Động lực chính của lạm phát ở Việt Nam là do giá dầu toàn cầu tăng vọt, do đó, sự sụt giảm gần đây của giá dầu sẽ khiến các nhà đầu tư quan tâm phần nào an tâm về quỹ đạo lạm phát có thể xảy ra ở Việt Nam trong thời gian còn lại của năm 2022, theo VinaCapital.

Ảnh minh hoạ.

“Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2, đây là một trong những tốc độ tăng trưởng hàng quý nhanh nhất của Việt Nam và được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ trong tiêu dùng nội địa”, chuyên gia của VinaCapital viết trong báo cáo cập nhật vĩ mô mới phát hành.

VinaCapital nhấn mạnh thêm rằng: “Tăng trưởng GDP quý 2 xuất sắc của Việt Nam đã khiến chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 từ 6,5% lên 7,5%, mặc dù chúng tôi tin rằng rất có thể GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn 7,5% trong năm nay”.

Hơn nữa, tăng trưởng GDP trong quý 3 có khả năng vượt quá 10% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của COVID trong quý 3 năm 2021 dẫn đến mức GDP thấp khi so sánh với tăng trưởng của quý 3 năm nay, theo VinaCapital.

VinaCapital cho rằng, GDP quý 3 tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước sẽ là chất xúc tác chính để các nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán Việt Nam thị trường. Cảnh báo duy nhất cho triển vọng rất khả quan đối với tăng trưởng GDP của Việt Nam là GDP của Hoa Kỳ đang chậm lại.

Sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang đè nặng lên nhu cầu đối với các sản phẩm “sản xuất tại Việt Nam” như ti vi, đồ nội thất và điện thoại thông minh. Ngoài ra, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ đã chậm lại khoảng 50% so với cùng kì trong 6 tháng đầu năm 2021, xuống còn khoảng 23% so với cùng kì trong 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đánh giá của VinaCapital, hiện nay, dịch COVID ở Việt Nam về cơ bản đã kết thúc, du lịch trong nước đã phục hồi hoàn toàn về mức preCOVID, do đó, thu nhập của nhà khai thác cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng hơn gấp đôi.

Trong khi đó, việc “bán trước” để mua các căn nhà mới xây là các chủ đầu tư hàng đầu như Nam Long Group (NLG) và Vinhomes (VHM) tăng hơn 100% yoy trong 6 tháng đầu năm. Đã có báo cáo về những người mua tiềm năng xếp hàng để chuyển các khoản thanh toán trước và đặt tiền trước và những đợt bán trước tăng trưởng mạnh mẽ sẽ chuyển thành tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong trung hạn khi các căn hộ được hoàn thiện và bàn giao cho người mua.

Cũng theo VinaCapital, các nhà đầu tư đang tập trung vào làn sóng lạm phát toàn cầu hiện đang quét qua toàn cầu, nhưng lạm phát ở Việt Nam vẫn rất khiêm tốn chỉ 3,4% so với cùng kỳ năm ngoài vào cuối tháng 6. Tỷ lệ lạm phát thấp của Việt Nam, được nhấn mạnh trong một bài báo trên tờ Economist rằng, một phần xuất phát từ thực tế là Việt Nam sản xuất quá đủ lương thực để nuôi sống người dân.

“Điều đó có nghĩa là, động lực chính của lạm phát ở Việt Nam là do giá dầu toàn cầu tăng vọt, do đó, sự sụt giảm gần đây của giá dầu sẽ khiến các nhà đầu tư quan tâm phần nào an tâm về quỹ đạo lạm phát có thể xảy ra ở Việt Nam trong thời gian còn lại của năm 2022”, theo VinaCapital.

Các chuyên gia của VinaCapital cho rằng, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam có khả năng vẫn duy trì tốt trong phạm vi mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tức là tăng tối đa là 4% đối với tỷ lệ lạm phát trung bình của Việt Nam trong năm nay), khiến cho việc tăng lãi suất chính sách trong năm nay rất khó xảy ra, trái ngược với tất cả các nền kinh tế mới nổi trong khu vực hiện đang tăng tốc tăng lãi suất.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.