Ngày 31/1, UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội thảo, đề xuất của đơn vị tư vấn về việc tổ chức năm vùng đô thị trên địa bàn TP và việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số cho TP.HCM giai đoạn tới được nhiều chuyên gia bàn luận.

Về phát triển không gian có 2 kịch bản. Theo kịch bản 1, TP.HCM có 1 đô thị trung tâm (16 quận); 1 thành phố Thủ Đức - đô thị song hành và 5 đô thị vệ tinh: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ.

Theo kịch bản 2, TP.HCM có 1 đô thị trung tâm (15 quận); 1 Thành phố Thủ Đức - đô thị song hành và 3 đô thị vệ tinh: Củ Chi - Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè - Quận 7 - Cần Giờ.

Hai kịch bản phát triển không gian đô thị của dự thảo quy hoạch TP.HCM

Đơn vị tư vấn đánh giá, kịch bản 2 có nhiều ưu điểm: hình thành và phát triển 3 thành phố vệ tinh kiểu mới - đô thị đáng sống; với vai trò là các đô thị cửa ngõ phía Bắc, phía Tây và phía Nam của Thành phố trung tâm, đồng thời, có thể đảm nhiệm một số chức năng của đô thị trung tâm…

Tại hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày dự thảo Báo cáo quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thông qua đánh giá các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù; đánh giá thực trạng phát triển và kết quả thực hiện quy hoạch thời kỳ trước cho thấy TP.HCM tiếp tục là động lực, đầu tàu, dẫn dắt trong vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

TP.HCM là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới. Cơ cấu kinh tế TP.HCM tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước phát triển theo chiều sâu dựa trên nền tảng ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Báo cáo xây dựng 3 kịch bản phát triển: phát triển theo xu hướng hiện tại; tháo gỡ, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư công, phát huy tốt dư địa hiện tại của các ngành dịch vụ, kinh tế đô thị; xây dựng được các động lực tăng trưởng mới mang tính dẫn dắt từ các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tiên tiến.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.