Hơn 70 quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị giáng chức trong bê bối tham nhũng làm rung chuyển giới lãnh đạo quân đội nước này.

Các quan chức, bao gồm ít nhất một thượng tướng và hai trung tướng, chịu hình phạt vì liên quan tới nguyên tổng tham mưu trưởng quân đội Phòng Phong Huy, các nguồn tin quân đội nói với South China Morning Post.

Các lệnh kỷ luật dựa theo lời khai của ông Phòng, người đã chịu án chung thân vào tháng hai vì tội nhận hối lộ.

“Trong số các sĩ quan, có 44 người ở Quân khu Bắc Kinh, nơi ông Phòng làm chỉ huy từ năm 2007-2012”, một nguồn tin quân đội cho biết. “Họ bị kết tội hối lộ ông Phòng để được thăng chức”.

Hơn 13.000 quan chức quân đội đã bị xử lý trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc từ 2012-2017, trong đó nổi bật là các ông Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy. Ảnh: AP.

Hiện quân đội Trung Quốc có trên 4.000 người có quân hàm thiếu tướng trở lên. Danh sách giáng chức được ủy ban kỷ luật của quân đội công bố và gửi đến các lãnh đạo cao cấp từ 10 ngày nay.

Cao cấp nhất trong nhóm người chịu hình phạt là Lưu Phúc Liên, nguyên chính ủy Quân khu Bắc Kinh. Ông Lưu bị giáng chức từ thượng tướng xuống sĩ quan cấp sư đoàn.

“Thiếu tướng Cheng Qibo, từng là giám đốc Bệnh viện Đa khoa của quân đội, sau đó là cục phó Cục Hậu cần của Quân khu Bắc Kinh, chịu hình phạt nặng nhất”, nguồn tin quân đội cho biết. “Ông ấy bị giáng 6 bậc xuống làm sĩ quan cấp tiểu đoàn”.

Ông Phòng, 68 tuổi, bị bắt ngày 23/11/2017, cũng là ngày thượng tướng Trương Dương, nguyên chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân ủy Trung ương, tự sát sau khi biết các điều tra viên đang trên đường đến bắt ông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Phòng Phong Huy trước một cuộc họp năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tân Hoa xã sau đó đưa tin ông Phòng và ông Trương có móc nối với các cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Ông Quách và ông Từ nằm trong số những nhân vật cao cấp nhất "ngã ngựa" sau cuộc truy quét tham nhũng trong quân đội mà Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ năm 2012.

Hầu hết trong số 70 sĩ quan bị giáng chức là các chính ủy hoặc phụ trách hậu cần, theo một sĩ quan hải quân về hưu.

“Những lệnh kỷ luật như vậy là nhẹ. Không ai phải vào tù, vì họ được coi là cấp dưới của ông Phòng”, sĩ quan này nói. “Nhẹ tay như vậy cho thấy ông Tập không muốn quân đội chịu thêm tiếng xấu và mất tinh thần”.

Hơn 13.000 quan chức quân đội đã bị xử lý trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc từ năm 2012-2017, theo tờ Quân đội Nhân dân Nhật báo.

Trọng Thuận (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.