP Thái Nguyên cũng chưa thật sự sát sao trong việc kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chưa kiên quyết yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình với dự án được cấp phép. Cá biệt, trường hợp Cty CP Trung Tín năm 2012 bị yêu cầu thu hồi dự án đầu tư xây dựng Thái Nguyên Building đã cam kết thực hiện sau 6 tháng nhưng tới nay quá cam kết hàng năm trời dự án không thực hiện vẫn chưa bị thu hồi.

Cần có giải pháp chủ động

Với chiến lược phát triển TP Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 Thái Nguyên sẽ là TP hiện đại năng động và hiệu quả, là trung tâm hành chính quốc gia, một trung tâm lớn của quốc gia về văn hoá - khoa học - đào tạo - kinh tế, một trung tâm du lịch và giao dịch quốc tế có tầm khu vực. Để thực hiện chiến lược phát triển đó Thái Nguyên cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại đồng bộ, cải thiện điều kiện sống và sinh hoạt cho người dân, nâng cao chất lượng quản lý đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Bên cạnh đó các KĐTM, chỉnh trang các khu dân cư cũ, giãn dân trong khu vực nội thành, phát triển mạnh quỹ nhà ở là những vấn đề được lãnh đạo TP Thái Nguyên quan tâm và kỳ vọng qua những dự án được UBND tỉnh cấp phép.

Thế nhưng, trên thực tế, đô thị loại I Thái Nguyên đang gặp phải một lực cản lớn bởi các dự án “treo” và dự án chậm tiến độ. Trong số những dự án “treo”, chậm tiến độ có dự án chưa được GPMB, có dự án mới chỉ GPMB một phần diện tích. Do đó, công tác quản lý đất đai của chính quyền cơ sở gặp khó khăn. Bởi những hộ nằm trong quy hoạch sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được mua bán, chuyển nhượng. Đặc biệt, dự án “treo” kéo dài, nhiều gia đình có nhu cầu xây dựng lại nhà cũ đã hỏng để ở hoặc chia cho con cái cũng không thực hiện được. Việc này, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, bộ mặt đô thị TP Thái Nguyên cũng chậm được thay đổi theo hướng tích cực.

Tại P.Hoàng Văn Thụ, hiện có tới 7 dự án đang triển khai. Tương tự tại các P.Phan Đình Phùng, Túc Duyên, Tân Lập, Gia Sàng, Quang Vinh… cũng có nhiều dự án triển khai và hầu hết chậm tiến độ. Có dự án kéo dài tới gần chục năm như dự án xây dựng Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, có dự án kéo dài tới gần 20 năm như dự án đường Bắc Sơn - Minh Cầu; còn trường hợp “bất động” vài năm như KĐT Hồ Xương Rồng, KĐT Bắc Sơn - Sông Hồng… đã và đang là “chuyện thường ngày” ở TP.

Vùng dân cư cũ không được xây mới, sửa sang; KĐTM chưa hoàn thiện; dự án dang dở… khiến TP Thái Nguyên lúc nào cũng như một công trường. Giao thông đi lại trong nội bộ các tổ dân phố như ở P.Hoàng Văn Thụ cũng gặp nhiều khó khăn, cách trở bởi dự án.

Thực tế này đặt ra vấn đề các cơ quan quản lý của TP Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung cần có những giải pháp chủ động hơn trong việc thu hồi đất dự án chậm đưa vào sử dụng; chấm dứt tình trạng dự án “đắp chiếu”; cũng như cần có hướng tháo gỡ tình trạng “đi không được ở không xong” cho hộ dân vướng dự án “treo”.

Thái Nguyên Nhân (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.