CafeLand - Địa ốc Hoàng Quân một lần nữa gây chú trên thị trường chứng khoán và nhà đất khi công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 900 lên 2.000 tỷ đồng. Sự kiện này được giới đầu tư cổ phiếu để ý bởi mã cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân là một trong những cổ phiếu được giới đầu cơ ưa thích.

Trên thị trường bất động sản Hoàng Quân cũng gây được không ít “tiếng vang” bởi rất tích cực trong việc phát triển nhà ở xã hội và có không ít tai tiếng trong việc thực hiện tiến độ dự án. Không ít người quan ngại về hiệu quả của đợt tăng vốn này vì Công ty đã có lịch sử hoạt động không thực sự hiệu quả.

Một dự án nhà ở xã hội của HQC tại quận 12 - TP.HCM.

Sống nhờ tiền vay

Theo báo cáo tài chính vào quý 1/2014, doanh thu của HQC vỏn vẹn chỉ có 3,61 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ hôm trước. Tuy vậy, HQC vẫn may mắn có lợi nhuận ở mức tượng trưng 1,23 tỷ đồng, nhờ hoạt động tài chính. Kết quả này phác họa phần nào khó khăn trong kinh doanh của Công ty.

Nhìn về quá khứ, ngoại trừ năm 2010 Công ty này đạt được “lợi nhuận khủng” thì những năm sau đó lợi nhuận của công ty chỉ đạt quanh mức từ 10 đến vài chục tỷ đồng. Đây là con số khá nhỏ so với quy mô của doanh nghiệp. Dù vậy, con số lợi nhuận này bị không ít người nghi ngờ là đã bị thổi phồng.

Thật vậy, có giai đoạn HQC rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản trầm trọng và giá cổ phiếu này chỉ còn 3.400 đồng (05/10/2012). Cổ phiếu HQC đã phải bị lãnh đạo của công ty này liên tục bán ra. Tình trạng tài chính thì rất khó khăn với khoản nợ vay lớn, lãi suất cao trong khi hoạt động kinh doanh thì rơi vào tình trạng đình đốn.

Cụ thể, trên báo cáo tài chính cho thấy số vốn vay đầu năm 2011 của doanh nghiệp này vào khoảng 600 tỷ đồng nhưng giảm xuống còn 200 tỷ đồng vào cuối năm. Tuy vậy, lãi vay mà công ty này phải trả lên tới 83 tỷ đồng. Năm 2012 và 2013, trung bình nợ vay trong năm chỉ khoảng 300 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay cũng lên tới lần lượt 73 và 81 tỷ đồng. Chi phí lãi vay đang chiếm một tỷ lệ rất lớn trong chi phí của doanh nghiệp.

Điểm đáng nói là nợ vay không cao nhưng tổng nợ của HQC lại rất lớn. Trong những năm vừa qua nợ phải trả của HQC luôn ở mức khoảng 2.000 tỷ đồng, cao gấp 3 lần vốn chủ sở hữu. Nợ của HQC chủ yếu nằm trong các khoản mục như người mua trả tiền trước, chi phí phải trả, phải trả dài hạn khác. Đây là những điểm khá bất thường đối với doanh nghiệp có tính chất hoạt động như HQC.

Trong những năm vừa qua dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty hàng năm âm hàng trăm tỷ đồng. Chẳng hạn năm 2012 và 2013 dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lần lượt âm 105 và 81 tỷ đồng. Điều này cho thấy số tiền thu về từ bán hàng, lợi nhuận không đủ trang trải cho chi phí hoạt động và đầu tư của công ty. Vì vậy, công ty đã phải liên tục vay thêm nợ, đảo nợ để để có thể duy trì hoạt động.

Khát vốn làm dự án

Xuất phát điểm từ một doanh nghiệp môi giới bất động sản, Hoàng Quân mở rộng hoạt động kinh doanh rất nhanh và đang thực hiện rất nhiều dự án lớn. Vì vậy, Công ty luôn trong tình trạng khát vốn để đầu tư dự án dù vốn chủ sở hữu của công ty tăng gần gấp 6 lần từ năm 2008 đến 2013.

Mới đây, Hoàng Quân đã trình cổ đông về chủ trương tăng vốn điều lệ từ 900 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Đây là sự kiện khá bất ngờ vì theo kế hoạch được công bố trước đó thì công ty này chỉ tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng. Về phương án tăng vốn theo tờ trình HQC dự kiến chào bán 30 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 3:1, giá phát hành 10.000 đồng/cp. Tiếp theo, HQC sẽ chào bán 50 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược với giá từ 10.000 đến 12.000 đồng/cp. Cuối cùng, HQC sẽ phát hành 30 triệu cổ phần riêng lẻ cấn trừ công nợ với đối tác kinh doanh. Giá phát hành bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp. Số cổ phần này sẽ được chào bán cho CTCP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân MêKông (HQM); CTCP Việt Kiến Trúc và CTCP Phát triển nhà Bình Thuận.

Số tiền mặt thu được Hoàng Quân sẽ tập trung đầu tư cho 4 dự án là Dự án chung cư Hồ Học Lãm, HQC Hóc Môn, Bình Trưng Đông và An Phú Tây với tổng số tiền dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Là một công ty bất động sản có quy mô vốn không lớn nhưng hiện nay HQC kinh doanh khá nhiều ngành nghề và đang làm rất nhiều dự án siêu khủng. Các dự án lớn có thể kể đến là HQC Plaza, HQC Hóc Môn, Cinderella1 và 2, Nhà ở xã hội-thương mại Hoàng Quân Cần Thơ, Dự án Khung công nghiệp, Cảng Bình Minh và một loạt dự án nhà ở xã hội khác.

Chính vì dự án quá nhiều khiến doanh nghiệp này luôn trong tình trạng khát vốn để đầu tư. Những năm gần đây HQC luôn chỉ hoàn thành một phần rất nhỏ so với kế hoạch mà doanh nghiệp này đặt ra. Với tình hình bất động sản khó khăn như hiện nay không ít người lo ngại về hiệu quả và rủi ro của HQC, đặc biệt năng lực điều hành và dự báo của ban lãnh đạo hiện tại.

Năm 2014, Hoàng Quân đặt mục tiêu doanh thu 1.320 tỷ đồng và lãi ròng 150 tỷ đồng và cổ tức 10% vốn điều lệ. Xem ra một lần nữa HQC có thể chỉ đạt được một phần nhỏ kế hoạch “trên mây” này.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.