Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có về biển, tỉnh Bình Định đang đẩy nhanh xây dựng các dự án du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh.
Nằm ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, có bờ biển dài 134km và nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, thuận lợi cho phát triển du lịch, những năm qua để khai thác tiềm năng và lợi thế này, tỉnh Bình Định đã xây dựng, hoàn thành con đường ven biển nối từ phía bắc huyện Hoài Nhơn vào đến Quy Nhơn, cùng với việc quy hoạch phát triển khu Kinh tế Nhơn Hội, đã tạo thêm lợi thế cho sự bứt phá đi lên của ngành du lịch tỉnh.


Ảnh minh họạ


Đến nay, Bình Định đã có 9 dự án đầu tư phát triển du lịch ven biển với quy mô lớn, tổng nguồn vốn đăng ký trên 15.402 tỷ đồng.


Tiến độ triển khai các dự án đều rất chậm


Dự án Trung tâm Thương mại-Dịch vụ và Du lịch Nhơn Hội do công ty trách nhiệm hữu hạn Quốc Thắng làm chủ đầu tư, được cấp phép ngày 22-1-2006 với tổng diện tích 74,6ha và sau đó tăng lên 94ha, tổng vốn đầu tư 181,2 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2007-2012.

Đến nay, chủ đầu tư đã được giao đất sạch 71,16ha và giá trị khối lượng thực hiện dự án đến cuối tháng 5-2011 đạt 82,2 tỷ đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, đây là dự án có vị trí đắc địa nhưng qui mô và kiến trúc chưa tương xứng, thiếu tính chuyên nghiệp và trong đầu tư xây dựng chưa tuân thủ các qui định của pháp luật.


Dự án khu du lịch Trung Lương (Rainbow Resort) do công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Tài làm chủ đầu tư được cấp phép ngày 5-12-2006, tổng diện tích quy hoạch 56ha, tổng vốn đầu tư 390 tỷ đồng.


Theo kế hoạch, dự án được xây dựng trong 5 năm (2009-2014), nhưng đến nay giá trị khối lượng thực hiện dự án mới đạt 5,58 tỷ đồng. Theo đánh giá chung, chủ đầu tư thiếu tính chuyên nghiệp và chưa thực hiện đúng cam kết đã đề ra.


Dự án khu du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, do công ty trách nhiệm hữu hạn Khách sạn và Du lịch Việt Mỹ làm chủ đầu tư được cấp phép ngày 11-12-2006, với tổng diện tích 300ha và vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, đến nay dự án này cũng chỉ mới triển khai đạt giá trị xây lắp trên 76,33 tỷ đồng.


Đây là dự án tuy triển khai chậm, nhưng có tính chuyên nghiệp cao và chủ đầu tư có quyết tâm cao, nhưng khó khăn là do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.


Dự án quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh khu vực chùa Linh Phong, do công ty cổ phần Khoáng sản và Năng lượng An Phú làm chủ đầu tư được cấp phép ngày 18-8-2009, với tổng diện tích 56,65ha và tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2014 nhưng đến nay mới thực hiện được giá trị khối lượng trên 16,45 tỷ đồng. Dự án tiến triển chậm do chủ đầu tư chưa tập trung nguồn lực và một phần do vướng mắc giải phóng mặt bằng.


Dự án Khu du lịch Hải Giang, do công ty cổ phần Hải Giang làm chủ đầu tư được cấp phép ngày 18-11-2009, với tổng diện tích 656,25ha và tổng vốn đầu tư 3.424,2 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2015 hoàn thành, nhưng đến nay giá trị thực hiện chỉ đạt 22,7 tỷ đồng. Dự án lúc đầu được thực hiện khẩn trương, nhưng sau đó lại triển khai chậm, một phần cũng do giải phóng mặt bằng chậm.


Dự án Hòn Ngọc Việt Nam (Emerald of Vietnam) do công ty cổ phần phát triển du lịch ALT làm chủ đầu tư, được cấp phép ngày 23-6-2010, có tổng diện tích 125ha và vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện (2010-2015). Đến nay, sau một năm triển khai dự án vẫn dậm chân tại chỗ do phía chủ đầu tư còn phải đàm phán với nhà thầu Gold Star Hàn Quốc, trong năm 2011 tiến hành rà phá bom, mìn.


Dự án Khu du lịch Resort Cao cấp phía Bắc, do công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thanh niên Bình Định làm chủ đầu tư, được cấp phép ngày 2-10-2009, với quy mô 111 ha và tổng vốn đầu tư 1.840 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 9 năm (2009-2018). Tuy nhiên kết quả triển khai đến nay mới đạt giá trị 14,6 tỷ đồng, nguyên nhân là do tập trung triển khai tận thu ti-tan là chính.


Dự án Khu du lịch Trung Hội, do công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch Trung Hội làm chủ đầu tư, với quy mô 106ha và tổng vốn đầu tư 2.270 tỷ đồng, được cấp phép ngày 6-8-2010, thời gian thực hiện từ 2010-2020, đến nay chỉ mới triển khai cắm mốc để chủ đầu tư qui hoạch chi tiết 1/500. Và Dự án Khu du lịch Dview Resort Nhơn Hải, do Công ty cổ phần Đầu tư Dviews làm chủ đầu tư, được cấp phép ngày 14-6-2011, quy mô 21,47ha, vốn đầu tư 297,167 tỷ đồng và hoàn thành xây dựng trong 5 năm (từ 2011-2015).


Thúc đẩy xây dựng nhanh các dự án theo cam kết


Nếu thực hiện tốt việc triển khai các dự án phát triển du lịch ven biển tỉnh Bình Định sẽ tạo một bước đột phá lớn trong việc phát triển du lịch của tỉnh nói riêng và góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống dân sinh vùng ven biển trên địa bàn tỉnh Bình Định trước mắt cũng như lâu dài.


Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá của lãnh đạo tỉnh Bình Định, việc triển khai các dự án du lịch còn quá chậm bởi có nhiều nguyên nhân. Hầu hết các chủ đầu tư còn thiếu quyết tâm, một phần do vướng mắc giải phóng mặt bằng.


Nhiều dự án do năng lực yếu, thiếu tính chuyên nghiệp và có trường hợp còn không tuân thủ các qui định đầu tư và bảo vệ môi trường. Một số chủ đầu tư coi việc tận thu ti-tan là nhiệm vụ chính, hơn là triển khai xây dựng dự án.


Từ thực tế trên, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cho biết đối với các dự án thực hiện quá chậm tiến độ và thiếu năng lực, tỉnh sẽ kiên quyết đình chỉ đầu tư, thu hồi giấy phép và giao lại cho các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín xây dựng; cần sớm chấm dứt việc tận thu ti-tan, để các chủ đầu tư tập trung vào triển khai dự án.


Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo các địa phương và Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội phối hợp, tạo mọi điều kiện trong việc hoàn thành các khu tái định cư, thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo qui định để giao cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đối với những người dân không chịu di dời và lấn chiếm đất đai nơi quy hoạch, sẽ xử lý nghiêm, tiến hành cưỡng chế theo pháp luật hiện hành.


Hy vọng với quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh và chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh Bình Định và các chủ đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy nhanh các dự án du lịch ven biển, tạo nên một điểm nhấn du lịch hấp dẫn trong mối liên kết giữa các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ.


Viết Ý (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0