Ngày 24/9, Tamnhin.net đã có bài phản ánh hàng chục hộ dân ngang nhiên, thách thức các cơ quan chức năng và dư luận về việc cố tình xây nhà “siêu mỏng” trái phép, lấn chiếm vỉa hè, vi phạm nghiêm trọng chỉ giới quy hoạch đường Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Chủ tịch phường nói gì về ồ ạt xây nhà “siêu mỏng” trái phép?

Trước những dư luận gây bức xúc kéo dài, ngày 26/9, UBND Phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức họp, ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch UBND Phường Dịch Vọng Hậu đã trực tiếp trả lời những kiến nghị của dân cư tổ dân phố số 23.

Ông Hồng Khẳng định: "Việc Phường tổ chức cuộc họp này không phải do bất kỳ áp lực nào từ phía truyền thông. Đây là trách nhiệm của chính quyền Phường phải giải đáp, trả lời khi nhân dân có kiến nghị.

Về dự án giải phóng mặt bằng hoàn thiện nút thắt cổ chai Trần Quốc Hoàn từ ngã tư Phan Văn Trường đến cổng sau Đại học Sư phạm, Phường thực hiện dự án này hoàn toàn dựa trên cơ sở quyết định, pháp lý, phương án thiết kế của quận và thành phố đã phê duyệt."

Việc tổ dân số phố 23 phản ánh các hộ dân ở mặt đường Trần Quốc Hoàn tiến hành xây dựng trái phép trên vỉa hè sau khi bàn giao mặt bằng, tôi xin giải thích như sau:

"Thời điểm khi Quận, Phường vận động các hộ dân cư này tự tháo dỡ và bàn giao mặt bằng theo đúng quy trình, chấp hành chỉ đạo của phường, cũng như mục tiêu nhanh chóng cải tạo bàn giao mặt bằng ổn định tái định cư nên các hộ đã tự giác tháo dỡ bàn giao lại mặt bằng cho Phường. Chúng tôi đánh giá cao hành động này vì giúp nhanh chóng giải phóng mặt bằng và tiến hành làm nốt đoạn thắt nút cổ chai đường Trần Quốc Hoàn.

Thực tế, đúng ra thì các hộ dân này vẫn chưa phải bàn giao mặt bằng vì chưa có nhà tái định cư. Chủ trương của phường và quận sẽ tạo mọi điều kiện để các hộ sớm cải tạo xây dựng trên diện tich đất còn lại. Thế nhưng lợi dụng việc đó, một số hộ đã sử dụng các phương tiện giải phóng mặt bằng thực hiện đào móng luôn, chứ phường không đồng ý, hay bật đèn xanh việc đó .

Ngay sau khi phát hiện ra, chúng tôi đã đưa thanh tra vào và tiến hành xử lý, lập biên bản với các hộ vi phạm. Khi làm việc với báo chí, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ giầy tờ, biên bản, quyết định đình chỉ các hộ xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Chủ tịch phường nói gì về ồ ạt xây nhà “siêu mỏng” trái phép?

Buổi trả lời chính thức của UBND Phường Dịch Vọng Hậu với dân cư tổ dân phố số 23. Ảnh: Nguyên Hương

Còn đến thời điểm này, các hộ vẫn tiếp tục cố tình lén lút xây dựng trái phép như phản ảnh của khu dân cư dãy nhà B10-tổ dân phố số 23. Chúng tôi đã tiếp thu và chỉ đạo với các đơn vị có trách nhiệm bằng mọi giá phải đình chỉ các hộ xây dựng trái phép này đến khi có đẩy đủ giấy phép theo quy định. Việc xây dựng này hoàn toàn phải dựa trên cơ sở đúng quy cách.

