Đó là thông tin chính thức từ Bộ Xây dựng trong kỳ họp lần thứ XI của Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – CP của Chính phủ và triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng cho biết, sau gần 2 tháng triển khai, số liệu cập nhật đến 31/7/2013, kết quả gói tín dụng nhà ở khá khả quan.

Trong đó, đã có 150 khách hàng cá nhân được các ngân hàng cam kết cho vay với số tiền là 46,02 tỷ đồng, đã giải ngân được 33,46 tỷ đồng cho 139 khách hàng. Vietinbank hiện nhận được 160 hồ sơ xin cho vay, BIDV nhận được khoảng 100 hồ sơ; Vietcombank có 50 hợp đồng, giải ngân 11,7 tỷ.

Đối với các tổ chức bao gồm doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội và doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản xã nhận ký hợp đồng cho vay đối với 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Vicoland là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Thừa Thiên Huế với số tiền 117,709 triệu đồng và Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội TP HCM với số tiền là 540,000 triệu đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã có công văn số 1250/BXD – QLN gửi ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng được giao thực hiện gói tín dụng nhà ở giải thích rõ và yêu cầu các ngân hàng khi xem xét cho đối tượng là hộ gia đình cá nhân mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 không yêu cầu phải có xác nhận là đối tượng thu nhập thấp mà chỉ cần xác nhận về điều kiện cư trú và thực trạng nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, đến thời điểm này vẫn khó khăn về nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số lượng dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có sản phẩm nhà đáp ứng đủ điều kiện để người dân có thể lựa chọn ký hợp đồng còn ít.

Tại Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xem xét, thẩm định được 26 dự án, đến nay mới có 05 dự án được UBND Hà Nội chấp nhận chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà xã hội, trong đó mới có 02 dự án có quyết định chính thức.

Tại TP Hồ Chí Minh, đã tiếp nhận 26 hồ sơ dự án đăng ký điều chỉnh, đến nay TP cũng chưa có quyết định chính thức cho phép chuyển đổi, điều chỉnh cơ cấu căn hộ 1 dự án nào.

Thu Lý (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.