Quan điểm này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra khi kết luận cuộc họp ngày 13/8, cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Việc định giá đất cần kiên định nguyên tắc “một giá”
Nêu một số nội dung lớn đặt ra trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, trước hết, cần xem xét, bảo đảm mối quan hệ, liên kết chặt chẽ giữa quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tỉnh với các loại quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, bảo đảm tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực.
Cùng với đó là nâng cấp quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý đất đai.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 13/8. Ảnh: VGP
Quy định thu hồi đất phải bảo đảm quyền lợi của người dân trên cơ sở đã tách bạch giữa các trường hợp Nhà nước thu hồi và các trường hợp tự thỏa thuận.
Điều kiện thu hồi cần được giới hạn trong phạm vi Nhà nước, tránh lạm dụng. Đồng thời, nếu mở rộng thu hồi vì lợi ích quốc gia, công cộng thì phải thu hẹp ở lĩnh vực khác để cân bằng quyền lợi.
Về thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu kỹ các quy định nhằm “mở cửa có chọn lọc”, cho phép nhà khoa học, doanh nhân, người nước ngoài yêu nước tiếp cận bất động sản ngoài khu vực hạn chế, nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh.
Việc định giá đất cần kiên định nguyên tắc “một giá” do Nhà nước quyết định và áp dụng thống nhất trong mọi giao dịch. Việc điều chỉnh giá đất đối với các đối tượng chính sách nên giao cho địa phương để vừa bảo đảm công bằng, vừa đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.
Áp dụng bảng giá đất thống nhất, điều chỉnh theo dữ liệu thị trường
Phó Thủ tướng quán triệt quan điểm “đất đai là tài nguyên đặc biệt, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện”.
Do đó, theo Phó Thủ tướng, cần xác định cụ thể vai trò của cấp xã, cấp tỉnh và cấp Trung ương trong quản lý đất đai, phân cấp rõ ràng để tránh vướng mắc, chồng chéo, bảo đảm cơ chế vận hành thống nhất nhưng linh hoạt, nhất là ở các khâu quy hoạch, chiến lược và định giá.
Với việc quy hoạch xây dựng (đô thị, nông thôn) đã bao phủ 100% diện tích trong đất liền, trừ vùng biển, Phó Thủ tướng cho rằng cần tận dụng tối đa mối quan hệ giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất (chủ yếu phân bổ chỉ tiêu, dựa trên các quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa).
Những nơi chưa có quy hoạch xây dựng cần lập quy hoạch sử dụng đất có sự phân định rõ hai nhóm: Khu vực bảo tồn, bảo vệ, hạn chế phát triển (như đất lúa, rừng, di sản văn hóa…) và khu vực phát triển theo cơ chế thị trường, xây dựng.
Về chính sách tiếp cận đất đai, Phó Thủ tướng chỉ ra vướng mắc lớn là chưa phân biệt rạch ròi giữa đấu giá (bán quyền sử dụng đất cho người trả giá cao nhất) và đấu thầu (chọn nhà đầu tư thực hiện dự án với hiệu quả tối ưu, giá thấp nhưng đáp ứng yêu cầu).
“Đấu giá là lợi ích cụ thể, đấu thầu là lợi ích tổng thể”, Phó Thủ tướng nói.
Ông yêu cầu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định tiêu chí rõ ràng cho từng hình thức đấu giá, đấu thầu, với quan điểm tăng trưởng kinh tế dựa vào hiệu quả đầu tư trên đất.
Với chính sách tài chính đất đai, Phó Thủ tướng cho rằng cần áp dụng bảng giá đất thống nhất, điều chỉnh giá theo dữ liệu thị trường trong khi hệ số giá đất không thay đổi nếu chưa có quyết định chính sách mới.
“Bộ Tài chính cần kiên định nguyên tắc, thuế bất động sản nên đánh vào đất bỏ hoang, dự án chậm tiến độ, nhà xây xong để trống, không đánh vào dự án sử dụng nhiều đất để phát triển”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Liên quan đến các dự án đất đai, bất động sản bị vướng mắc tồn đọng, Phó Thủ tướng yêu cầu dự án Luật phải có công cụ pháp lý để giải quyết dứt điểm, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, khi mở rộng quyền định đoạt của Nhà nước về đất đai cần song song bảo đảm quyền của người dân.
-
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản: Kỳ vọng tăng thu ngân sách như thế nào?
Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính hướng đến mục tiêu siết chặt hoạt động đầu cơ ngắn hạn, đồng thời được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hành lang pháp lý, hạ tầng dữ liệu thì chính sách này rất khó đạt được hiệu quả như mong đợi.
-
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản: ‘Cần thiết kế lại biểu thuế để chống sốc’
Đề xuất tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi của Bộ Tài chính về việc tính thuế 20% trên phần lãi ròng khi chuyển nhượng bất động sản hoặc áp dụng thuế lũy tiến theo thời gian nắm giữ đang tạo ra nhiều tranh luận. Nhưng vấn đề cốt lõi không chỉ nằm ở việc “thu theo lãi hay theo doanh thu”, mà còn là cách thiết kế biểu thuế suất sao cho hợp lý, công bằng và phù hợp với thực tiễn thị trường.
-
Đánh thuế trên lãi bất động sản: Liều thuốc mạnh cho căn bệnh đầu cơ?
Đề xuất đánh thuế 20% trên lợi nhuận chuyển nhượng bất động sản liệu có đủ sức chặn đầu cơ, hay sẽ tạo thêm áp lực cho thị trường đang gồng mình tìm thanh khoản?
-
Yếu tố này sẽ là “chìa khoá vàng” để giá đất “chạm” thị trường
Trước những thay đổi quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Điều 158 Luật Đất đai 2024, bà Nguyễn Quỳnh Trang – Trưởng bộ phận Dịch vụ Định giá & Tư vấn Savills Hà Nội đã đưa ra những nhận định chuyên môn nhằm làm rõ tác động của chính sách mới đến tính mi...
-
Đề xuất bổ sung thêm 02 trường hợp thu hồi đất từ ngày 01/01/2026
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai đề xuất bổ sung thêm 02 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 nếu được Quốc hội thông qua). Bao ...
-
Vì sao phải sửa Luật Đất đai 2024?
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, qua 01 năm thi hành Luật Đất đai cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai....