Mới có 5/21 dự án BĐS được chia nhỏ căn hộ và 7/11 dự án BĐS được chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội tại TP.HCM.

Dự án Khu tái định cư Thảo Điền, quận 2, TP.HCM

Hiện trên địa bàn TP.HCM nhiều DN bất động sản (BĐS) đang ráo riết xin chuyển đổi công năng dự án BĐS từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, hoặc xin chia nhỏ diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, đến nay chỉ 5/21 dự án được UBND TP.HCM đồng ý.

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây Dựng TP.HCM, hiện đã có 11 dự án nhà ở thương mại xin chuyển đổi thành nhà ở xã hội với số lượng căn sau khi chuyển đổi là 9.153 căn, nhưng thành phố chỉ cho phép 07 dự án đủ điều kiện được chuyển đổi với quy mô từ 3.444 căn lên 7.541 căn (tăng gấp đôi).

Về chuyển đổi nhà ở có diện tích lớn thành diện tích nhỏ đã có 21 dự án nhà ở thương mại xin điều chỉnh diện tích, từ 10.242 căn thành 13.599 căn. TP.HCM chỉ cho phép 05 dự án đủ điều kiện với quy mô 3.827 căn nâng lên thành 4.724 căn.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết dân số bình quân của 01 quận của TP.HCM khoảng 500.000 dân, riêng quận Gò Vấp là 650.000 dân. Như vậy, cần phải rà soát những dự án BĐS chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hay chia nhỏ diện tích cho phù hợp với tình hình dân số và kết cấu xây dựng, hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội… của dự án.

Còn theo ông Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo thành phố quan niệm rằng giải quyết khó khăn cho thị trường BĐS không chỉ là giải quyết khó khăn cho DN mà là đặt lợi ích ổn định và phát triển lâu dài. Trong quy hoạch và xây dựng hiện nay, thành phố khi xử lý việc gì phải hết sức thận trọng vì phải tính đến sự đồng bộ.

Việc chia nhỏ căn hộ TP.HCM xem xét kỹ lưỡng, vì quy hoạch nội đô khó thay đổi, còn ven đô thì có thể xem xét được. Do thành phố và DN khi làm quy hoạch và dự án đã không tính đến yếu tố hạ tầng cơ sở gây nên bất cập hiện nay. Nếu dự án BĐS nào đáp ứng đủ điều kiện về: giao thông, kết cấu xây dựng, hạ tầng cơ sở... thì thành phố cho được chia nhỏ.

Ông Tín cho biết thêm: “Khi tôi xem xét một dự án có quy mô 500 căn hộ với khoảng 2.000 dân mà DN chỉ xây độc một con đường rộng 4m mà đòi xin chia nhỏ nữa thì tính sao? Nhiều DN BĐS khi xin chia nhỏ dự án không được lại kêu là thành phố không cho. Vấn đề ở đây là phải giải quyết một cách đồng bộ, không thể DN cứ xây nhà lên là xong, còn điện, nước, đường… mặc kệ. Theo quy hoạch thì muốn tăng dân số thì kết cấu hạ tầng phải đồng bộ, nếu không sẽ tạo ra hiện tượng nén cục bộ hoặc ùn tắc cục bộ”.

07 dự án BĐS chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội

1. Dự án Khu Tái định cư Thảo Điền, quận 2

2. Dự án Khu Thương mại dân cư Hưng Điền

3. Dự án Chung cư CCI, khu 2

4. Dự án Khu Căn hộ cao tầng 584 Tân Phú

5. Dự án Khu dân cư Thới An

6. Dự án Chung cư Lô A- Khu chung cư số 4-Khu chức năng 6B

7. Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại Hòa Nguyễn

Có 3 trong số 5 dự án được chia nhỏ diện tích

1. Dự án Chung cư 171A Hoàng Hoa Thám

2. Dự án Chung cư B3, B4 thuộc Cụm chung cư phức hợp cao tầng thuộc một phần khu dân cư 13E-Khu Đô thị mới Nam TP.HCM

3. Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại-văn phòng-khách sạn lô V, W, X thuộc dự án Nhà ở Him Lam.

Linh Lan (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.