Tổng Bí thư Tập Cận Bình là quan chức thăng tiến nhanh nhất trong 7 thành viên của Ủy ban Thường trực Bộ chính trị khóa mới.

Ông Hồ Cẩm Đào và ông Tập Cận Bình - cựu Chủ tịch nước và Chủ tịch đương nhiệm của Trung Quốc

Trong khi ông Tập Cận Bình chỉ mất 28 năm để lên chức Tổng Bí thư và vừa chính thức trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc, thì hai Du Chính Thanh và Lưu Vân Sơn phải mất gần 44 năm để vào Ủy ban thường trực Bộ chính trị.

Về phần 18 người khác trong Bộ Chính trị gồm 25 thành viên, Tôn Chính Tài đã được thăng chức Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh chỉ trong 25 năm với khởi đầu khiêm tốn từ một nhà nghiên cứu nông nghiệp. Mặt khác, Ma Kai, Phó thủ tướng mới của Trung Quốc, đã phải mất khoảng 47 năm mới vào được Bộ Chính trị.

Theo các quy định hiện hành, một đảng viên sẽ mất ít nhất 18 năm để trở thành Thứ trưởng các cơ quan ngang bộ sau khi tốt nghiệp đại học, có nghĩa là độ tuổi của họ sẽ không dưới 40. Họ được phép thăng chức cấp bộ trưởng 2 năm sau đó.

Tất cả 25 thành viên Bộ Chính trị đã mất trung bình 9,36 năm trước khi trở thành một quan chức cấp địa phương. Sau đó, họ sẽ mất thêm 4,72 năm để trở thành một cán bộ cấp vụ và 5,6 năm nữa để trở thành một Phó chủ tịch thành phố trực thuộc trung ương. Để trở thành quan chức đầu tỉnh, họ phải mất thêm 8 năm nữa.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo Trung Quốc đã được thăng chức nhanh hơn nhiều trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn như ông Lý Khắc Cường, Lý Nguyên Triều và bà Lưu Diên Đông chỉ mất 1 năm trước khi được thăng chức từ cấp địa phương lên cấp vụ. Ông Trương Đức Giang được thăng chức Phó chủ tịch tỉnh từ một cán bộ cấp vụ trong vòng 1 năm.

Hai ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường cũng thăng tiến rất mau chóng. Cả hai đều đã trở thành cán bộ cấp địa phương trong 4 năm. Với sự giúp đỡ của những nhân vật quyền lực của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Lý Khắc Cường chỉ mất 3 năm trước khi trở thành một Phó chủ tịch thành phố trực thuộc trung ương. So với ông Lý Khắc Cường, ông Tập Cận Bình đã mất hơn một thập kỷ làm chức bí thư đảng của các thành phố nhỏ. Nhưng ông Cận Bình đã được thăng chức nhanh hơn sau khi trở thành Phó chủ tịch thành phố trực thuộc Trung ương chính thức. Dù họ cùng vào Bộ Chính trị trong năm 2007, nhưng ông Tập chỉ mất 14 năm để trở thành ủy viên Bộ Chính trị trong khi ông Lý phải mất tới 22 năm.

Theo Nguyên Thảo (Kiến Thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.