Trung Quốc đang nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản, hiện đang gặp các thách thức lớn do sự dư thừa nguồn cung bằng cách giảm bớt các điều kiện về thế chấp và cắt giảm lãi suất.

Dòng vốn đầu tư suy giảm là nguyên nhân chính khiến bất động sản Trung Quốc mất đà

Nhờ việc tiếp cận tín dụng dễ hơn và chi phí thấp hơn, đã giúp bất động sản khu dân cư tại các trung tâm kinh tế lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến hồi phục và lan tỏa ra các thành phố khác. Giá nhà mới trong tháng 9 đã tăng hơn so với tháng 8 và tháng 7. Tuy nhiên, sự bùng nổ xây dựng trong 2 năm qua đã dẫn đến lượng tồn kho nhà ở lên tới 424,7 triệu m2, theo báo cáo mới nhất ngày 30/9 vừa qua.

“Yếu tố lớn nhất khiến đà tăng trưởng kinh tế hiện nay lâm vào tình trạng yếu kém chính là sự suy giảm trong đầu tư. Mặc dù giá nhà đã tăng trở lại trong một số thành phố lớn, nhưng kinh doanh và đầu tư ở một số thành phố hạng hai và hạng ba vẫn đang chịu áp lực”, Liu Xuezhi, một nhà phân tích kinh tế vĩ mô thuộc Bank of Communications Co. tại Thượng Hải cho biết.

Theo China International Capital Corp. (CICC) - ngân hàng đầu tư liên doanh đầu tiên của Trung Quốc, sự phục hồi đầu tư vào bất động sản là rất quan trọng đối với Trung Quốc. Nomura Holdings Inc. cho biết, ngành công nghiệp bất động sản đóng góp gần 30% GDP. Do vậy, chính sách nới lỏng tiền tệ với việc cắt giảm lãi suất lần thứ 6 trong năm và bỏ trần lãi suất tiền tiết kiệm là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tìm ra động cơ tăng trưởng mới cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, vốn được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm.

Theo đó, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay từ 4,6%/năm xuống còn 4,35%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi giảm từ 1,75%/năm xuống còn 1,5%/năm.

Theo CICC, lãi suất huy động hiện nay đã giảm xuống dưới mức lạm phát, ở mức 1,6%/năm trong tháng 9, do đó, doanh thu trong lĩnh vực bất động sản có thể vượt ngoài mong đợi trong quý IV. Mặc dù vậy, việc nới lỏng chính sách tiền tệ chưa thể giúp nền kinh tế Trung Quốc vững vàng hơn.

Hiện các chính quyền địa phương cũng đang tìm cách nới lỏng các chính sách cho vay để giúp giảm tồn kho bất động sản, trước khi các nhà phát triển bất động sản tìm ra cách để tiêu thụ lượng hàng tồn kho của mình.

Theo nhà phân tích Alan Jin, thuộc Mizuho Securities Asia Ltd., sự bùng nổ xây dựng từ năm 2013 đã dẫn đến một sự gia tăng lượn g hàng tồn kho. Diện tích nhà ở bình quân tại đô thị của Trung Quốc lên tới 24 m2/người và với lượng tồn kho hiện nay, diện tích bình quân có thể lên tới 31 m2/người. Đây là mức độ rất cao nếu so với các nền kinh tế phát triển khác như Nhật Bản là 35 m2/đầu người và Mỹ là 54 m2/đầu.

“Những gì Chính phủ có thể làm là cố gắng để ngăn chặn một sự suy giảm trong đầu tư bất động sản”, Zhao Yang, Trưởng bộ phận kinh tế của Nomura China cho biết. “Đó là mục tiêu thực dụng nhất hiện tại. Kích thích thị trường bất động sản để phục hồi tăng trưởng kinh tế”.

Nỗ lực của Trung Quốc đã có những hiệu quả ban đầu. Các nhà môi giới nhà đất ghi nhận một sự gia tăng đột biến những người mua tiềm năng tại các dự án đang được bán ở các thành phố lớn của Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng, trong năm tới tình hình sẽ khả quan hơn. Với các chính sách mới của Chính phủ, những người có thu nhập vừa phải cũng có thể mua được một căn nhà phù hợp với thu nhập. Đồng thời, thị trường cũng sẽ phát triển tốt hơn”, Yue, một nhà quản lý về bất động sản địa phương của Thâm Quyến cho biết.

Theo một báo cáo mới nhất, trong tháng 10, Vanke Co., một trong những nhà phát triển bất động sản niêm yết lớn nhất Trung Quốc, đã tăng 7,5% giao dịch tại Trung Quốc đại lục và tăng hơn 1,7% giao dịch tại Hồng Kông. Tương tự, Shui On Land Ltd, một nhà phát triển địa ốc khác cũng tăng 2,8% giao dịch của mình trong tháng 10. Các nhà phát triển khác cũng thông báo, đã nhúc nhích có những giao dịch nhà đất trong tháng đầu của quý IV.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.