Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Cảnh báo chiêu lừa tráo sổ đỏ khi xem giấy tờ mua nhà

30/09/2019 10:13 AM

Với kỹ thuật in kỹ thuật số phát triển, việc sản xuất các loại giấy tờ nhà đất giả ngày càng công phu, bằng mắt thường khó có thể phân biệt. Làm thế nào để không trở thành nạn nhân của vấn nạn này và người bán nhà nên làm gì khi người mua nhà muốn xem giấy tờ gốc?

Chỉ cần đánh từ khóa “Làm sổ đỏ giả” trên mạng có thể dễ dàng tìm được những đơn vị nhận làm dich vụ này với những lời quảng cáo rất chuyên nghiệp: Sử dụng phôi và tem 100% của các bộ và ban ngành; Hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề; Mộc đóng, mộc nổi, mộc chìm đầy đủ; Uy tín, nhanh gọn, hậu mãi tốt; Không cần đặt cọc…

Theo các chuyên gia, hiện nay việc làm giả sổ đỏ được thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần lấy sổ đỏ thật scan để lấy bản mẫu, sau đó đưa lên máy tính xử lý chèn nội dung, sao chép hình dấu và chữ ký của nơi cấp sổ đỏ. Máy in phun màu sẽ giúp các đối tượng hoàn tất khâu cuối cùng là in sổ đỏ giả trên chất liệu giấy bìa cứng. Như vậy, chỉ cần một vài thủ thuật đơn giản, các đối tượng có thể “hô biến” để trở thành chủ nhà đất để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong những tháng đầu năm 2019, nhiều vụ lừa đảo tráo sổ đỏ đã được các cơ quan truyền thông đưa tin. Theo VTV, ông Trần Anh Kiệt (ngụ phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM) là nạn nhân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ông Kiệt chia sẻ, quy định là phải cho người xem nhà đối chiếu và chụp hình sổ gốc và giấy tờ liên quan, sau đó các đối tượng đã làm sẵn sổ đỏ giả và đánh tráo khi đến giao dịch lần sau.

Không chỉ ông Kiệt, một trường hợp người dân tại quận Thủ Đức TP.HCM mua lô đất của 1 người tên Công tại Lâm Đồng với giá 30 tỷ đồng. Sau khi chuyển 26 tỷ đồng, khi nộp hồ sơ sang tên, bà Phụng mới phát hiện sổ đỏ khu đất trên là giả. Khai nhận với cơ quan công an, ông Công cho biết đã làm giả sổ đỏ từ bản photo có được trong các giao dịch trước đây.

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi trên khiến cho nhiều người dân muốn bán nhà trở nên hoang mang.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng