UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, dự toán chi phí và kế hoạch tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn và khu vực Công viên Thiếu Nhi, thành phố Quy Nhơn.

Ảnh minh họa

Theo đó, Bình Định tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn và khu vực Công viên Thiếu Nhi, thành phố Quy Nhơn. Qua đó làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.

Cụ thể, Khu vực Quảng trường Quy Nhơn có quy mô 3,61ha. Ranh giới cụ thể có phía Bắc giáp đường Trường Chinh; Phía Nam giáp đường Trần Thị Kỷ; Phía Đông giáp đường Nguyễn Tất Thành; Phía Tây giáp đường Lê Duẩn.

Chức năng của khu vực thi tuyển không gian ngầm được xác định là công viên công cộng kết hợp với các chức năng dịch vụ ngầm phục vụ du lịch, bãi đỗ xe ngầm và các chức năng công cộng khác.

Riêng khu vực Công viên Thiếu nhi, thành phố Quy Nhơn có diện tích 5 ha. Ranh giới cụ thể có phía Bắc giáp đường Xuân Diệu; Phía Nam giáp khách sạn Hải Âu; Phía Tây giáp đường An Dương Vương; Phía Đông giáp Biển Đông.

Chức năng của khu vực thi tuyển không gian ngầm được xác định là công viên công cộng kết hợp với các chức năng dịch vụ ngầm phục vụ du lịch, bãi đỗ xe ngầm và các chức năng công cộng khác.

Về công tác thiết kế quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu quy hoạch không gian xây dựng ngầm phải bảo đảm sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối tương thích và đồng bộ giữa công trình ngầm với các không gian trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, nguồn nước ngầm và an toàn cho công trình;…

Về quy hoạch, ý tưởng thiết kế tuân thủ tính chất chính của dự án là công viên công cộng. Ngoài mục đích thiết kế các không gian ngầm cần đề xuất cải tạo cảnh quan khu công viên hiện hữu theo hướng công cộng, phục vụ cộng đồng và du khách.

Ý tưởng thiết kế cần phân vùng khu vực các chức năng sử dụng không gian ngầm làm cơ sở để có thể phân kỳ đầu tư và triển khai xây dựng theo từng giai đoạn,…

Về kiến trúc, thiết kế tổ chức không gian kiến trúc bên trong các công trình ngầm phải đáp ứng công năng sử dụng và bền vững và đảm bảo yêu cầu về mỹ quan, phù hợp đặc trưng không gian ven biển.

Ý tưởng quy hoạch xây dựng các không gian ngầm phía dưới mặt đất, không xây dựng các công trình kiến trúc bên trên mặt đất làm che chắn tầm nhìn ra phía biển và tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Cùng với đó cần có giải pháp về tổ chức mỹ quan, an toàn tại các lối lên xuống của không gian ngầm, các không gian mở, không gian chuyển tiếp giữa không gian ngầm và không gian mặt đất,…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.