Theo đề xuất mới đây của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII), nút giao Ngã năm đài liệt sĩ, quận Bình Thạnh gồm cầu vượt và đường song hành hai bên theo hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 với tổng chiều rộng là 30 mét, đồng thời mở rộng đường Ung Văn Khiêm (dài 1,8 km) lên 27 hoặc 30 mét và mở rộng cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức). Tổng số vốn đầu tư cho dự án khoảng 1.600 tỉ đồng.
Cụ thể, CII đề xuất hai phương án. Phương án 1, xây nút giao và mở rộng đường Ung Văn Khiêm thành 27 mét tổng vốn đầu tư 1.584 tỉ đồng.
Phương án 2, nếu xây nút giao và mở rộng đường Ung Văn Khiêm thành 30 mét thì dự án có tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.234 tỉ đồng.
Qua tính toán, CII chỉ có thể thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn BOT với tổng mức đầu tư tối đa khoảng 1.600 tỉ đồng. Vì vậy, đơn vị này kiến nghị đầu tư theo phương án 1 với tổng mức đầu tư BOT khoảng 1.584 tỉ đồng; trong đó, CII sẽ nộp vào ngân sách thành phố 1.120 tỉ đồng để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.
Trường hợp, chính quyền thành phố chọn phương án 2 với tổng mức đầu tư khoảng 1.702 tỉ đồng, CII sẽ đầu tư với tổng mức đầu tư BOT khoảng 1.600 tỉ đồng, số vốn giải phóng mặt bằng vẫn nộp ngân sách thành phố 1.120 tỉ đồng, nếu giải phóng mặt bằng lớn hơn 1.120 tỉ đồng thì ngân sách thành phố cấp bù.
Khi thực hiện dự án này, CII hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí tại các trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 hiện hữu.
Sau khi nhận được đề xuất của CII, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị thành phố thực hiện theo phương án mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30 mét vì sẽ đúng lộ giới quy hoạch, bề rộng vỉa hè đủ rộng để trồng cây xanh tăng kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị.
Nút giao Ngã 5 đài liệt sĩ và mở rộng đường Ung Văn Khiêm là các tiểu dự án thuộc dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) do CII làm chủ đầu tư. Dự án này đã bị chậm nhiều năm do chưa giải phóng được mặt bằng.
Một dự án khác là nút giao vòng xoay Mỹ Thủy (dẫn vào cảng Cát Lái, quận 2), nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc, Sở GTVT TPHCM cũng đã có kế hoạch xây dựng nút giao khác mức tại đây (cầu vượt, hầm chui). Tuy nhiên, nguồn ngân sách thành phố chưa bố trí được.
Hồi đầu tháng 4, liên danh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đề nghị ứng vốn để xây nút giao khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy.
Cụ thể, liên danh này đề nghị thực hiện dự án theo hai giai đoạn. Khi hoàn thành, tại nút giao này sẽ có cầu vượt chính theo đường vành đai 2, cầu vượt cho nhánh rẽ trái từ Nguyễn Thị Định vào đường vành đai 2, hầm chui cho nhánh rẽ trái từ vành đai 2 vào Nguyễn Thị Định.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.800 tỉ đồng, và nếu được chính quyền TPHCM chấp thuận, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2015. Liên danh này đề nghị việc hoàn vốn cho dự án thông qua hình thức trả chậm có tính lãi hoặc đầu tư theo hình thức BT, thành phố hoàn trả vốn đầu tư bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.