Chiều ngày 23/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với huyện Bình Chánh về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM

Đất rộng, người đông, không thể bao quát hết!

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm đang khiến chính quyền huyện Bình Chánh “đau đầu” như việc xây dựng không phép, thực hiện nông thôn mới hay nước sạch cho người dân.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Võ Văn Quận – Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, trong 8 tháng đầu năm tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, thu ngân sách vượt kế hoạch. Tuy nhiên, việc xây dựng không phép, sai phép vẫn đang diễn ra rất phức tạp với 535 vụ tập trung tại các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng…

Ông Võ Văn Quận cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như các gia đình bị ảnh hưởng bởi quy hoạch, việc kiểm tra, phát hiện còn chậm hay công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa tốt…

Trong khi đó ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thì nhận định rằng đây là xã có diện tích rộng, dân số đông nhưng việc phân bổ người phụ trách chưa hợp lý nên không thể bao quát hết. Việc quy hoạch đất nông nghiệp sang đất đô thị và những quy hoạch được giữ quá lâu là một trong số các nguyên nhân dẫn đến việc người dân xây nhà không phép.

“Nếu không giải quyết được việc này sẽ không chấm dứt được tình trạng xây nhà không phép” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết nhu cầu chuyển nhượng mục đích sử dụng đất tại huyện Bình Chánh rất lớn nhưng vẫn chưa được duyệt. Điều đó cũng khiến người dân phải xây dựng không phép.

Chỉ đạo về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong thừa nhận xây nhà không phép đang là vấn đề đáng lo nhất tại đây. Bình Chánh là huyện cửa ngõ của TP nên chịu tác động lớn của đô thị hóa, do đó lãnh đạo cần bám sát những mục tiêu của TP về chỉnh trang đô thị để điều hành.

Ông Phong cho rằng “bản thân cũng sẽ không chịu nổi” nếu sống trong các khu quy hoạch treo. Ông phê bình lãnh đạo các xã để xảy ra tình trạng trên đã không sâu sát với dân, từ đó không có giải pháp kịp thời để chấn chỉnh hoặc kiến nghị, giống như “bị bệnh nan y mà không chịu tìm tới thầy thuốc”.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh rằng trong việc này không thể đổ hết trách nhiệm cho người dân, vì vậy tới đây lãnh đạo huyện phải trực tiếp xuống gặp người dân để giải quyết những điều mà họ đang bức xúc.

Đạt nông thôn mới nhưng đời sống có tốt lên không?

Ông Nguyễn Thành Phong đã đặt câu hỏi như vậy với chính quyền Bình Chánh trước những số liệu báo cáo về tình hình xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, vấn đề cốt lõi mà chương trình này hướng đến phải là mức sống và thu nhập của người dân phải cao lên, tốt hơn chứ không phải danh hiệu. Ông cũng cho rằng dù đa số xã thuộc huyện đã được công nhận là nông thôn mới nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Với vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo huyện phải nêu được cụ thể những kế hoạch sẽ thực hiện, chứ không thể chung chung kiểu “chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ công nghiệp sang nông nghiệp” hay “đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao” nhưng không rõ đầu tư vào rau hay hoa.

Khi nói đến nước sạch, ông Phong cũng cho rằng mục tiêu 100% người dân được sử dụng vào cuối năm nay là rất khó khăn vì đến giờ mới có 55% dân số được dùng. Thậm chí ông còn cho rằng cán bộ “cứ im ỉm” trong khi người dân đang phải dùng nước bẩn.

“Việc xảy ra ắt phải có nguyên nhân, tìm được nguyên nhân sẽ tìm được giải pháp” – ông Phong nói.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn khẳng định container hoán cải, trổ cửa để phục vụ mục đích dân dụng được coi là công trình xây dựng. Câu trả lời này được đưa ra trong bối cảnh UBND thị trấn Tân Túc (Bình Chánh) đang xử lý việc ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào) lắp đặt một container hoán cải tại quán cà phê của mình nhưng không có giấy phép.
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.