Theo ông Nguyễn Minh Hạ, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Long An, qua rà soát các dự án khu-cụm công nghiệp, Hội đồng đầu tư tỉnh đã có dự kiến về quy hoạch các dự án sau thu hồi.

Bà con nông dân huyện Cần Giuộc (Long An) thu hoạch lúa trên diện tích đất đã bị quy hoạch "treo" trước đây. (Nguồn: qdnd)

Theo đó, có 15 dự án với tổng diện tích 1.070,5ha đã thu hồi được tỉnh thỏa thuận lại cho nhà đầu tư khác để triển khai; 20 dự án với tổng diện tích hơn 1.800ha đã thu hồi, xóa quy hoạch toàn bộ diện tích. Bên cạnh đó, tỉnh giữ quy hoạch sau khi thu hồi đối với 18 dự án với diện tích 795,9ha để chỉnh trang hoặc tiếp tục kêu gọi, chờ nhà đầu tư.

Nguyên nhân một số dự án phải “chờ” nhà đầu tư là do Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giuộc đề nghị giữ quy hoạch đối với dự án khu tái định cư và sân golf, tổng diện tích 242ha tại xã Phước Lại, xã Long Hậu. Đây là diện tích phù hợp với quy hoạch Khu Đông Cần Giuộc đã được phê duyệt; đồng thời, thuộc vùng đất sản xuất lúa một vụ năng xuất thấp, không hiệu quả.

Xét thấy đề nghị của huyện là phù hợp, Sở Kế hoạch-Đầu tư kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất giải pháp bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất cho huyện Cần Giuộc để giữ quy hoạch dự án này để tiếp tục kêu gọi đầu tư. Hoặc đối với dự án cụm công nghiệp 38ha tại xã Lương Hòa, theo đề án rà soát cụm công nghiệp, dự án cụm công nghiệp này được dự kiến sẽ xóa quy hoạch.

Tuy nhiên, vị trí này tiếp giáp với vị trí Công ty cổ phần bêtông 620 đang đầu tư, Công ty có nhu cầu mở rộng khoảng 10ha và đã mua đất trong cụm công nghiệp này ở phần tiếp giáp với Sông Vàm Cỏ Đông. Do đó các ngành thống nhất kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xóa quy hoạch diện tích 28ha và giữ quy hoạch 10ha để xem xét nhu cầu mở rộng đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Long An, từ năm 2009 đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có quyết định thu hồi 79 dự án với tổng diện tích 4.596ha (không kể dự án 10.000ha của Công ty cổ phần Đầu tư Nghiên cứu và xuất khẩu gạo thơm Ita Rice do Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chủ trương không đồng ý).

Trong đó, chỉ tính riêng trong năm đến nay, tỉnh đã thu hồi 44 dự án với diện tích 2.630ha; còn lại 12 dự án, Hội đồng đầu tư tỉnh đã có kết luận thu hồi với diện tích 1.177ha; Sở Kế hoạch-Đầu tư cùng các ngành đang tiếp tục tiến hành thủ tục thu hồi.

Theo Thanh Bình (TTXVN/Vietnam Plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.