Nợ công của Việt Nam đã tăng lên con số hơn 2.362 triệu tỷ đồng, bằng 59,6% GDP. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, con số này mới chỉ là ước tính và sẽ được báo cáo Chính phủ chính thức vào tháng 8.

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, vừa công bố con số trên tại cuộc họp báo về ngân sách chiều 9/6 của Bộ này.

Ông Hải nói, các con số nợ công trên vẫn chưa được kiểm chứng, đặc biệt là số liệu nợ vay nước ngoài và nợ có bảo lãnh của Chính phủ, nợ của chính quyền địa phương.

"Bộ Tài chính thường xuyên có cập nhật số liệu nợ với các nhà tài trợ lớn như WB, ADB. Tuy nhiên, đối chiếu số liệu nợ giữa các cơ quan cho vay đang được tổng hợp hoàn thiện. Bộ vẫn chưa có nhiều căn cứ để kiểm chứng các số liệu nợ ở chính quyền địa phương", ông Hải giãi bày về thông tin, số liệu nợ công không chính xác.

Ông cũng cho biết, dự kiến đến năm 2017, Việt Nam sẽ hết khoản vay ưu đãi của quốc tế và phải tiếp cận nhiều hơn các nguồn vốn vay thương mại nước ngoài. Trong khi trong nước, vay thương mại đang gặp khó khăn do nguồn có hạn. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục phát huy thành công từ thương vụ phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế năm 2014 để tạo nguồn vốn thay thế cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, phục vụ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, Bộ Tài chính đã hoàn tất báo cáo về vấn đề nợ công gửi Chính phủ từ tháng 5.

Theo đó, dù chưa chạm trần 65% GDP, nhưng với con số hơn 2,3 triệu tỷ đồng, bằng 59,6% GDP cho thấy, nợ công của Việt Nam trong 4 năm qua vẫn tăng nhanh chóng mặt.

Năm 2010, tổng số nợ công của Việt Nam mới là 1,115 triệu tỷ đồng, bằng 51,7% GDP. Năm 2013, nợ công tăng vọt lên 1,954 triệu tỷ đồng, bằng 54,5% GDP. Như vậy, nợ công của Việt Nam đã tăng thêm 5,1 điểm phần trăm, tương ứng khoảng gần 400 ngàn tỷ đồng. Phần tăng lên chủ yếu là từ nguồn vay trong nước.

Dù vậy, nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ vẫn trong hạn mức cho phép, năm 2014 bằng 16% tổng thu ngân sách, chưa chạm ngưỡng trần 25% thu ngân sách.

Phạm Huyền (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.