CafeLand - Một công dân tại Hà Nội đã có đơn phản ánh đối với phó chủ tịch UBND, chánh thanh tra và trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình, vì cho rằng ông bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai quy định.

Mảnh đất đang bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi sổ đỏ.

Ngày 15-4-2021, ông Nguyễn Đức Chính (66 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có đơn phản ánh đối với phó chủ tịch UBND, chánh thanh tra và trưởng phòng TN&MT quận này, vì cho rằng gia đình ông bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) trái quy định pháp luật.

Theo nội dung đơn, vào năm 1985, bố mẹ ông Chính ký hợp đồng thuê nhà với Xý nghiệp quản lý nhà cửa Ba Đình, thuê căn nhà có diện tích 20 m2 tại tầng 1, số 7 phố Tôn Thất Thiệp, phường Điện Biên.

Năm 1993, bố mẹ ông cùng vợ chồng và hai con của ông Chính ký hợp đồng thuê nhà (đã được đăng ký tại Sở Nhà đất Hà Nội) với diện tích 21,1 m2 (trong đó diện tích ở 20 m2, diện tích phụ 1,1 m2) và phần diện tích ngoài hợp đồng mà bên thuê tự khai là 28 m2 có phép.

Năm 2007, gia đình ông Chính nộp hồ sơ mua nhà theo hợp đồng thuê nhà. Ông Chính thay mặt gia đình nộp đơn xin mua diện tích ngoài hợp đồng 28 m2.

Năm 2010, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội ký hợp đồng mua bán với gia đình ông Chính, bao gồm 23,8 m2 diện tích sở hữu nhà và 192,4 m2 diện tích sử dụng đất chung.

Năm 2011, do bố mẹ ông Chính mất, sau khi xem xét hồ sơ, UBND quận Ba Đình cấp GCN diện tích đất nêu trên cho các đồng sở hữu là vợ chồng và hai con của ông Chính.

Năm 2019, bà Nguyễn Thị Thu (chị gái ông Chính) đề nghị thu hồi GCN đã cấp cho vợ chồng và hai con của ông Chính, vì cho rằng việc cấp GCN là không đúng quy định.

GCN Quyền sử dụng đất số nhà 7, phố Tôn Thất Thiệp đã bị UBND quận Ba Đình ra quyết định thu hồi.

Tháng 11-2020, Thanh tra quận Ba Đình ban hành kết luận thanh tra, nhận định việc cấp GCN cho các đồng sở hữu là vợ chồng và hai con ông Chính có sai sót về diện tích nhà đất; người sử dụng nhà, đất. Cơ quan này đề nghị UBND quận thu hồi các GCN đã cấp.

Trong kết luận thanh tra, Thanh tra quận Ba Đình đưa ra hai căn cứ.

Thứ nhất là việc cấp GCN cho vợ chồng và hai con ông Chính là không đúng đối tượng, vì thời điểm cấp bố ông Chính đang là chủ hợp đồng thuê nhà chứ không phải ông Chính.

Thứ hai là phần diện tích cấp GCN cho vợ chồng và hai con ông Chính chồng lấn với ngôi nhà mà bà Nguyễn Thị Thu đang sinh sống, đặc biệt là trong đơn xin mua nhà đất do ông Chính ký tên không có chữ ký của bà Thu.

Ngay khi nhận được kết luận thanh tra, ông Chính làm đơn khiếu nại, nhưng Thanh tra quận Ba Đình vẫn giữ nguyên quan điểm. Tháng 3-2021, UBND quận Ba Đình ra quyết định thu hồi GCN cấp cho vợ chồng và hai con ông Chính.

Theo ông Chính, kết luận thanh tra của Thanh tra quận Ba Đình có nhiều điểm “bất thường”. Điều này được thể hiện qua việc ông Chính không được đọc kết luận trước khi ban hành, không được ý kiến đúng sai trong kết luận đã nêu.

Đặc biệt, đơn xin mua nhà do ông ký tên có chữ ký của bà Nguyễn Thị Thu nhưng kết luận thanh tra lại cho rằng không có là không đúng.

Ông Chính cũng cho rằng không hề có việc "chồng lấn" diện tích nhà của bà Thu với diện tích nhà ghi trên sổ đỏ của ông và những người đồng sở hữu.

Trước đó UBND quận Ba Đình cũng đã yêu cầu Xí nghiệp nhà Ba Đình thu lại các GCN trên. Song lãnh đạo xí nghiệp cho rằng quy trình cấp là đúng trình tự thủ tục, công dân đã nộp đủ tiền cho Nhà nước nên không có căn cứ để thu hồi.

Cũng theo ông Chính, khi UBND quận Ba Đình ra thông báo về việc thu hồi GCN thì phải đến gần một tháng sau, tức gần hết thời hạn khiếu nại, ông mới nhận được. Ông đã có rất nhiều đơn khiếu nại đối với thông báo này nhưng đều không được chấp nhận.

Đáng chú ý, ông Chính có đề nghị Trung tâm tư vấn pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội, để hỏi rằng việc UBND quận Ba Đình cấp GCN cho các đồng sở hữu là vợ chồng và hai con ông Chính có đúng hay không.

Trung tâm tư vấn pháp luật cho rằng việc cấp GCN diện tích đất tại số 7 Tôn Thất Thiệp cho vợ chồng và hai con ông Chính là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Theo đó, trong hợp đồng thuê nhà của bố mẹ ông Chính (đã được đăng ký tại Sở Nhà đất Hà Nội), phụ lục kèm theo có liệt kê các thành viên trong gia đình, bao gồm vợ chồng và hai con ông Chính.

Đối chiếu với Nghị định 61/1994, vợ chồng và hai con ông Chính là đối tượng đang thuê nhà tại số 7 Tôn Thất Thiệp nên được quyền mua diện tích nhà này.

Chưa hết, năm 2010, ông Chính đại diện gia đình ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Đối tượng của hợp đồng bao gồm 23,8 m2 diện tích sở hữu nhà và 192,4 m2 diện tích sử dụng đất chung.

Thời điểm ký hợp đồng mua nhà, bố mẹ ông Chính qua đời, do đó chủ thể được quyền mua nhà theo hợp đồng đã ký với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là vợ chồng và hai con của ông Chính.

Từ những căn cứ này, Trung tâm tư vấn pháp luật khẳng định việc cấp GCN cho các đồng sở hữu là vợ chồng và hai con ông Chính là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Minh Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.