CafeLand - Theo cơ quan tư vấn bất động sản quốc tế Clutton, giới nhà giàu thuộc các nước trong Hội đồng hợp tác vùng vịnh (GCC) đang tiếp tục đầu tư vào thị trường bất động sản toàn cầu.

Trong một cuộc khảo sát có tên Middle East Private Capital 2016 của Clutton phối hợp với YouGov cho thấy rằng London, New York và Singapore là những điểm đến được nhà đầu tư lựa chọn nhiều nhất, trong đó 54% nhà đầu tư cho biết rằng bất động sản nhà ở là phân khúc đầu tư yêu thích của họ, 60% số nhà đầu tư được được khảo sát cho biết lợi nhuận của họ đã gia tăng.

Giới nhà giàu thế giới đang rót tiền vào bất động sản London, New York và Singapore

Steven Morgan, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Clutton cho biết rằng: “Đối với những nước nằm trong khu vực vùng vịnh, giá dầu giảm bắt đầu từ giai đoạn giữa năm 2014 rõ ràng có thể khiến chính phủ các nước này chịu nhiều áp lực và đưa ra hàng loạt các chính sách vĩ mô nhằm giải quyết những thâm hụt về ngân sách. Tuy nhiên những nhà đầu tư cá nhân thuộc khu vực này đang nhắm đến các thị trường như London, New York, Singapore và vẫn khá lạc quan về triển vọng thị trường, đây là những thị trường giúp nhà đầu tư thu về được các khoản lợi nhuận cao hơn.

Theo báo cáo gần đây của Clutton, London đã nổi lên như thị trường đầu tư bất động sản toàn cầu ưa thích của giới đầu tư, 11% nhà đầu tư cho biết họ chọn London là điểm đến đầu tư ưa thích hàng đầu. Trong quý 1/2016, các nhà đầu tư đến từ khu vực Trung Đông đã rót khoảng 418 triệu USD vào thị trường bất động sản thương mại London, chiếm 7% trong tổng số nguồn vốn đầu tư vào thị trường trong suốt thời kì này.

Ông Faisal Durrani, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Clutton cho biết rằng luồng vốn của nhà đầu tư vào London đang tương đương với thời kì những năm 1950 và 1960, trong đó các khu vực như Canary Wharf, South Kensington và South Bank là những khu vực được nhà đầu tư lựa chọn.

Tất nhiên, bất động sản nhà ở tại London đã hấp dẫn nhà đầu tư từ lâu với tăng trưởng giao dịch gần 70% trong vòng 10 năm qua, trong đó nhà đầu tư đến từ khu vực Trung Đông tỏ ra quan tâm đến thị trường nhất. Sau Brexit, giá nhà đã giảm 12-13%, điều này đặc biệt thu hút các nhà đầu tư đến từ khu vực Vùng vịnh, đặc biệt là những thị trường như Belgravia và Chelsea.

Báo cáo này chỉ ra rằng thành phố New York cũng là thị trường yêu thích của nhà đầu tư, thủ đô của nước Mỹ đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư là các tổ chức cũng như nhà đầu tư cá nhân từ khu vực vùng vịnh. 2 quỹ đầu tư là Abu Dhabi Investment Authority và Qatar Investment Authority đều đang đầu tư mạnh mẽ vào New York trong những năm gần đây.

Đứng trên khía cạnh về đầu tư, giá nhà khởi điểm tại New York ở mức thấp so với những thành phố lớn như London cũng là điểm thu hút nhà đầu tư. Tại tòa nhà 50 UN Plaza tại Manhattan chẳng hạn, một căn hộ một phòng ngủ có giá khởi điểm là 1.785 USD, trong khi đó giá một căn hộ tương đương tại khu vực Royal Borough thuộc Kensington, London và Chelsea thường có giá là 3.265 USD thậm chí những khu vực trung tâm như Mayfair giá nhà còn cao hơn, tại đây giá nhà thường có mức khởi điểm là 5.225 USD.

Báo cáo của Clutton cũng cho thấy rằng có 4% số người được khảo sát cho biết rằng Singapore là điểm đến ưa thích hàng đầu của họ, là thị trường nổi lên hàng đầu trong các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực Marina Bay, một trong những thị trường thu hút nhất, giá khởi điểm của một bất động sản bình thường chỉ thấp hơn chút ít so với New York với mức giá là 1.585 USD. Do nhu cầu của nhà đầu tư quốc tế khá mạnh, gần đây Chính phủ Singapore đã ban hành những biện pháp để làm thị trường bớt “nóng” hơn.

Tuy nhiên, chính môi trường kinh doanh tốt, nền chính trị ổn định và chất lượng sống cao đang khiến đất nước này thu hút nhà đầu tư đến từ khu vực vùng vịnh. Một ví dụ là tổ chức Qatari Diar mới đây đã lên tiếng mua lại tháp Asia Square's Tower 1 với giá 2,22 triệu USD, khi giao dịch được hoàn thành, sẽ là thương vụ giao dịch bất động sản lớn nhất tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và lớn thứ 2 trên thế giới.

Ông Durrani cho biết thêm các thành phố của Ấn Độ như Bangalore, Mumbai và New Delhi cũng nằm trong top 10 điểm đến thu hút đầu tư từ khu vực GCC.

Ngoài những thị trường nổi lên như là điểm đến hàng đầu thu hút nhà đầu tư trong năm 2016, chúng tôi kỳ vọng rằng nhà đầu tư sẽ mở rộng hoạt động hơn trong năm 2017. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những thị trường như Paris, Toronto và New Delhi và Berlin cũng đang thu hút nhà đầu tư và nổi bật trong số đó là các nhà đầu tư giàu có đến từ khu vực GCC. Trên thực tế, Toronto là thị trường thuộc khu vực Bắc Mỹ duy nhất sẽ được nhà đầu tư nhắm đến trong năm 2017, nơi đây có nền giáo dục ổn định và thu hút được nhiều du học sinh trên thế giới tương tự như tại London.

Đỗ Hương (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.