Dù khẳng định không thể giải ngân nhanh gói tín dụng 30 nghìn tỷ, nhưng Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các NHTM tạo điều kiện nhanh nhất cho người dân có thể tiếp cận được gói tín dụng.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu các con số, về tồn kho BĐS, tính đến hết tháng 3/2013 còn 55/63 tỉnh thành có hàng tồn kho, tương đương trên 125 nghìn tỷ đồng trong đó tồn kho căn hộ chung cư khoảng 65 nghìn tỷ, đất nền khoảng 6 nghìn tỷ...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết đã đề nghị NHTM tạo điều kiện nhanh nhất để người dân có thể tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, trong thời gian tới sẽ điều chỉnh sản phẩm BĐS để có thể đến được với người tiêu dùng, phù hợp với khả năng thanh toán của người dân với các đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp điều chỉnh cơ cấu sản phẩm. “Nếu địa phương quyết liệt tạo điều kiện cho DN chuyển đổi cơ cấu thì các dự án mới, trong đó có nhà ở xã hội (NOXH) sẽ được thực hiện nhanh”.

Bộ trưởng Dũng còn cho biết, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn để giảm thiểu thủ tục, chẳng hạn muốn chuyển từ nhà ở thương mại sang NOXH thì chỉ cần Sở Xây dựng tổ chức hội nghị, các sở liên quan tham gia đóng góp, rồi sẽ trình Chủ tịch UBND các tỉnh thành quyết định.

Theo người đứng đầu ngành xây dựng, nhu cầu NOXH rất lớn, riêng tại TPHCM cần đến hơn 200 nghìn căn hộ trong một năm. Khối cán bộ công chức viên chức các bộ, ban, ngành đăng ký rất nhiều. “Tôi đã yêu cầu địa phương phân loại dự án, cho chuyển đổi một cách nhanh nhất, không thể kéo dài do nhu cầu cấp bách hiện nay” – ông Dũng nói.

Đối với gói tín dụng 30 nghìn tỷ dành để cho DN, người dân vay mua, thuê mua NOXH, nhà thương mại giá thấp áp dụng cho mọi đối tượng. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Dũng hiện “không phải DN nào cũng mặn mà với chủ trương xây dựng NOXH, vì vậy không thể giải ngân nhanh được gói tín dụng 30 nghìn tỷ”.

Mặc dù vậy ông Dũng cũng cho biết “đã đề nghị NHTM tạo điều kiện nhanh nhất cho người dân có nhu cầu vay mua NOXH có thể tiếp cận gói tín dụng 30 nghìn tỷ”.

Một vấn đề khác là việc quản lý chất lượng công trình xây dựng đang được xã hội rất quan tâm. Đề cập đến thực trạng một số công trình thủy điện nhỏ vỡ đập trong thời gian qua, Bộ trưởng Dũng đề nghị địa phương, các bộ liên quan kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình thủy điện.

Ngoài ra, với số lượng 2000 chung cư cũ đang có hiện nay, Bộ trưởng Xây dựng cũng đề nghị các địa phương phải rà soát chất lượng để tránh xảy ra các sự việc đáng tiếc.
Nguyễn Dũng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.