Lan can nhiều trường học, chung cư thiết kế khoảng cách giữa các song sắt rất thưa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với học sinh và trẻ nhỏ

Khi vừa mới vào năm học 2012, cháu Trịnh Thị Thu Vân, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân - TPHCM, đã lọt qua lan can, té ngã từ lầu 1 xuống đất chấn thương sọ não.

Tại trường này, vì các phòng chức năng nằm ở tầng trệt nên có đến 9 lớp khối 1 phải học ở tầng lầu. “Khi trường mới đưa vào sử dụng, nhiều phụ huynh đã thấy bất an vì khoảng cách giữa các song lan can quá thưa, các cháu nhỏ chơi đùa có thể lọt xuống đất. Sau đó, nhà trường đã dùng các vỉ lưới để rào lại nhưng chỉ được một nửa nên học sinh vẫn có thể bám vào các thanh ngang để vui đùa” - chị Nguyễn Thị Phượng, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết.


Lan can chung cư 346 Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh - TPHCM đã xuống cấp lại hở toác, trẻ chơi đùa rất dễ lọt xuống đất

Theo quan sát của chúng tôi, khoảng cách giữa các song sắt của lan can tại trường này quá rộng so với tiêu chuẩn - khoảng 10 cm, phía trên lại có thêm thanh ngang nên các học sinh hiếu động rất thích bám vào đó đánh đu. Ông Phạm Văn Tươi, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Kim Đồng, cho rằng trường mới được quận bàn giao năm 2011 theo dạng công trình thụ hưởng, nhà trường chỉ thực hiện công tác giảng dạy. “Sau khi để xảy ra sự cố đáng tiếc, chúng tôi đã cho lắp thêm các vỉ lưới che lại toàn bộ lan can” - ông Tươi nói.

Tại Trường Mầm non Rạng Đông trên đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6 - TPHCM, lan can cầu thang không đạt yêu cầu, khoảng cách giữa các song sắt rất rộng, có chỗ gần 20 cm. “Nếu không có bảo mẫu đi kèm hay theo dõi, để các cháu tự đi, tự vui chơi thì rất dễ lọt qua các song này” - một phụ huynh e ngại.

Mới đây, nhiều hộ dân sống ở chung cư 346 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh - TPHCM đã gọi đến đường dây nóng Báo Người Lao Động bức xúc phản ánh về việc lan can dọc hành lang ở đây không bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ. Chung cư này được xây dựng từ năm 1995, hiện có gần 100 hộ dân sinh sống. Gần 20 năm đưa vào sử dụng mà không được sửa chữa nên các chân song sắt lan can đã bị mục gãy từ lâu. Một số người đành dùng thanh tre, nẹp gỗ buộc tạm các thanh lan can, không cho rơi cả mảng xuống đất nhưng vẫn rất nguy hiểm.

“Dọc hành lang, nhiều song sắt lan can đã mục gãy, tạo thành những khe hở rất rộng, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng dễ lọt. Gia đình tôi phải mua những chậu cây cảnh đặt che bớt các khe hở này để phòng ngừa trẻ nhỏ hiếu động, có thể rớt xuống đất” - anh Trần Văn Hùng, ngụ lầu 3 chung cư Phan Văn Trị, cho biết.

Té xuống đất như chơi !

Lâu nay, nhiều gia đình có con nhỏ ở chung cư Phúc Thịnh, đường Cao Đạt, phường 1, quận 5 - TPHCM không dám cho các cháu ra ban công chơi. Chị Hoàng Thị Thủy, ngụ ở lầu 6, than phiền: “Tôi không dám mở cửa ra ban công khi có con nhỏ ở nhà vì các thanh sắt lan can nằm ngang như cầu thang, bọn trẻ rất dễ leo trèo, té xuống đất như chơi”.

Hành lang chung cư 218 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 - TPHCM cũng được làm bằng các thanh ngang, khoảng cách giữa các thanh này rất rộng.

Theo Sỹ Đông (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.