

| Thuế BĐS là nguồn thuế ổn định và giúp điều tiết xã hội, quy hoạch đô thị, tạo sự công bằng, có thêm nguồn tài chính đầu tư các dịch vụ công, và đây cũng là nguồn thu duy nhất của các đô thị. Vì thế, cần nghiên cứu, có đề án cụ thể, đưa ra lộ trình và cách thức đánh thuế cho phù hợp. Về cách thức, có thể áp dụng tương tự như cách đánh thuế thu nhập cá nhân là theo định mức, tùy theo các tiêu chí như vị trí của tài sản, hay diện tích căn nhà. Theo đó, mỗi người dân có 1 căn nhà không nên đánh thuế, nhưng với căn nhà thứ 2 có thể đánh thuế. Nhưng cần xác định nguồn thuế này dùng để đầu tư, xây dựng phúc lợi cho người dân đô thị. Còn nếu đặt ra sắc thuế này để điều tiết chung là không ổn. TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn CSTT quốc gia |
| Việc đánh thuế nhà, đất lũy tiến buộc người mua phải suy xét mức sinh lợi, từ đó giá BĐS sẽ thấp vì họ sẽ tính lại hiệu quả của việc đầu tư. Hoặc Nhà nước thu hết nhưng ai chứng minh chỉ ngôi nhà thứ nhất được khấu trừ trở lại. Những điều này phải được công khai, tức cũng là cách tạo công bằng cho mọi người. |
| Động lực tạo sự công bằng GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT Không chỉ ủng hộ việc áp thuế nhà, mà nên nâng thuế sử dụng đất khu vực đô thị hiện nay từ 0,03% lên 0,3% bảng giá nhà nước. Việc áp thuế nhà, đất, hay thuế kinh doanh BĐS sẽ làm cho thị trường BĐS phát triển trách nhiệm hơn, ngăn chặn tình trạng đầu cơ kinh doanh trên thị trường, đảm bảo sự công bằng giữa người giàu và người nghèo trong tiếp cận và sử dụng hạ tầng dịch vụ công. Công cụ chống đầu cơ hiệu quả Các nước áp dụng đánh thuế cả đất và nhà trên nguyên tắc 1-1,5% giá trị thị trường. Họ coi đó là nguồn thu chủ yếu phát triển hạ tầng cũng như nâng cấp đô thị. Riêng nguồn thu từ thuế đất, nhà đủ cho phát triển cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, ở Việt Nam thuế BĐS đánh rất thấp. Nguyên nhân do không đánh vào tài sản trên đất, chỉ đánh vào đất với tỷ suất 0,03% theo bảng giá nhà nước. Hơn nữa việc cào bằng thuế đất cả khu vực đô thị lẫn nông thôn đều 0,03% rất bất cập. Khu vực nông thôn đáng lẽ có thể miễn hoàn toàn, chỉ khu vực nào có hoạt động kinh tế mạnh mới thu và thu cao. Với mức thuế suất và đối tượng thu thuế hiện nay, số tiền thuế đất thu được không đáng kể. Việc áp thuế với người sở hữu nhiều nhà, nhiều đất còn là công cụ hữu hiệu để chống đầu cơ trên thị trường BĐS. Hơn nữa để chống đầu cơ triệt để nhiều nước còn tiến hành đánh thuế lũy tiến vào các trường hợp có 2 nhà hay 3 nhà trở lên. Mức thuế đất hiện nay tại Việt Nam rất hời hợt. Chẳng hạn, một doanh nghiệp kinh doanh BĐS hiện nay đóng thuế 5-7 triệu đồng/năm không đáng kể. Ở các nước thuế không phải chỉ nhằm 1 mục tiêu mà là đa mục tiêu, vừa để phát triển kinh tế, hạn chế yếu kém trong quá trình kinh doanh, vừa chống đầu cơ, tạo nguồn thu. Trước đây, trong cơ chế bao cấp thuế hầu như chỉ có mục đích tạo nguồn thu. Nhưng khi chuyển sang cơ chế thị trường, phải thay đổi thuế như một công cụ để điều tiết thị trường. Nay nếu đánh thuế lũy tiến vào trường hợp nhiều nhà, nhiều đất, theo tôi sẽ chống được hoạt động đầu cơ trên thị trường. Thuế cao, người nhiều nhà sẽ không tích trữ nhà nữa, vì họ thấy thuế phải nộp rất cao làm sao kiếm được lợi nhuận. Tại Hoa Kỳ việc bỏ tiền mua một mảnh đất, căn nhà không nhiều, 100.000-200.000USD, hay khoảng 1 triệu USD sẽ mua được biệt thự, nhưng chủ sở hữu phải làm ra bao nhiêu tiền để trả được thuế mới quan trọng. Có khi mua xong nhà nhưng không có tiền trả thuế, phải bán đi. Đó là chính sách tích cực dựa trên nguyên tắc giá thấp thuế cao, chống được đầu cơ trên thị trường BĐS, góp phần thực hiện mục tiêu sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả. Mục tiêu này rất quan trọng để thị trường BĐS vận hành ổn định. Khi thuế suất cao chẳng người nào muốn