CafeLand - Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn rà soát và giám sát những dự án không đủ năng lực đầu tư, chậm triển khai hoặc quá thời hạn để tiến hành thu hồi nhằm quản lý những phần đất đã thu hồi hoặc tiến hành đấu giá cho những nhà đầu tư có đủ năng lực.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan phải báo cáo tình hình đầu tư của những dự án cần hỗ trợ về giải phóng mặt bằng và những dự án không đủ năng lực thực hiện vào ngày 10 hàng tháng. Ảnh: Nguyên Khôi

Đối với những dự án chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa thu hồi đất thì sau khi thu hồi chủ trương đầu tư, cơ quan chính quyền cấp huyện phải thông báo ngay cho người dân trong dự án biết về việc xoá quy hoạch dự án trên.

Đối với những dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ hoặc một phần, thì sau khi thu hồi, mặt bằng trên được giao cho trung tâm phát triển quỹ đất quản lý. Khi có nhà đầu tư mới sẽ thực hiện thoả thuận thanh toán lại chi phí giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư đã thực hiện trước đây hoặc tổ chức bán đấu giá sau đó hoàn trả lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư bị rút giấy phép.

Riêng đối với những dự án đã triển khai được một phần rồi dừng lại, nhà đầu tư buộc phải cam kết về lộ trình thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư không chứng minh được năng lực thực hiện thì sẽ thu hồi toàn bộ dự án hoặc thu hồi đối với phần chưa đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, từ đầu năm 2013 đến nay, sau khi giám sát 43 dự án đã được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm. Kết quả, Sở đã kiến nghị thu hồi 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chậm triển khai, thu hồi giấy phép 13 dự án hết hiệu lực thoả thuận địa điểm. Như vậy, đến nay tỉnh Đồng Nai đã thu hồi 299 dự án thoả thuận địa điểm; thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 129 dự án đầu tư nước ngoài và 19 dự án đầu tư trong nước.

Lý do thu hồi giấy chứng nhận đầu tư là do chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án sau khi đã được cấp phép hoặc do chuyển đổi mục đích đầu tư nên nhà đầu tư chấm dứt thực hiện dự án.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở KH&ĐT và chính quyền địa phương cấp huyện phải báo cáo tình hình đầu tư của những dự án cần hỗ trợ về giải phóng mặt bằng và những dự án không đủ năng lực thực hiện vào ngày 10 hàng tháng.

Diệu Trang (Nguồn TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.