Cầu Nhật Tân đã hợp long và chuẩn bị thông xe. Tuy nhiên, thị trường bất động sản bên kia cầu (khu vực huyện Đông Anh) cũng chưa khởi sắc như nhiều người mong đợi.
Sáng 15/4, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ hợp long cầu Nhật Tân, cầu dài nhất Hà Nội (8,9 km). Cây cầu sẽ nối liền khu vực P. Phú Thượng, Q.Tây Hồ với đường Nam Hồng (thuộc huyện Đông Anh).
Từ năm 2009, khi có thông tin về dự án xây dựng cầu Nhật Tân, giá đất trên địa bàn huyện Đông Anh bắt đầu lên cơn sốt. Cơn sốt ấy khiến cho nhiều xã tại Đông Anh - từ những xã thuần nông, vốn nghèo xác xơ và dân trí thấp, bỗng có sự xuất hiện nhan nhản các trung tâm môi giới nhà đất mọc lên như nấm sau mưa, san sát dọc theo tuyến đường làng.
Cầu Nhật Tân sẽ thông xe vào quý IV năm 2014.
Tại thời điểm sốt giá vào năm 2011, đất Đông Anh tăng chóng mặt lên đến 50-60% so với năm 2009. Tại xã Vĩnh Ngọc, mảnh bám mặt đường ô tô vào được giá khoảng 80 triệu/m2. Còn với những mảnh đất gần với đường dẫn của cầu Nhật Tân, giá đã ở ngưỡng 100 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, khi kinh tế suy thoái, từ năm 2012 cho đến nay, giá những mảnh đất này đã rớt thê thảm, giảm mạnh khoảng 30- 50% tùy từng khu vực, giao dịch gần như đóng băng.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 trở lại đây, khi cầu Nhật Tân chuẩn bị hợp long và sắp đi vào sử dụng, lượng giao dịch tại huyện Đông Anh đã có chiều hướng tăng lên.
Theo anh Hà - chủ một sàn bất động sản tại xã Vĩnh Ngọc cho hay: Hiện giá nhà đất ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc có giá dao động từ hơn 20 triệu đồng/m2 đến khoảng 40 triệu đồng/m2 tùy vị trí, mặt đường rộng khoảng 3-5m; Thôn Ngọc Giang khoảng 20-22 triệu đồng/m2 mặt đường rộng khoảng 3-5m. Khu vực đắt nhất vẫn là mặt đường gom lên cầu Nhật Tân ở thôn Ngọc Chi giá chào bán 68-70 triệu đồng/m2, đất ở trong làng khu vực này khoảng trên 30 triệu đồng/m2, làng Vĩnh Thanh khoảng 25 triệu đồng/m2…
Khu vực Hải Bối mặt bằng giá chung khoảng 16-20 triệu đồng/m2. Khu vực Phương Trạch ở trục đường 6 cây có giá khoảng 30 triệu đồng/m2, trong làng đường 3m giá dao động khoảng 17-18 triệu đồng/m2…
So với thời điểm này năm ngoái, anh Hà cho hay, giá đất đã nhích lên khoảng 10 - 20%.
Tuy nhiên, giới bất động sản nhận định, do giá đất tại huyện Đông Anh trước đó bị đẩy lên quá cao, nên tại thời điểm này, tuy giao dịch có khởi sắc, nhưng vẫn không thấm vào đâu. Thêm nữa, đây cũng là thời điểm có nhiều chung cư thu nhập thấp nằm trong khu vực nội đô bung hàng, vì thế, người dân có xu hướng chọn chung cư nội đô hơn là mua đất nền ở xa như Đông Anh.
Giá đất huyện Đông Anh đã nhích lên khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Địa điểm "đỏ" tiềm năng
Tuy nhiên, trong báo cáo thị trường bất động sản quý I/2014, ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định, khu vực phía Đông và Tây Bắc thành phố Hà Nội sẽ được coi trọng do đang diễn ra tình trạng thừa cung cục bộ tại khu phía Tây cũng như việc khó xây dựng thêm các dự án tại khu vực trung tâm.
Do đó, với lợi thế quỹ đất còn khá lớn cộng với giá đất thấp sẽ khiến cho phía Đông Hà Nội đang dần trở thành địa chỉ “đỏ” tiềm năng trong mắt của giới đầu tư địa ốc.
Đồng quan điểm đó, ông Matthew Powell, Giám đốc chi nhánh Hà Nội Savills Việt Nam cũng phân tích: Mặc dù nhiều nhà đầu tư đang có thành kiến với khu vực phía Đông nhưng trên thực tế, khu vực này chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 2 - 3km, hạ tầng giao thông đang phát triển nhanh chóng, nhất là từ khi cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy đi vào hoạt động và sắp tới là cầu Nhật Tân.
Khu vực phía Đông chỉ cách trung tâm HN 3 km, sẽ trở thành điểm "đỏ" trong tương lai.
Được biết, cầu Nhật Tân có phần cầu với tổng chiều dài 3,7km, mặt cắt ngang rộng 33,2m cho 8 làn xe. Đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài 5,18 km. Phần cầu chính được thiết kế dây văng liên tục gồm 5 trụ. Công trình hoàn thành sẽ nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, rút ngắn khoảng cách đến sân bay quốc tế Nội Bài.
Ông Powell khẳng định: “Đây là khu vực đầy tiềm năng để đầu tư bất động sản và sẽ là cơ hội tốt cho những ai rũ bỏ thành kiến, biết đón đầu thị trường”.
Tại thời điểm này, điểm qua có thể thấy, không ít tên tuổi đã chọn phía Đông làm cứ điểm đầu tư với những dự án quy mô lớn cho thấy tiềm năng của khu vực này đã được đánh giá đúng mức. Đó là: Garden City, Berriver Long Bien, khu đô thị mới Việt Hưng (302ha), khu đô thị khoa học Gia Lâm (400ha), khu đô thị Ecopark (500 ha, đô thị sinh thái lớn nhất Việt Nam), Garmuda City…
Long Vũ (Pháp luật & Đời sống)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.