Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, hiện trên địa bàn TP có 308 dự án BĐS phải tạm dừng do quá khó khăn. Trong đó quận 9 có 91 dự án, Nhà Bè có 50 dự án…

Trong số này nhiều dự án đang thi công cũng tạm dừng, có dự án chỉ mới đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Toàn TP cũng có 736 dự án đang triển khai, nhiều nhất là quận 2 với 118 dự án, Bình Tân 92 dự án…

Tính từ đầu năm 2013 đến nay chỉ mới bán ra thị trường 1.877 căn hộ trong tổng số 14.490 căn hộ, chiếm 13% so với tổng số căn hộ tồn kho cuối năm 2012, ước tính giá trị hơn 2.042 tỷ đồng. Như vậy tính đến nay số căn hộ tồn kho là 12.613 căn, ước tính trị giá hơn 22.414 tỷ đồng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho nói trên, Sở Xây dựng đang tiếp nhận hồ sơ từ các dự án thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với số lượng 2.260 căn của 9 dự án, để người mua được hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Ngoài ra Sở Xây dựng cũng đã nhận được 35 hồ sơ đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết ngay sau khi nhận được hồ sơ, sở đã làm việc với chủ đầu tư để hoàn thiện giá bán. Đến nay đã có 3 dự án được xem xét và sẽ trình UBND TP quyết định lần cuối với tổng số lượng khoảng hơn 2.000 căn hộ và xem xét cho phép 2 dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ.

Hiện nhiều dự án chung cư sau một thời gian trùm mền đã khởi động lại như chung cư của CTCP Xây dựng số 5 tại huyện Nhà Bè; chung cư Tín Phong của Công ty Tín Phong (quận 12)…

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cho rằng gói 30.000 tỷ đồng ít nhiều đã làm nóng thị trường, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Thực tế nhiều dự án có giá thành hợp lý, tiến độ thi công đảm bảo, vị trí đắc địa vẫn có tính thanh khoản tốt.

Ông Nguyễn Tạ Phúc, Tổng giám đốc Công ty Long Hưng Phát, cho biết thị trường bây giờ quan trọng nhất là lòng tin và năng lực chủ đầu tư. Bởi khi thị trường khó khăn khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi. Long Hưng Phát cam kết với khách hàng khi mua căn hộ của công ty tiền sẽ được nộp vào ngân hàng và ngân hàng giải ngân cho chủ thầu theo tiến độ thi công.

Trà Giang (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.