Sau loạt bài về vụ “Sổ đỏ “đẻ” đất” của ông Phạm Văn Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trên báo PL&XH, UBND huyện Hương Sơn đã vào cuộc xác minh, xin ý kiến của Sở TN&MT.

Và qua nhiều cuộc họp đã đi đến thống nhất là thu hồi Quyết định số 2960/QĐ-UBND ngày 10-12-2007 của UBND huyện Hương Sơn và GCN QSD đất số AK 205618 của hộ ông Phạm Văn Đào đồng sử dụng bà Thái Thị Luận, lập hồ sơ cấp lại GCN QSD đất cho hộ ông Phạm Văn Đào.

Báo cáo ngày 10-12-2012 của UBND huyện Hương Sơn gửi Thường trực Huyện ủy thể hiện, năm 1994, ông Phạm Văn Đào được UBND tỉnh cấp 250m2 đất, trong đó 100m2 đất ở, 150m2 đất vườn. Tháng 4-2002, ông Đào chuyển nhượng lại 90m2 đất ở cho ông Thái Văn Huấn, trong đó 40m2 đất ở và 50m2 đất vườn. Tháng 5-2002, UBND thị trấn Phố Châu đo đạc, lập bản đồ địa chính được thể hiện tại thửa số 418, tờ bản đồ số 4 có diện tích 317m2. Năm 2007, thực hiện Nghị định 84/2007NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ và ông Phạm Văn Đào đã làm đơn xin đổi GCN QSD đất và được cấp lại GCN QSD đất số AK 205618 có diện tích 371m2. Qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Hương Sơn khẳng định, diện tích đất ở của ông Phạm Văn Đào giữa năm 2007 và năm 2002 đã tăng thêm 53,6m2.

Đối tượng bị phản ánh có sổ đỏ “đẻ” ra đất là ông Phạm Văn Đào, hiện đương chức Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, kiêm Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Hương Sơn là đúng sự thật. Nhưng, vì cái “tinh thần của Nghị định 84” của Sở TN&MT, cùng với vị trí công việc của ông Phạm Văn Đào đã khiến cho việc xử lý của UBND huyện Hương Sơn gặp nhiều trở ngại. Đến lúc này đất ở của hộ ông Phạm Văn Đào vẫn chưa bị xử lý.

Theo quan điểm của luật sư, việc ông Phạm Văn Đào có sổ đỏ “đẻ” ra đất mà báo PL&XH phản ánh đã được UBND huyện Hương Sơn xác minh và kiến nghị thu hồi sổ đỏ, xác định diện tích đất thừa là việc làm đúng theo quy định Nhà nước. Nhưng, qua ý kiến tham vấn của Sở TN&MT cũng như kết luận của UBND huyện Hương Sơn cho rằng việc cấp đổi GCN QSD đất năm 1994 và năm 2007 là đúng với tinh thần Nghị định số 84 của Chính phủ là không đúng. Bởi lẽ, Nghị định là một loại văn bản dưới Luật do Chính phủ ban hành, thường để hướng dẫn chi tiết thi hành một Luật hay sắc lệnh nào đó. Nghị định thể hiện thẩm quyền điều hành công việc cụ thể của Chính phủ, Nghị định cũng thường quy định chi tiết thi hành một văn bản Luật nào đó. Nên chúng ta không thể nói chuyện “đúng tinh thần theo Nghị định của Chính phủ” như cách nói của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh được làm như thế người dân không phục.

  • Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Ưu tiên người đã đầu tư, cải tạo đất

    Góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Ưu tiên người đã đầu tư, cải tạo đất

    Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi không có quy định nào thể hiện Nhà nước khuyến khích người sử dụng đất đầu tư vào đất theo quy định tại Điều 8 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. <br/br>

  • CLB BĐS Hà Nội từ chối tranh luận với TS.Alan Phan

    CLB BĐS Hà Nội từ chối tranh luận với TS.Alan Phan

    Mặc dù ngày 2/4, Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội (CLB BĐS HN) đã gửi thư mời TS. Alan Phan đối thoại, nhưng đến khi có một đơn vị đã đứng ra tổ chức và được TS. Alan Phan chấp thuận, thì đại diện câu lạc bộ lại cho biết: Chúng tôi rất mong sẽ có một buổi hội thảo nhưng với điều kiện là mọi người đang chờ đợi món nợ của TS. Alan Phan. <br/br>

  • Ông Bùi Kiến Thành:Cái bẫy từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

    Ông Bùi Kiến Thành:Cái bẫy từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

    “Cho vay mua bất động sản với lãi suất không cố định chẳng khác nào nhử người ta vào cái bẫy lãi suất thấp. Khi người ta vào bẫy rồi, chui vào rọ rồi thì lãi suất có thể đẩy lên tới mức nào tùy thích, điều đó là không thể chấp nhận được” – chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành lên tiếng. <br/br>

Trần Đại (Pháp luật & xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.