Dự thảo đề xuất căn cứ định hướng phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ phân công UBND của 1 tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với UBND của tỉnh, thành phố còn lại xây dựng đề án sắp xếp đơn vị cấp tỉnh.
Tại dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Nội vụ đã đề xuất trình tự, thủ tục, thông qua đề án.
Hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị cấp tỉnh theo đề xuất gồm: tờ trình về việc sắp xếp đơn vị cấp tỉnh; Đề án về việc sắp xếp đơn vị cấp tỉnh theo mẫu quy định; Báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân, ý kiến của HĐND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan; Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị cấp tỉnh.
Ngoài ra còn có hai bản đồ gồm một bản đồ về hiện trạng địa giới các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan. Một bản đồ về phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh; Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
Dự thảo nêu rõ đề án sắp xếp đơn vị cấp tỉnh phải được lấy ý kiến nhân dân là cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn cấp tỉnh thực hiện sắp xếp theo quy định tại nghị quyết này.
Sau khi có kết quả lấy ý kiến nhân dân, UBND cấp tỉnh (cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp) có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi HĐND cùng cấp để xem xét, biểu quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị cấp tỉnh.
UBND cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) tổng hợp báo cáo chung trên cơ sở báo cáo kết quả của UBND cấp tỉnh cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp).
Trên cơ sở hồ sơ đề án của UBND cấp tỉnh, Bộ Nội vụ tổng hợp, xây dựng đề án của Chính phủ trình Quốc hội.
Đề xuất 6 tiêu chí xác định đơn vị cấp tỉnh thực hiện sáp nhập
Dự thảo nêu rõ sắp xếp đơn vị cấp tỉnh quy định tại nghị quyết này là việc sáp nhập các đơn vị cấp tỉnh theo định hướng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các địa phương.
Dự thảo đề xuất 6 tiêu chí xác định đơn vị cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm:
Tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, thực hiện sắp xếp với đơn vị cấp tỉnh có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Với tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, đề xuất đơn vị cấp tỉnh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.
Tiêu chí về địa kinh tế đề xuất là đơn vị cấp tỉnh có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế.
Quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị sau sắp xếp.
Tiêu chí về địa chính trị, dự thảo đề xuất cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.
Tiêu chí về quốc phòng, an ninh, dự thảo đề xuất việc sắp xếp đơn vị cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.
Đề xuất 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp
Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp, 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.
Tại dự thảo tờ trình của Bộ Nội vụ nêu theo các tiêu chí mới dự kiến cả nước có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh là giữ nguyên, gồm TP Hà Nội, TP Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Còn 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc diện phải sắp xếp gồm 4 TP là Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An và Cà Mau. Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.
-
Thông tin mới nhất về sáp nhập tỉnh thành: Dự kiến giữ nguyên 11 tỉnh
Bộ Nội vụ đề xuất 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh giữ nguyên gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
-
Trước 30/6: Quốc hội thông qua Nghị quyết sáp nhập tỉnh
Ban Chỉ đạo Trung ương vừa ban hành Công văn 43-VC/BCĐ năm 2025 về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
-
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh phải sắp xếp, sáp nhập đã được xác định.








-
Chính thức thông qua chủ trương sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị: Cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7
HĐND tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thống nhất chủ trương thành lập tỉnh Quảng Trị mới trên cơ sở sáp nhập với tỉnh Quảng Bình.
-
Hải Dương – Hải Phòng thống nhất phương án hợp nhất 24 sở, ngành
Mới đây tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (Hải Dương), lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng đã có buổi làm việc quan trọng nhằm “chốt” phương án sắp xếp các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh trong quá trình hợp nhất hai địa phươn...
-
Sáp nhập tỉnh, đất tăng giá: Hiệu ứng nhất thời hay cơ hội dài hạn?
Việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp tỉnh đang diễn ra tại nhiều địa phương, hiện tượng tăng giá đất xuất hiện sớm ở các khu vực được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hành chính mới. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Toản – Tổng giám đ...