CafeLand - Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” đối với dân kinh doanh bất động sản khi nhiều người có nhu cầu mua nhà đón tết khiến nguồn cầu tăng vọt. Tuy nhiên, với những khách hàng mua để ở, cái họ cần không phải là những dự án “vẽ” đẹp như mơ hay khuyến mãi rầm rộ mà là những sản phẩm đã hiện hữu và có giá cả hợp lí. Đáp ứng được nhu cầu này, nhiều dự án chung cư đã hoàn thiện, đất nền ven thành phố và đặc biệt là những căn nhà riêng lẻ trong dân trở nên đắt khách vào dịp cuối năm.

Nhà đất trong dân và đất nền giá rẻ được nhiều người tìm mua vào dịp cuối năm. Ảnh: Thanh Thịnh

Khi được hỏi về tình hình buôn bán trong những tháng cuối năm, anh Huy Trung, một nhà đầu tư nhỏ tại quận 12 cho biết, dù việc buôn bán trong những năm gần đây đã chững lại nhiều nhưng thời điểm cuối năm vẫn có nhiều người tìm mua nhà hơn. Với những căn anh đã xây dựng xong, mua là ở được ngay thì hầu như đã bán hết cách đây cả tháng. Hiện anh chỉ còn một căn diện tích khá nhỏ đang chờ người mua và đã có vài khách đến xem.

Còn chị Thanh Huệ, một nhà đầu tư tại quận Gò Vấp, cuối năm số người gọi điện hỏi xem nhà tăng lên rất nhiều và cũng có nhiều người trong số họ quyết định “xuống tiền”. Dù vậy, chị Huệ cũng cho biết, người mua biết rõ giá nhà đất đang hạ nên họ mặc cả rất nhiều. Không những vậy, với những loại nhà chỉ có giấy viết tay hay sổ chung (một hoặc nhiều căn nhà liền kề chung một sổ vì diện tích mỗi căn nhỏ không đủ điều kiện để tách thửa) người mua thận trọng hơn. Riêng những căn đã có sổ riêng thường được nhiều người lựa chọn dù giá có cao hơn đôi chút.

Trên thực tế, nhu cầu mua nhà ở trong dân còn rất nhiều. Với dân số lên đến 7,7 triệu người (số liệu từ Cục Thống kê Tp.HCM), Tp.HCM vẫn còn nhiều người có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Đó là chưa kể một bộ phận cư dân nhập cư từ các tỉnh vào thành phố chưa có đăng ký. Vì vậy, tại Tp.HCM sẽ không khó để bắt gặp những gia đình nhiều thế hệ sống chen chúc trong một căn hộ chì vài chục m2.

Sau nhiều năm từ Bình Phước lên Tp.HCM lập nghiệp, chị Thanh Thùy và chồng đang tìm mua một căn nhà để có chỗ “chui ra chui vào”. “Mình chỉ có số tiền khoảng 1 tỷ đồng thôi nên cần tìm một căn nhà riêng lẻ trong dân là tốt nhất, nếu không thì mình cũng có thể mua chung cư đã hoàn thiện rồi để có thể dọn vào ở ngay”.

Cũng đang tìm mua nhà đất nhưng chị Trinh (quận 12) lại ưu tiên chọn đất nền ở vùng ven thành phố. Lý giải cho sự lựa chọn của mình, chị Trinh cho biết “Mình chấp nhận mua đất nền ở xa trung tâm vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền. Hơn nữa mình có thể chủ động trong việc xây dựng. Nếu chưa có tiền xây dựng ngay thì vợ chồng mình sẽ dành dụm thêm một thời gian nữa rồi mới tới chuyện xây nhà”.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, việc người dân chọn mua đất nền hoặc nhà riêng lẻ là điều hoàn toàn dễ hiểu vì với nhiều người ở nhà riêng lẻ sẽ thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư dự án liên tục chậm tiến độ bàn giao như hiện nay người mua nhà có tâm lý e dè. Họ chỉ chọn những sản phẩm đã hoàn thiện “mắt thấy tay sờ” , nếu không họ sẽ mua đất nền để tự xây dựng vì vừa có thể chủ động trong xây dựng, thiết kế vừa tiết kiệm chi phí.

Chính vì được ưa chuộng nên giao dịch ở các phân khúc này đang khả quan hơn trong thời gian gần đây. Báo cáo thị trường bất động sản quý 3 của Savills cho thấy, thị trường nhà ở gắn liền với đất vẫn hoạt động tốt trong quý 3. Số lượng biệt thự, nhà liền kề giao dịch trong quý tăng 11% và tỉ lệ hấp thụ tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước. Riêng phân khúc đất nền, trong quý có sự gia tưng về số lượng giao dịch, tăng đến 39% theo quý.

Trong một buổi giao lưu trực tuyến mới đây Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh cho rằng, nếu muốn quay lại thị trường bất động sản thì phân khúc đầu tiên người mua nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề. Thời điểm vào khoảng giữa năm 2014 là thích hợp.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.