674 nhà "siêu mỏng, siêu méo" cần được xử lý theo hình thức hợp khối hoặc giải phóng mặt bằng. Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Viết Ngôn (ảnh), Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định mức đền bù sẽ áp dụng theo quy định mới nhất.

Thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo tại Hà Nội: Đền bù theo mức mới ban hành

Nhà siêu mỏng, siêu méo tràn lan tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Ảnh: Minh Tuấn.


Ông Ngôn cho hay: Quận Thanh Xuân làm điểm và đến thời điểm này đã giải quyết trên 30 trường hợp tại Trường Trung cấp Cảnh sát và một số công trình nhỏ lẻ trên đường Trường Chinh. Theo quy định, những công trình hoặc thửa đất có thể hợp khối được thì thông báo cho các chủ đầu tư thời gian là 30 ngày tự thỏa thuận. Nếu không tự thoả thuận sẽ thu hồi.


Đến nay toàn thành phố có 68 trường hợp đủ điều kiện hợp khối. UBND các quận - huyện đề nghị giữ nguyên hiện trạng 65 trường hợp, còn lại đề nghị thu hồi 155 trường hợp. Các công trình đề nghị giữ nguyên hiện trạng thì phải qua Sở Quy hoạch kiến trúc thẩm định.


Mức đền bù với nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ được áp dụng theo quy định nào, thưa ông?


Các trường hợp thu hồi đất được áp dụng các văn bản mới nhất có lợi cho người dân, chứ không tính theo thời điểm triển khai dự án mở đường trước đây. Những trường hợp xây dựng trước 15-3-2005 khi thành phố chưa có quy định cụ thể thì sẽ đền bù cả đất và vật kiến trúc trên đất.


Nếu xây dựng sau ngày 15-3-2005 khi thành phố đã có chỉ đạo (với các mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng thì UBND các quận huyện phải thu hồi hoặc cho hợp khối mà tồn tại đến nay) thì sẽ đền bù đất và với vật kiến trúc trên đất thì xem xét từng trường hợp cụ thể. Về nguyên tắc, xây dựng không phép thì không được đền bù nếu xây sau ngày 15-3-2005.


Số tiền dự kiến chi cho đền bù chưa có thống kê cụ thể nhưng phải lên đến hàng trăm tỷ đồng. Riêng quận Ba Đình vừa đưa ra mức đền bù phải chi hơn 50 tỷ đồng cho 89 trường hợp. Thành phố yêu cầu đến tháng 8 tất cả phải xong hợp khối và đến tháng 10 phải có phương án thu hồi.


Quỹ đất sau thu hồi sẽ được đem đấu giá hay ưu tiên xây dựng công trình công ích?


Thành phố giao cho UBND các quận - huyện lên phương án cụ thể nhưng ưu tiên các công trình công ích. Dự kiến có thể dùng làm các trạm thông tin, điểm rút tiền tự động, điểm đỗ xe buýt... Tuy nhiên, theo tôi, do những lô đất này nhỏ lẻ, không theo tuyến nên không thể chỗ nào cũng làm bảng tin cả mà có thể cho đấu giá để bù lại chi phí cho nhà nước về đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng.


Trường hợp đấu giá thì ưu tiên cho hộ liền kề để hợp khối. Khi thu hồi, các quận- huyện phải đề xuất ngay phương án sử dụng quỹ đất đó.


Cảm ơn ông.

Theo Minh Tuấn (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.