Ngôi nhà 60m2 nằm trên con đường mới mở nối vào khu dân cư ở xã Tân Thuận Tây, ngoại ô thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ngoài những nhu cầu tối thiểu, ngôi nhà được thiết kế vừa để ở vừa là nơi làm việc.

Kiến trúc sư muốn truyền tải thông điệp với thiết kế mang nét truyền thống đan xen giữa nhịp sống phát triển của đô thị hóa, đồng thời gắn kết giữa con người với thiên nhiên. Tuy ngôi nhà là tổ ấm thứ hai nhưng vẫn đáp ứng những nhu cầu tối thiểu dành cho cuộc sống hiện đại giữa miền quê Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Mặc dù quá trình đô thị hóa của nông thôn là không thể tránh khỏi nhưng thông qua ý tưởng thiết kế kiến trúc sư hy vọng sẽ giữ lại những nét truyền thống, duyên dáng và đáng yêu trong bối cảnh đô thị mới.

Ngôi nhà được xây dựng có cảm giác đã tồn tại từ lâu.

Việc sử dụng bê tông, mái dốc từ vật liệu địa phương kết hợp với kỹ thuật xây dựng phù hợp với nghề thủ công tại địa phương.

Bên trong là những khung cảnh mang nét xưa.

Tận dụng cảnh quan bờ sông, kiến trúc sư đã bố trí không gian sinh hoạt gần với thiên nhiên, xóa mờ ranh giới nhà với vườn, tăng tầm nhìn ra xa cảnh quang ven sông.

Một ngôi nhà truyền thống ví như một bảo tàng sống đầy ấn tượng với những hoạt động thường nhật thể hiện nền văn hóa đậm nét Miền Tây.

Theo chia sẻ của gia chủ, ngôi nhà xây mới được xem là tổ ấm thứ hai sau một thời gian dài sống ở thành phố. Chính vì vậy, họ muốn tổ ấm nhỏ xinh này được xây dựng không cầu kỳ, chỉ sử dụng những vật liệu từ môi trường xung quanh như gỗ, đất sét, vỏ trầu và lá dừa. Đồ nội thất và đồ gia dụng cũng được làm từ mây, tre đan.

Phòng khách đơn giản đậm nét dân dã Miền Tây với chiếc phản gỗ là nơi tiếp khách.

Cấu trúc ngôi nhà bằng gỗ đều tái sử dụng từ khung của một ngôi nhà cũ nằm gần đó nên mang đến cái nhìn thân thiện và hài hòa với những ngôi nhà xung quanh.

Ngoài ra, phần gỗ xây dựng còn thừa cũng được dùng để lắp ráp một túp lều bên bờ sông. Chủ nhà mong muốn xây dựng một ngôi nhà nhẹ nhàng trên tinh thần tái sử dụng phần lớn những gì đã có xung quanh.

Ngôi nhà hầu như chỉ có một không gian để gia chủ sinh sống làm việc và nghỉ ngơi. Không gian chung mở ra hiên và vườn nhà – nơi diễn ra mọi hoạt động.

Bên trong nhà vẫn có phòng khách, bàn ăn khiêm bàn làm việc, bếp nấu, một phòng ngủ và phòng vệ sinh. Mọi không gian bên trong đa phần sử dụng ánh sáng tự nhiên và đón gió mát từ con sông phía sau nhà thổi vào.

Duy nhất một vách ngăn có chức năng kệ sách để ngăn cách không gian sinh hoạt và phòng ngủ.

Một không gian nhỏ ví như túp lều phía sau nhà với tầm nhìn toàn cảnh ra sông.

Phối cảnh ngôi nhà 60m2 đậm nét Miền Tây của gia chủ độc thân bỏ phố về quê tại Cao Lãnh.

(Nguồn: Tad.atelier)

Chu Anh (Nguồn: Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.