Theo nhận định của nhiều chuyên gia, do thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng trong thời gian dài, khiến các doanh nghiệp phải giảm giá bán để cắt lỗ, vì vậy, giá nhà đất hiện nay gần như đã chạm đáy và là cơ hội để người dân mua nhà.
Tuy nhiên, khi trao đổi với nhiều người dân có nhu cầu thực mua nhà để ở, thì việc mua được căn hộ hay nhà đất ưng ý cũng chẳng mấy dễ dàng.

Có tiền mua nhà cũng khó.

Sau nhiều năm tiết kiệm, vợ chồng chị Đào Tú Oanh (Đống Đa) quyết định mua một căn nhà để ở, tuy nhiên khi đi mua nhà mới thấy có quá nhiều khó khăn. Chị Oanh chia sẻ: Hơn 2 tháng nay, gặp ai cũng nhờ tìm giúp nhà đất tại các quận với tiêu chí nhà 3 tầng mặt ngõ rộng để kinh doanh buôn bán, giá trên dưới 4 tỷ đồng.

Bên cạnh việc nhờ người thân, vợ chồng chị Oanh còn rất hay lên mạng, mua báo tìm kiếm thông tin, đồng thời qua rất nhiều sàn, trung tâm môi giới để đặt hàng nhưng sau nhiều lần chờ đợi, đến nay vẫn chưa mua được nhà.
Dù lượng tồn kho bất động sản lớn, nhưng người dân có nhu cầu thực vẫn khó tìm mua được căn nhà phù hợp với túi tiền. Trong ảnh: Một góc Khu đô thị Đền Lừ. Ảnh: Đức Giang
Chuyện mua nhà của người có khả năng tài chính đã khó, người thu nhập trung bình, thấp lại càng khó. Mới lập gia đình, dồn góp và hỗ trợ hai bên họ hàng, vợ chồng chị Lan Anh (đang thuê nhà ở Trung Kính) có được khoản tiền tích góp trên dưới 1 tỷ, tính mua căn hộ để ổn định cuộc sống.

Nhưng xem qua nhiều dự án, chị vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Bên cạnh đó, nỗi lo về tiến độ hoàn thiện trong thời buổi nhan nhản các dự án bất động vì hết vốn như hiện nay, khiến chị Lan Anh ái ngại: "Nếu góp tiền vào những chung cư đang xây hoặc những dự án phải 2 - 3 năm sau mới nhận nhà, chẳng lấy gì bảo đảm chủ đầu tư sẽ hoàn thành đúng tiến độ cam kết.

Mặt khác, trong 2 - 3 năm chờ đợi, vẫn phải thuê nhà và đóng tiền tiến độ. Nếu dự án dừng lại giữa chừng, vợ chồng tôi sẽ mất cả vốn lẫn lãi".

Giống như chị Lan Anh, anh Nguyễn Văn Đoàn (đang thuê nhà ở Kim Mã) cũng muốn tìm nhà gần trung tâm để tiện công việc, đi lại và học hành của con cái. Lâu nay, anh dùng rất nhiều thời gian để tìm các căn hộ vừa túi tiền, thậm chí là canh các dự án chào bán, nhưng: Những căn không quá xa trung tâm, sử dụng được ngay, giá cũng phải trên 1,5 tỷ đồng. Còn những dự án hiện đang chào bán với giá dao động 10 - 15 triệu đồng/m2, phù hợp với khoản tiết kiệm trên dưới 1 tỷ đồng thì phải chấp nhận đi xa.

Nhà đất trung tâm vẫn giữ giá

Tìm hiểu tại các sàn giao dịch BĐS lượng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm giá rẻ, trên dưới 1 tỷ hiện nay rất lớn. Lý giải điều này ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Hòa Phát thừa nhận: Nhiều người có nhu cầu thực mua nhà đang cho rằng đây là "thời điểm vàng" để tìm chốn an cư.

Đa số họ là các cặp vợ chồng trẻ nên vốn tích lũy ít, trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những tiêu chí mua nhà còn khá cao như gần nơi làm việc, không quá xa trung tâm, khu dân trí cao, đầy đủ tiện ích, cơ sở hạ tầng tốt... thì việc khó mua nhà là điều dễ hiểu.

Còn theo ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn BĐS Maxland, Công ty CP Max Việt Nam phân tích: Giá nhà đất trên thị trường đã giảm mạnh trong gần 2 năm trở lại đây nhưng đất nền tại các khu vực gần trung tâm vẫn rất đắt, trong khi chung cư có thể ở ngay thì giữ giá.

Một thực tế nữa là vẫn có những căn hộ giá phải chăng nhưng diện tích lớn, tổng giá trị đội lên cao, người dân muốn mua cũng khó chi trả. Câu chuyện tìm mua nhà dù vào thời điểm nào cũng nảy sinh những cái khó riêng.

Dù là người xông xênh về tài chính, vốn không quá phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường BĐS hay người ít tiền mong giá sụt giảm mạnh như hiện nay, thì cơ hội để sở hữu một căn nhà phù hợp, làm nơi an cư dường như vẫn là bài toán khó, chưa có lời giải.
Nguyên Hà (Kinh tế Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.