CafeLand - Công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản quốc tế Colliers International vừa đưa ra dự báo về bất động sản toàn cầu 2016. Theo đó, triển vọng cho bất động sản châu Á khá tích cực khi các nhà đầu tư lạc quan, đặt niềm tin và tiếp tục gia tăng đầu tư trong năm 2016.

Mặc dù có những thách thức trong kinh tế vĩ mô toàn cầu với sự biến động kinh tế ở Trung Quốc Mỹ sẽ tăng lãi suất, các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn, nhưng hoạt động đầu tư dự báo sẽ không sụt giảm, ngược lại khối lượng đầu tư sẽ tăng. Trong 5 năm tới, các nhà đầu tư châu Á dự kiến sẽ tăng thêm 240 tỷ USD vào số đã đầu tư trước năm 2015, nâng tổng số vốn đầu tư lên 500 tỷ USD.

Chi phí nợ giảm là động lực chính của hoạt động đầu tư. Môi trường đầu tư được cải thiện với những điều kiện thuận lợi, nhất là đối với các nước trong khối ASEAN khi AEC được thành lập, các chính sách được nới lỏng, giảm nhẹ gánh nặng chi phí tài chính,… giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn.

Thị trường mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư xuyên biên giới sẽ được chú trọng và tăng nhanh trong 2016. Các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư ra khu vực nước ngoài nhằm tìm kiếm lợi suất cao hơn, ít rủi ro hơn và đa dạng hóa thị trường địa lý. Khối lượng đầu tư chủ yếu tập trung vào các giao dịch lớn đối với một loạt tài sản như khách sạn, văn phòng. Trong quý 3/2015, đầu tư bất động sản qua biên giới ở châu Á chiếm 36% tổng doanh thu từ đầu năm, đạt 10,6 tỷ USD đánh dấu mức cao nhất kể từ năm 2008.

Theo Colliers, Australia và Nhật Bản sẽ là hai thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư với các địa điểm đầu tư trọng điểm là Tokyo, Sydney và Melbourne. Tính đến quý 3/2015, vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường Nhật đã tăng 61% lên 292,7 tỷ JPY. Tại Australia, ở cả hai thị trường Sydney và Melbourne đều có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu mua nhà để đầu tư. Dự báo, giá bất động sản tại đây sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong năm 2016.

Bất động sản văn phòng ở khu vực trung tâm được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới. Sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ, kho bãi tạo cơ hội thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng, cùng với gia tăng nhu cầu đối với không gian văn phòng chất lượng cao trên khắp khu vực. Theo báo cáo về chi phí cho thuê văn phòng tại 126 thị trường trên toàn cầu, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có số lượng các thị trường đặc trưng cao nhất với 20 thị trường được xếp trong số 50 thị trường đắt nhất toàn cầu. Nhu cầu chủ yếu từ các nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kông sẽ là thị trường văn phòng cho thuê sôi động trong năm tới.

Ở thị trường bán lẻ, việc mở rộng của thương mại điện tử cùng với các thỏa thuận nhượng quyền thương mại năm 2016 được ký kết, các mặt hàng bán lẻ được dự báo tăng mạnh. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là hai thị trường phát triển nhất với chính sách tập trung vào nhà ở giá rẻ đang tạo ra cơ hội trong thị trường đó.

Trong năm 2016, nguồn cung sẽ tăng trở lại và đa dạng hơn, tạo ra nhiều cơ hội và hướng đầu tư mới, thị trường được kì vọng sẽ ổn định, giá nhà được điều chỉnh về mức hợp lý hơn sẽ tác động tích cực đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Vũ Ngọc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.