Về kiến nghị tại sao lại điều chỉnh chỉ giới đường: Việc Tại sao? Như thế nào? Tôi đề nghị hãy kiến nghị với cấp lãnh đạo của Quận và Thành phố để được giải thích. Còn chúng tôi ở cấp cơ sở, là cấp tổ chức thực hiện, dựa trên tất cả những quyết định của Quận và Thành phố. Trong thẩm quyền của phường, chúng tôi chỉ cung cấp những quyết định mà chúng tôi đang thực hiện.

Trong đơn tổ dân phố số 23 có kiến nghị việc các hộ xây dựng trái phép này là hộ “nhảy dù”. Sau tất cả các cuộc họp với quận tôi, xin khẳng định đất sử dụng của tất cả các hộ dân này trước đây đều được cấp giấy phép sử dụng có chữ ký của Thủ tướng Chính phủ chứ không có chuyện nhảy dù như đơn kiến nghị mà tổ dân phố 23 phản ánh.

Vấn đề cuối cùng trong đơn kiến nghị mà tổ dân phố số 23 phản ánh: Trong trường hợp các hộ có sổ đỏ được phép xây dựng nhưng thực tế hàng chục hộ dân đang ồ ạt xây nhà siêu mỏng, siêu méo. Tại sao phường vẫn chấp nhận tình trạng đó. Trả lời câu hỏi này, tôi xin khẳng định là các hộ này được phép xây dựng. Vì theo quy định mới nhất của thành phố những hộ có diện tích từ 30m trở lên đều được phép xây dựng, còn việc xây dựng như thế nào, mấy tầng thì phải được thể hiện trong giấy phép.

Việc con đường Trần Quốc Hoàn đang thẳng nắn thành cong, méo mó gây mất mỹ quan thành phố, và việc hàng chục hộ dân đang ồ ạt xây nhà siêu mỏng hiện người dân vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Dư luận cho rằng liệu tất cả những vấn đề nêu trên đều có dấu hiệu "mờ ám" và dung túng cho những việc làm sai trái cho một nhóm lợi ích?

  • Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo có kịp tiến độ đặt ra?

    Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo có kịp tiến độ đặt ra?

    Theo kế hoạch, việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố Hà Nội phải hoàn thành dứt điểm trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc triển khai xử lý ở nhiều quận, huyện vẫn ì ạch. Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn 13 quận, huyện gồm: Ba Ðình, Cầu Giấy, Ðống Ða, Hai Bà Trưng, Hà Ðông, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoài Ðức, Thanh Trì, Gia Lâm và Từ Liêm hiện có 632 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo (SMSM).

  • Rất khó xử lý nhà siêu mỏng

    Rất khó xử lý nhà siêu mỏng

    hiều qua, 23-8, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Trần Đức Học - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, trên địa bàn quận này hiện có 73 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo đang được tập trung xử lý.

  • Gần 200 nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ bị thu hồi

    Gần 200 nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ bị thu hồi

    Lên kế hoạch “trảm” nhà siêu mỏng, siêu méo từ đầu năm và sau hàng chục cuộc họp, hàng loạt biện pháp được đưa ra, đến nay Hà Nội mới xử lý được gần 40 ngôi nhà. Theo thông tin mới nhất, sẽ có gần 200 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo bị thu hồi đất.

  • Thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo tại Hà Nội:  Đền bù theo mức mới ban hành

    Thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo tại Hà Nội: Đền bù theo mức mới ban hành

    674 nhà "siêu mỏng, siêu méo" cần được xử lý theo hình thức hợp khối hoặc giải phóng mặt bằng. Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Viết Ngôn (ảnh), Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định mức đền bù sẽ áp dụng theo quy định mới nhất.

  • Quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

    Quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

    UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi về công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo và quản lý hè phố tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

  • Hà Nội sẽ thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo

    Hà Nội sẽ thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo

    UBND TP Hà Nội vừa có kết luận về công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo tại một số quận, huyện thuộc địa bàn Hà Nội.

Theo Nguyên Hương - Thu Huyền (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.