CafeLand - Tiếp sau gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản thì mới đây, trong một hội thảo, ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang phối hợp với các bộ ngành báo cáo Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/năm, ổn định trong vòng 10 năm.

Gói 50.000 tỷ đồng mới được công bố vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

Giới bất động sản vui mừng đón nhận tin này vì điều này sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng đây là một đề xuất “khó hiểu”.

Trước đó, gói 30.000 tỷ đồng cũng được giới bất động động sản kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường. Tuy nhiên, thực tế sau hơn 1 năm triển khai nó vẫn không mang đến nhiều kết quả đáng kể. Những ảnh hưởng của nó thực sự chỉ đến sau khi điều kiện cho vay gói này được mở rộng sang nhiều dự án và đối tượng người mua nhà. Không ít dự án đã “ăn theo” bằng cách liên tục quảng cáo về việc sẽ được vay gói lãi suất thấp này. Với sự phục hồi của thị trường bất động sản gói 30.000 tỷ đồng đã làm cho nhiều dự án hồi sinh.

Tuy nhiên, xung quanh gói 30.000 tỷ đồng cũng có nhiều câu hỏi đặt ra. Ai được lợi thì đã quá rõ rồi, còn ai là người phải chịu thiệt khi người mua nhà, doanh nghiệp vay tiền với lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất thị trường? Không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này bởi nó không gây “thiệt hại” rõ ràng cho bất kỳ ai.

Theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN thì sau khi ngân hàng cho vay theo chương trình gói 30.000 tỷ đồng, sẽ dùng hồ sơ tín dụng này đến NHNN để nhận tái cấp vốn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay khoảng 1,5%/năm. Như vậy, rõ ràng nguồn tiền mà ngân hàng cho vay không phải là tiền từ việc ngân hàng huy động từ nền kinh tế mà là tiền của NHNN. Thực chất có thể xem đây là số tiền in mới. Điều này cũng đồng nghĩa với cung tiền trong nền kinh tế tăng lên. Về mặt lý thuyết việc in tiền này sẽ ảnh hưởng đến lạm phát. Và đây là một loại thuế vô hình đánh vào tất cả người dân, trong đó đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất là người giữ tiền mặt và người được hưởng thu nhập cố định.

Trở lại với gói 50.000 tỷ đồng mới được ông Nguyễn Trần Nam công bố, ta thấy về mặt nào đó cũng tương tự như gói 30.000 tỷ trên. Lãi suất 7% trong vòng 10 năm đầu và sản phẩm trong gói này là nhà ở thương mại. Hiện đối tượng vay vẫn chưa rõ là thành phần nào.

Bên cạnh đó, một câu hỏi đặt ra là nguồn tiền cho gói này từ đâu ra? Hiện nay, tất cả các khoản vay thương mại đều sử dụng chính sách lãi suất thả nổi, với mức chênh lệch lãi suất cho vay so với lãi suất huy động khoảng 3 đến 4%. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn và lợi nhuận cho các ngân hàng. Lãi suất của gói 50.000 tỷ ở trên chỉ có 7%, tức chỉ tương đương với mức lãi suất huy động dài hạn hiện nay. Vậy ai sẽ “bù lỗ” cho các ngân hàng. Hay một lần nữa NHNN lại đứng ra tái cấp vốn với lãi suất thấp mà thực chất là in tiền để tung vào thị trường bất động sản? Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân phải chịu thuế lạm phát để hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Còn nhớ cách đây gần một năm, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh phối hợp định phối hợp triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng cho ngành xây dựng và thị trường bất động sản thông qua mô hình liên kết “4 nhà”. Chương trình này nhanh chóng “gây sốt” trên thị trường bất động sản và được không ít quan chức ủng hộ. Tuy nhiên, nó nhanh chóng “chết yểu” vì tính kém khả thi của nó. Không chỉ vậy, vào cuối năm 2014, một số lãnh đạo của VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh còn bị khởi tố. Mới đây VNCB còn bị NHNN mua lại với giá 0 đồng khi mất hoàn toàn khả năng phục hồi.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.