"Tôi chưa đọc kỹ kết quả kiểm tra nên chỉ có thể nói thế này, tôi ký vào bất cứ cái gì liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm đều theo quy trình, thủ tục", ông Lê Văn Năm nói.

Cựu Kiến trúc sư trưởng TP.HCM Lê Văn Năm, người từng ký quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm dẫn đến những "lộn xộn" mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra là sai thẩm quyền, cho biết ông có biết Thanh tra Chính phủ công bố kết luận nhưng ông đang đi công tác nên chưa nắm cụ thể.

Chịu trách nhiệm trước người dân

Liên quan đến nội dung trong kết luận về việc chính ông Năm đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, trong đó bổ sung khoảng 4,3 ha thuộc ở khu phố 1, phường Bình An, ông cho biết: "Tôi chưa đọc kỹ kết quả kiểm tra nên chỉ có thể nói thế này, tôi ký duyệt vào bất cứ cái gì liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm đều theo quy trình, thủ tục".

Theo ông Năm, có nhiều ban ngành, cơ quan tham gia vào việc này, chứ không chỉ mình ông quyết hay ký duyệt được. Cựu kiến trúc sư trưởng TP nói ông nghỉ hưu hơn 20 năm, câu chuyện liên quan Thủ Thiêm xảy ra cũng quá lâu nên ông cần thời gian để xem xét lại.

"Tôi chưa thể đánh giá đúng sai, trước mắt khi tôi về sẽ lên lại cơ quan cũ để xem xét cả quá trình. Sau đó, nếu UBND TP.HCM yêu cầu tôi báo cáo hay giải trình tôi sẽ thực hiện theo yêu cầu", ông Năm nói.

Ông Lê Văn Lung chỉ ra những điểm chưa rõ sau khi đọc kết luận. Ảnh: Viết Dũng.

Liên quan đến sai phạm lấy 160 ha đất tái định cư giao cho doanh nghiệp mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra, trả lời với Thanh Niên, ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM (2 nhiệm kỳ từ năm 2006 đến 2015), nói vấn đề này cần xem xét yếu tố lịch sử. “Khi giải trình về vấn đề này, anh em ở dưới có báo do 160 ha đất xen canh, nhà cửa chứ không phải 160 ha này liền khoảnh. Có chỗ chỉ một héc ta, có chỗ vài ba hecta lổm nhổm lắm”, ông Quân nói.

Ông Quân cho biết từ Quyết định 367/TTg đi đến việc xử lý của TP vào những vấn đề cụ thể, quyết định nói chung chung dành 160 ha kế cận cho tái định cư, nhưng ranh giới không được rõ ràng, thậm chí có những nơi không được đo đạc bằng máy móc như hiện tại. Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM nói ông sẽ chịu trách nhiệm trước người dân với tư cách từng là người đứng đầu TP nếu có sai sót.

Mất ngủ khi nghe có kết quả kiểm tra

Cả ngày hôm qua, 8/9, một nhóm bà con Thủ Thiêm rời nhà, bỏ việc, ngồi tụm lại trong quán cà phê ở quận 2, TP.HCM. Người cầm trên tay tờ báo, người chăm chú lướt điện thoại, người ngồi tụm lại trao đổi sôi nổi, người cạnh đó ngồi trầm tư… Tất cả mối quan tâm đều xoay quanh kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT).

Ông Nguyễn Biểu (hộ dân ở phường Bình An) cho biết đêm 7/9, nghe ông Lê Văn Lung gọi điện báo đã có kết luận của thanh tra, ông cứ nghĩ bản thân mình đã chai lỳ sau nhiều năm chờ đợi. Thế nhưng, người đàn ông 67 tuổi đã mất ngủ, mong ngóng trời nhanh sáng để ra gặp bà con.

“Lòng tôi nhẹ hơn sau khi xem kết luận dù đọc vẫn thấy còn quá chung chung. Dân chúng tôi đau khổ mấy chục năm nay, người mất nhà cửa, thậm chí có người vì bức xúc mà đột quỵ qua đời. Thế nhưng, không ai muốn cứ đấu tranh hay hơn thua mãi, chỉ mong được giải quyết cho mau chóng để ổn định cuộc sống”, ông Biểu trầm ngâm.

Tất cả mối quan tâm của bà con đều xoay quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ về Thủ Thiêm. Ảnh: Hoài Thanh.

Với ông Biểu, chuyện ai làm sai và xử lý thế nào là việc của các cơ quan Nhà nước, mối quan tâm của người dân là chỉ cần được giải quyết chỗ ở, bồi thường thỏa đáng.

“Nguyện vọng của chúng tôi từ trước đến nay vẫn là được gom về một cụm ở khu 4,3 ha. Đó là khu dân cư chỉnh trang, không liên quan đến quy hoạch chung của TP”, ông nói.

Ông Hoàng Thăng Long (khu phố 5, phường An Khánh) có chung quan điểm về việc kết luận của TTCP chưa làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng vào sự chỉ đạo của Thủ tướng sau khi có kết luận từ thanh tra.

"Bà con rất mừng vì Thủ tướng đã chỉ đạo thanh tra làm rõ mảng tối của Thủ Thiêm bao nhiêu năm qua, tìm ra cá nhân, tập thể đã có hành vi sai trái làm phá vỡ quy hoạch của KĐTMTT", ông Long chia sẻ.

Ông cũng cho rằng hơn 100 hộ dân luôn muốn chia sẻ với lãnh đạo TP để cùng nhau gỡ rối: "Cứ đấu tranh mãi thì mình không phát triển, TP cũng sẽ không phát triển".

Hoài Thanh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.