24/05/2011 12:38 PM
Trên thị trường những ngày gần đây, tỷ giá hối đoái có xu hướng tăng khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước đưa ra trần lãi suất 14%/năm đối với huy động và 18%/năm đối với cho vay.
Tuy nhiên, theo tổng giám đốc một ngân hàng lớn tại TP.HCM, đây là thông tin rất không chính xác.

Xét về tỷ giá liên ngân hàng. Khi tỷ giá này điều chỉnh, các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh tỷ giá mua vào, cũng như bán ra. Và tỷ giá liên ngân hàng trong thời gian qua đã có lúc điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, nhu cầu về USD trong những ngày vừa qua không biến động, nên tỷ giá chỉ nhích nhẹ. Một phần, do trước đó, ngoại tệ bán ra nhiều, vì với lãi suất 19%/năm đối với huy động tiền đồng có lợi hơn, nên không ít khách hàng đã bán USD lấy VND gửi tiết kiệm. Người bán USD nhiều, nên khi thị trường xuất hiện thông tin lãi suất VND không còn cao nữa, thì họ làm động tác ngược lại và nhu cầu dồn toa vào ngoại tệ trong thời gian ngắn sẽ gây tắc nghẽn, tác động lên tỷ giá”, vị tổng giám đốc trên phân tích.

Ông Đào Hồng Châu, Phó tổng giám đốc Eximbank cũng đưa ra nhận định, các đối tượng tham gia thị trường ngoại tệ có động thái chuyển từ ngoại tệ sang tiền đồng, thì lượng ngoại tệ ngân hàng mua vào sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, khối các doanh nghiệp xuất khẩu cũng có xu hướng bán ra USD, thay vì duy trì trên tài khoản như thời gian trước, dẫn đến cung ngoại tệ dồi dào. Do đó, theo ông Châu, tỷ giá có dấu hiệu nhích tăng trong những ngày gần đây chỉ là diễn biến bình thường của thị trường tiền tệ.

Một lý do khác được các lãnh đạo ngân hàng đưa ra lý giải cho việc vì sao tỷ giá nhích nhẹ trở lại trong những ngày qua là có thể bị tác động bởi hành vi “bầy đàn”. Hơn nữa, do nhu cầu của một số ngân hàng muốn mua, hoặc mua để cân bằng trạng thái mà một số ngân hàng đã ký bán USD theo hợp đồng kỳ hạn trước đó.

Thực tế, thời gian qua, có thời điểm tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng phá vỡ mức sàn và các ngân hàng thương mại cũng đã niêm yết mức giá mua dưới mức sàn. Vì thế, đây là cơ hội để Ngân hàng Nhà nước mua USD, tăng dự trữ ngoại hối. Còn nếu thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước không mua vào, thì chắc chắn, tỷ giá đã giảm sâu hơn hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là, Ngân hàng Nhà nước muốn mua vào ngoại tệ, bởi nếu để tỷ giá xuống mức quá thấp, sẽ khuyến khích nhập siêu. Ngược lại, nếu để tỷ giá tăng cao, sẽ tác động xấu đến diễn biến thị trường ngoại tệ.

Trong thời gian qua, với các quy định được đưa ra từ Ngân hàng Nhà nước như: áp trần đối với lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống còn 3%/năm và tăng dự trữ bắt buộc thêm 2% đối với tiền gửi USD, siết tín dụng ngoại tệ, cũng như chấn chỉnh thị trường ngoại tệ tự do, đã góp phần bình ổn tỷ giá hối đoái.

Theo Vân Linh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0