ôm nhiều đất trong khi không kiếm được đồng nào từ diện tích đất đó. Tiến tới BĐS giá thấp Nhưng Việt Nam lại lựa chọn nguyên tắc thuế thấp giá cao. Như thế rất mất cân đối với thu nhập của đại đa số người dân và tạo ra những hệ quả tiêu cực trong phát triển kinh tế-xã hội. Nguyên tắc này cũng dẫn đến hệ quả sử dụng đất không hiệu quả khá phổ biến. Nhiều chủ đầu tư, nhà kinh doanh BĐS đã găm đất chờ thời. Đây là thực trạng buôn đất chứ không phải đầu tư kinh doanh BĐS. Hiện nay chưa đánh thuế nhà, ai có bao nhiêu nhà cũng được, không bị đánh thuế, còn đất thì đánh thuế rất thấp. Thí dụ căn nhà tôi đang ở thuế 1 năm chỉ 1 triệu đồng, chả bõ bèn gì, nếu có tiền tôi cũng sẵn sàng mua 2-3 nhà nữa, như vậy chỉ mất thêm 3 triệu đồng/năm. Nhìn rộng ra thị trường cơ chế này tạo điều kiện thuận lợi cho những người đầu cơ, tích trữ, đẩy giá trên thị trường. Tư duy dân mình còn nghèo nên thu thuế thấp chỉ là cách biện minh. Còn thực tế thực trạng nhiều đất, nhiều nhà đang phổ biến ở người có địa vị xã hội, giàu có nên rất gượng nhẹ trong việc nâng thuế BĐS với cả đất lẫn nhà. Theo tôi đến nay mới tính đến sắc thuế này là hơi muộn. Trước mắt, Quốc hội luôn đặt vấn đề cải cách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó đánh thuế nhà và nâng thuế đất từ 0,03% lên 0,3%. Với thuế nhà, tất cả những ai giữ nhà, giữ đất đều phải nộp thuế. Anh còn giữ nhà anh phải nộp thuế, anh bán đi người mua nộp thuế. Như vậy phát triển thị trường BĐS mới đầy đủ trách nhiệm. Bởi lẽ, nếu buông thuế để thị trường phát triển nhanh hơn sẽ hình thành nhiều khu đô thị ma hơn. Phố ma, đô thị ma đã manh nha hình thành ở các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, về mặt quy hoạch đô thị nhìn chả làm sao, nhưng dưới góc nhìn kinh tế đó là sự lãng phí rất lớn nguồn lực đầu tư của xã hội. Thực trạng này xảy ra vì các nhà đầu tư, kinh doanh BĐS đang không phải nộp gì cả, cứ có đất, thậm chí xin được đất là đổ tiền đầu tư. Nếu có thuế nhà, khi xây xong họ phải chịu thuế. Lập tức họ phải tính toán cẩn thận thuế đất chi bao nhiêu, thuế nhà bao nhiêu, bán với giá nào và người mua tiếp tục nộp thuế đó. Thuế suất nên đánh theo giá trị, căn hộ sang nộp thuế nhiều, nhà trung bình nộp thuế trung bình, phù hợp thu nhập. Đó là cơ sở để đảm bảo nguyên tắc thuế cao, giá thấp. Đồng thời thị trường có động lực để tạo ra BĐS giá thấp, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. |
-
Thủ tướng yêu cầu có chính sách thuế để ngăn đầu cơ, thổi giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu có chính sách thuế phù hợp để ngăn chặn các hành vi đầu cơ thổi giá, chào giá nhà ở quá cao so với mức trung bình của thị trường.
-
Phó Thủ tướng: Thuế bất động sản nên đánh vào đất bỏ hoang, nhà để trống, không đánh vào dự án phát triển
Bộ Tài chính cần kiên định nguyên tắc, thuế bất động sản nên đánh vào đất bỏ hoang, dự án chậm tiến độ, nhà xây xong để trống, không đánh vào dự án sử dụng nhiều đất để phát triển....
-
Việc đánh thuế để điều tiết thị trường và tạo công bằng là hoàn toàn đúng đắn
Đề xuất áp thuế 20% trên phần lợi nhuận khi chuyển nhượng bất động sản đang thu hút sự quan từ cả người dân lẫn giới đầu tư. Cơ quan chức năng kỳ vọng đây sẽ là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường và tăng thu ngân sách....
-
Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đối với đất hoang hóa, dự án chậm triển khai
Phó thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu đánh thuế đối với đất hoang hóa, dự án chậm triển khai, nhưng phải làm thấu đáo, không gây ảnh hưởng đến người dân sử dụng nhà đất hợp pháp, tránh tình trạng đánh thuế trùng....
-
Đề xuất đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu không khả thi
Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu quy định thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ.