CafeLand - “Cái quan trọng là đọc vị được trận đấu. Tôi ít khi đấu thầu trượt và chỉ cần trao đổi sơ qua tôi có thể tính toán được lời lỗ và quyết định có làm hay không”. Đây là câu nói nổi tiếng của doanh nhân Nguyễn Bá Dương, được xem là “người lái đò” của Công ty xây dựng Coteccons.

Chân dung ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons

Ông Nguyễn Bá Dương sinh năm 1959, tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc sư xây dựng tại Trường Đại học Xây dựng Kiev – Ucraina năm 1984. Hiện ông đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

Gia đình

Bà Huỳnh Thị Tuyết là vợ ông Nguyễn Bá Dương, hiện là cổ đông sáng lập của Công ty CP BM Windows (BM Windows) với tỷ lệ sở hữu 60%.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, con ông Dương là cổ đông sáng lập Công ty TNHH HOHO DÉCOR (Boho) được thành lập ngày 5/8/2019 với tỷ lệ góp vốn 40%.

Sự nghiệp

Năm 1985 đến năm 1988, ông Nguyễn Bá Dương công tác tại Viện Xây dựng Công Nghiệp trực thuộc Bộ Xây Dựng – chức vụ Kiến trúc sư.

Từ năm 1988 đến năm 1990: ông Dương công tác tại Công ty Giày Phú Lâm thuộc Bộ Xây dựng.

Từ năm 1990 đến 2002, ông Dương công tác tại Công ty Công Nghiệp nhẹ số 2 - DESCON

Từ năm 2002 , ông Dương đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Công ty kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Cotec), một công ty thuộc Bộ Xây dựng và cũng là tiền thân của Coteccons hiện tại.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) được thành lập ngày 24/08/2004, là công ty xây dựng ra đời từ quá trình cổ phần hóa một công ty thành viên thuộc Tổng công ty Fico.

Năm 2004, ông Nguyễn Bá Dương chính thức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT cho đến hiện nay. Sau cổ phần hóa, Coteccons có số vốn điều lệ chỉ 15,2 tỷ đồng, khi Coteccons niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào đầu năm 2010, vốn điều lệ đã tăng lên tới 307,5 tỷ đồng, tức gấp 20 lần. Hiện tại, sau nhiều đợt tăng vốn, vốn điều lệ của Coteccons đã đạt 783,5 tỷ đồng.

Ngoài việc nắm giữ vị trí Chủ tịch Coteccons, ông Dương còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons) từ năm 2016 đến nay.

Năm 2018, ông Dương được bầu vào Hội đồng quản trị của Vinamilk. Vinamilk và Coteccons là 2 doanh nghiệp lớn tại thị trường Việt Nam, nhưng hoạt động ở 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau: Một bên là ngành sữa, còn một bên là xây dựng.

Ông Nguyễn Bá Dương còn lọt top 10 nhà lãnh đạo phát triển đội ngũ xuất sắc nhất Việt Nam.

“Đọc vị trận đấu – ít đấu thầu trượt – tính toán lời lỗ”

Am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực bất động sản, ông Dương nổi tiếng trên thương trường về phát ngôn: “Cái quan trọng là đọc vị được trận đấu. Tôi ít khi đấu thầu trượt và chỉ cần trao đổi sơ qua tôi có thể tính toán được lời lỗ và quyết định có làm hay không”.

Công trình đầu tiên được Coteccons thực hiện là Phú Mỹ Hưng, tiếp đó là công trình The Manor (năm 2004) do Bitexco làm chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Dương điều phối Coteccons về các lĩnh vực thiết kế và thi công những công trình bất động sản cùng “bắt tay” với những “ông lớn” như Vingroup, Tân Hoàng Minh, Phát Đạt… Với nhiều dự án nghìn tỷ như: GoldMark City, TimesCity Parkhill, Vinhomes Central Park, đặc biệt là tòa nhà Landmark 81 (một siêu dự án mang tầm cỡ thế giới với gói thầu khoảng 6.000 tỷ đồng).

Tháng 2/2018, toà nhà Landmark 81 chính thức cất nóc, đây là công trình được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons.

Không chỉ riêng TP.HCM mà Coteccons còn có những dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước như: The Origami là phân khu II của Vinhomes Grand Park, Spirit of Saigon, Tòa nhà trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội Viettel tại Hà Nội…

Hơn 15 năm dẫn dắt Coteccons, công ty nhỏ bé ngày nào giờ trở thành một Công ty xây dựng vững mạnh là một đối thủ đáng gờm trong giới đầu tư xây dựng.

Cuộc chiến của những “người anh em”

Như Cafeland đã đưa tin, thời điểm đó Coteccons đang xảy ra mâu thuẫn nội bộ giữa dàn lãnh đạo cấp cao đứng đầu là ông Nguyễn Bá Dương và các cổ đông ngoại nổi bật là Kustocem Pte Ltd (Kusto) và The8th. HĐQT Coteccons đã có những thay đổi trong dàn lãnh đạo. Theo đó, ông Nguyễn Sỹ Công – Tổng giám đốc được chấp thuận từ nhiệm. Ông Võ Thanh Liêm, hiện là Phó Tổng giám đốc được bổ nhiệm làm Quyền Tổng giám đốc công ty kể từ ngày 06/08.

Ngoài ra, nhân sự trong HĐQT đã có 2 thành viên thay thế là ông Bolat Duisenov, đại diện của Kusto Việt Nam và ông Herwig Guido H.Van Hove, Giám đốc điều hành của The8th. Hai thành viên này sẽ đảm nhiệm vị trí bỏ trống do ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng đã từ nhiệm trước đó.

Hiện tại, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) đã mua vào 555.000 cổ phiếu CTD. Công ty CP Xây dựng Coteccons vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2020 với lợi nhuận sau thuế là 158,4 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Bá Dương
Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.