Việc Tổng công ty Viglacera động thổ 1.500 căn hộ ở Đặng Xá 2 với giá bán 300-500 triệu đồng/căn, mức giá rẻ nhất thủ đô hiện nay, đã dấy lên hy vọng cho loại hình nhà ở cho người thu nhập thấp có giá từ 2-4 triệu đồng/m2 theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 700 tỷ đồng, gồm 1.500 căn hộ và sẽ hoàn thành trong quý II-2014. Mỗi căn có diện tích 30-50m2 với giá từ 300-500 triệu đồng. Đây có thể coi là mức giá “mơ ước” đối với những hộ gia đình thiếu nhà ở tại đô thị, bởi so với những dự án nhà cho người thu nhập thấp đã tung ra thị trường, các căn hộ này chỉ có giá bằng 1/2, thậm chí 1/3.

TP Hà Nội hiện có khoảng 11 dự án nhà cho người thu nhập thấp, giá dao động 10 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ thấp nhất cũng có giá bán xấp xỉ 800 triệu đồng. Thậm chí, nhiều dự án giá bán đã ngang ngửa với giá nhà thương mại, gây không ít bức xúc cho người dân và dẫn đến tình trạng ế ẩm của loại hình nhà ở này.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng loạt dự án bỏ vốn ra hàng trăm tỷ đồng nhưng khả năng thu hồi vốn thấp và tỷ lệ lấp đầy rất chậm.

Tiêu biểu như dự án CT19 Khu đô thị Việt Hưng với tổng mức đầu tư 179 tỷ đồng, xây 515 căn, nhưng đến nay mới bàn giao được 270 căn. Dự án CT21 Khu đô thị Việt Hưng với số vốn 121 tỷ đồng, xây 300 căn, nhưng TP mới duyệt 178 căn. Dự án Đặng Xá cũng chỉ bán được 650 căn trong tổng số gần 950 căn...

Khu căn hộ diện tích nhỏ tại Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: LÃ ANH

Thông tin Viglacera xây dựng căn hộ giá rẻ cũng một lần nữa củng cố niềm tin cho người dân về việc “chờ” giá BĐS có thể giảm thêm và có nhiều lựa chọn mua nhà phù hợp với túi tiền của mình hơn. Theo đại diện Viglacera, doanh nghiệp (DN) này có lợi thế về vật liệu xây dựng và công nghệ theo kiểu “tự cung tự cấp” nên sẽ tiết giảm đến mức tối đa các chi phí, từ đó giảm giá bán căn hộ xuống tới mức thấp nhất. Theo các chuyên gia, đây cũng chính là bài toán Nhà nước cần giải cho các DN trước khi yêu cầu đưa nhà thu nhập thấp xuống mức 200-300 triệu đồng/căn.

Ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án nhà cho người thu nhập thấp Đặng Xá, cho rằng do giá cả đầu vào tăng cao nên DN có muốn giảm giá cũng khó.

Do đó, xây nhà giá rẻ chỉ thành hiện thực khi có Nhà nước hỗ trợ. Nếu được ưu đãi miễn thuế VAT (10%), hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng (10%), tiền sử dụng đất (10%), xây nhà ở vùng ven cao khoảng 5-6 tầng, không cầu thang máy… thì mới có thể kéo giá thành xuống.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành - một DN trung thành với loại hình nhà ở giá rẻ, Nhà nước nên tinh giản tối đa về thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ DN về vốn bằng cách trích từ tiền bán đất công nội thành hoặc trích từ tiền sử dụng đất và hỗ trợ điều kiện hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội. Một khi có đất “sạch”, DN sẽ dễ thở hơn trong việc xây dựng, từ đó giá nhà sẽ giảm xuống.

GS. Đặng Hùng Võ cũng chỉ ra rằng, để người thu nhập thấp có thể mua được nhà thì ngoài việc hạ giá nhà còn phải giải quyết hàng loạt vấn đề khác như: vai trò của người nghèo ở đô thị, chính sách đất đai, đa dạng hóa các hình thức sở hữu…

Cơ hội cho nhà “siêu rẻ” càng được mở ra khi mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đã ký kết chương trình phối hợp hành động Chiến lược phát triển nhà ở.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, để gỡ khó cho DN, Bộ Xây dựng và Hà Nội sẽ nghiên cứu hỗ trợ tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất và đầu tư hạ tầng từ bên ngoài để giảm giá thành mỗi m2 xây dựng nhằm giúp người dân dễ tiếp cận hơn. Đồng thời, DN cần xây dựng nhà ở diện tích vừa và nhỏ để phù hợp với khả năng thanh toán của người dân

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.